Ban lãnh đạo Eximbank trần tình trước cổ đông về 2 vụ mất tiền

- 18:11 | 27/04/2018

(HQ Online)- Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 của Ngân hàng Eximbank, HĐQT Eximbank báo cáo trước cổ đông về các vụ việc khiếu nại lớn liên quan đến việc mất tiền của khách hàng chưa được xử lý.

ban lanh dao eximbank tran tinh truoc co dong ve 2 vu mat tien

Quang cảnh đại hội


Theo đó, trong năm 2017, Eximbank phát sinh 2 vụ rủi ro tiền gửi lớn là vụ khách gửi 50 tỷ đồng vào PGD Eximbank Đô Lương (Nghệ An) và khách hàng Chu Thị Bình gửi 245 tỷ đồng vào Eximbank chi nhánh TP.HCM.

Theo Eximbank, trong vụ mất 245 tỷ đồng tại TP.HCM, từ cuối tháng 2/2017, Eximbank phát hiện số dư tiền gửi khách hàng Chu Thị Bình trên hệ thống có sự chênh lệch so với số dư tiền gửi trên các sổ tiết kiệm mà bà Bình đang giữ. Ngay khi phát hiện vụ việc Eximbank đã có đơn gửi cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh.

Ngày 12/6/2017, Cục C44 thông báo cho Eximbank là chữ ký của bà Bình trên chứng từ có liên quan đến việc rút tiền là thật và ngày 7/12/2017 cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời có quyết định truy nã đối với ông Hưng.

Xét thấy các chứng từ rút tiền có chữ ký thật của bà Bình, trong khi vụ án chưa có kết luận của cơ qua điều tra nên Eximbank chưa có đủ cơ sở pháp lý để chi trả tiền tiết kiệm theo yêu cầu của bà Bình. Hai bên hiện vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

Tại đại hội, nhiều cổ đông đã bày tỏ bức xúc về việc các vụ mất tiền kể trên đã ảnh hưởng xấu tới uy tín của Eximbank. Trả lời các cổ đông, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, cả hai vụ việc trên đều đã xảy ra từ rất lâu. Cụ thể, vụ mất tiền ở Đô Lương đã xảy ra từ khoảng năm 2010-2012, còn vụ tại TP.HCM từ khoảng năm 2010. Tuy nhiên, do thời điểm phát hiện sự việc là trong nhiệm kỳ HĐQT hiện nay, nên HĐQT có trách nhiệm giải quyết, bảo vệ quyền lợi của cổ đông và hình ảnh của Ngân hàng.

Theo đó, trong khi chờ phán quyết của tòa án, ngân hàng vẫn thiện chí để cùng bà Bình đi đến một thỏa thuận thấu tình đạt lý, đúng quy định. Đồng thời Eximbank đã rà soát lại công tác huy động vốn toàn hệ thống. Kết quả không có dấu hiệu bất thường ngoài vụ bà Chu Thị Bình và vụ 50 tỷ đồng tại Eximbank Đô Lương.

Bên cạnh đó, Eximbank cũng đã rà soát và cải tiến một số quy định nội bộ để tăng cường công tác quản trị rủi ro hệ thống, đặc biệt là khách hàng có thể kiểm tra tiền gửi qua internet banking, mobile banking, SMS; xác thực việc ủy quyền bằng vân tay, luân chuyển cán bộ nội bộ…

Năm 2018, Eximbank đề ra chỉ tiêu tổng tài sản tăng 19%, lên mức 178.000 tỷ đồng, huy động vốn tăng 26%, đạt 148.000 tỷ đồng và dư nợ cấp tín dụng tăng 12% (theo hạn mức NHNN thông báo và sẽ xin điều chỉnh tăng trong điều kiện kinh doanh thuận lợi). Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 1.600 tỷ đồng, tăng trưởng 57% so với năm 2017.

Trước đó, trong năm 2017, tổng tài sản của ngân hàng tăng trưởng 16% lên 149.470 tỷ đồng, huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư tăng 14,8% lên 117.540 tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng đạt 101.399 tỷ tăng 14,6% (không bao gồm trái phiếu VAMC), tỷ lệ nợ xấu ở 2,27%. Lợi nhuận trước thuế của riêng ngân hàng là 1.009 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.018 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 817,2 tỷ đồng.

 

Nguyễn Hiền