Cảnh báo về lỗi kỹ thuật trong hệ thống Boeing

- 09:44 | 14/03/2019

(HQ Online) - Khoảng 50 nước trên thế giới đã đình chỉ hoạt động của tất cả các máy bay Boeing 737 MAX ra vào sân bay hoặc bay qua không phận của họ, trong đó có Việt Nam, sau khi chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopia Airlines bị rơi hôm 10/3, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.

canh bao ve loi ky thuat trong he thong boeing

Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng thứ hai của dòng máy bay này trong vòng 5 tháng qua. Trước đó, trong vụ tai nạn ngày 29/10/2018, máy bay 737 Max của hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã lao xuống biển, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 189 người trên máy bay.

Phiên bản MAX 8 mới của 737 được đưa vào sử dụng từ năm 2017 và hiện là dòng máy bay chở khách hiện đại bán chạy nhất thế giới, có động cơ lớn hơn được thiết kế nhằm sử dụng ít nhiên liệu hơn. Với 4.661 đơn đặt hàng chưa giao, Boeing 737 Max 8 được xem là có khả năng trở thành "ngựa thồ" cho các hãng hàng không trên toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.

Tuy nhiên, chuyên gia hàng không của Nga Vladimir Popov cho rằng cần phải hiện đại hóa các hệ thống điều khiển của Boeing 737 MAX: "Đây là một vấn đề phức tạp, khó có thể hoàn thành các công việc đó đúng hạn theo các quy định của nhà sản xuất. Nhưng, hiện nay Boeing có thể cho biết về các đặc điểm điều khiển máy bay đang cất cánh không chỉ bằng hệ thống tự động mà còn điều khiển bằng tay. Nói cách khác, phi công cần biết cách sử dụng cánh lái độ cao để duy trì sự ổn định khi máy bay bắt đầu bay vào đường bay. Đây là một lỗi khá phổ biến mà các chuyên gia Nga đã từng cảnh báo nhưng Boeing đã bỏ qua. Hiện nay họ cũng đi đến kết luận này. Lỗi này liên quan đến hoạt động của hệ thống tự động. Các chuyên gia có thể nhanh chóng điều chỉnh phần mềm. Còn vấn đề kỹ thuật sẽ được giải quyết trong khung thời gian mà họ đang nói đến".

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thừa nhận 2 vụ tai nạn của Boeing ở Ethiopia và Indonesia rất giống nhau, đồng thời nhấn mạnh rằng mặc dù chưa thể đưa ra bất cứ kết luận nào về nguyên nhân tai nạn, họ vẫn yêu cầu tập đoàn Boeing ngay lập tức tinh chỉnh hệ thống điều khiển máy bay để loại trừ nguy cơ khiến máy bay bổ nhào đột ngột. Ngoài ra, tập đoàn Boeing cũng phải thay đổi các hướng dẫn đào tạo phi công cho 2 dòng máy bay này. Về phần mình, đại diện của tập đoàn cho biết phần mềm mới sẽ được cài đặt trên tất cả các máy bay chở khách Boeing 737 MAX trong vài tuần tới.

Các nhà điều tra ở Ethiopia đã tìm thấy 2 hộp đen - thiết bị sẽ cung cấp thông tin về những gì xảy ra trước khi máy bay gặp nạn. Nếu các băng ghi âm không bị hư hại, nguyên nhân của vụ tai nạn có thể sẽ được xác định nhanh chóng, mặc dù thông thường phải mất khoảng một năm để hoàn thành cuộc điều tra.

canh bao ve loi ky thuat trong he thong boeing Cấm Boeing 737 MAX vào không phận Việt Nam
canh bao ve loi ky thuat trong he thong boeing Điểm trùng hợp “lạnh người” giữa thảm kịch máy bay Ethiopia và Lion Air
canh bao ve loi ky thuat trong he thong boeing Hai chiếc 737 MAX 8 rơi thảm khốc trong hơn 4 tháng, nhiều câu hỏi đang xoáy vào Boeing
canh bao ve loi ky thuat trong he thong boeing Hiện trường thảm khốc vụ rơi máy bay Ethiopia làm 157 người thiệt mạng

 Thanh Phương