Ba lần không xin được chứng tử (?)

- 10:04 | 28/12/2018

(HQ Online)- Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra, xem xét nội dung báo chí nêu về việc lãnh đạo và công chức tư pháp- hộ tịch phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên cố tình gây khó khăn cho người dân trong giải quyết thủ tục đăng ký khai tử.

Trên cơ sở đó chấn chỉnh ngay tình trạng lãnh đạo, công chức trên địa bàn tỉnh cố tình gây khó khăn cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có).

Sự việc tưởng chừng rất nhỏ nhưng gây bức xúc khiến Thủ tướng Chính phủ phải có ý kiến chỉ đạo. Một công dân sống tại phường sở tại bị tai nạn giao thông ở ngay địa bàn phường, hoạt động tang lễ cũng đã diễn ra tại địa phương, nhưng khi gia đình mang các giấy tờ liên quan đến phường để xin giấy chứng tử thì phường không cấp. Cán bộ phường yêu cầu gia đình người mất phải đi lại 3 lần lên phường chưa kể những lần đi xin lại giấy tờ ở cơ quan khác mà thực tế không nhất thiết phải xin lại nhưng rồi vẫn... không cấp giấy chứng tử cho dân. Cho đến khi báo chí phản ánh, dư luận phẫn nộ thì người có trách nhiệm của phường này mới “vội vàng” cấp giấy chứng tử. Người dân đau đớn tột cùng vì bị mất người thân do tai nạn oan khuất nhưng chỉ để có giấy chứng tử họ lại bị cán bộ phường hành đến khổ sở một lần nữa.

Dư luận bức xúc rằng tại sao một việc tưởng rất nhỏ mà “hành” người dân khổ sở đến vậy? Hơn nữa, chính quyền địa phương với các cơ quan hữu quan cấp thị xã, cấp tỉnh ở đâu trong cả chục ngày người dân bị đẩy đi đẩy lại, ngay cả khi báo chí phản ánh cũng không thấy một chỉ đạo chấn chỉnh nào cho dư luận thấy cho đến khi Thủ tướng Chính phủ phải chỉ đạo. Phải chăng lãnh đạo địa phương cho rằng đó là việc nhỏ hay đó là việc “thường ngày ở huyện” nên không cần chấn chỉnh?

Nhìn thẳng thực tế, câu chuyện người dân đi khai tử 3 lần không được ở Bình Dương không chỉ là biểu hiện “hành” dân ở cấp cơ sở mà còn thể hiện sự buông lỏng quản lý, không sâu sát, không kịp thời chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên ở địa phương này. Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhắc hiện tượng “trên nóng, dưới lạnh” ở nhiều địa phương, bộ ngành trong giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân, doanh nghiệp. Câu chuyện trên là biểu hiện rõ nhất của hiện tượng này. Đáng nói hơn, câu chuyện tương tự về cấp giấy chứng tử đã không ít lần gây bức xúc cho người dân đã từng diễn ra ở một số địa phương trên cả nước.

Chính phủ đang nỗ lực đẩy mạnh cắt giảm các thủ tục hành chính, tạo mọi thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Những nỗ lực ấy có thể vô hiệu hóa nếu những cơ quan, cán bộ tiếp xúc trực tiếp với dân còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm với nghĩa vụ phục vụ nhân dân. Xử lý nghiêm, thậm chí cho ra khỏi bộ máy để làm gương những cán bộ đó là điều rất cần thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính hiện nay. 

Văn Bắc