“Biết người, biết ta”

- 10:06 | 01/03/2019

(HQ Online) - Chinh phục thị trường luôn là mục tiêu mà DN nào cũng phải hướng tới, nhưng điều quan trọng là phải có chiến lược khôn ngoan, “biết người, biết ta”, việc không phải DN nào cũng làm được.

Tại thị trường Hà Nội, điều dễ dàng nhận thấy là cái tên VinMart đã tràn ngập với hàng loạt siêu thị, cửa hàng được khai trương. Tính từ năm 2014 đến nay, hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ đã nhanh chóng phát triển lên tới 1800 điểm bán trên cả nước. Trong khi đó, nhiều thương hiệu “có tuổi” hơn đang phải chịu lép vế hoặc thành công ở thị trường này nhưng không đạt được ở thị trường kia. Tiêu biểu như hệ thống siêu thị Co.op Mart với độ phủ sóng khá rộng tại thị trường miền Nam, nhưng lại đang có phần thua thiệt khi “Bắc tiến”. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu sau nhiều năm “lăn lộn” tại thị trường Việt Nam, hoặc lui về ở ẩn, hoặc phải chịu cảnh “bán mình” cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) đã thông báo chấm dứt hoạt động 21 chi nhánh trực thuộc Tập đoàn. Nguyên nhân được DN này đưa ra là nhằm mục đích tái cấu trúc hệ thống phân phối, phục vụ công tác chuyển đổi các chi nhánh thành địa điểm kinh doanh thuộc chi nhánh tỉnh nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động. Nhưng nếu xét nguyên nhân sâu xa của vấn đề có thể nhận thấy sự thu hẹp hoạt động của một trong những “ông lớn” ngành tôn thép Việt Nam. Theo đó, Hoa Sen đang có một mức hàng tồn kho giá cao, chi phí hoạt động cũng tăng cao cùng việc phải cạnh tranh ngày càng gay gắt với các nhà sản xuất trong nước cũng như tôn thép nhập khẩu. Do đó, việc tái cấu trúc hệ thống là “bước lùi” cần phải làm để DN này có thêm sự chuẩn bị, tạo thành bước tiến về lợi nhuận kinh doanh sau này.

Rõ ràng, trong hoạt động kinh doanh, các DN phải có sự hiểu biết thị trường, hiểu biết người tiêu dùng, người mua hàng và biết cung cấp những gì thị trường cần. Các chuyên gia cho rằng, trên thương trường, các DN nên tránh trực tiếp đụng đầu với đối thủ cạnh tranh, mà tập trung dưỡng sức, quan sát sự biến đổi của thị trường. Đến khi có thời cơ thuận lợi thì DN mới nên “tiến công” để đạt được mục đích cuối cùng. Nghĩa là DN phải biết cách “đứng trên vai người khổng lồ” để chớp thời cơ, đưa ra những chiến lược hợp lý, từ đó giành được thị phần về tay mình.

Bình Nam