Chưa chốt được thời gian vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông

- 17:42 | 19/03/2019

(HQ Online) - Theo tính toán Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong 3 năm đầu, khi đường sắt Cát Linh- Hà Đông đi vào vận hành, ước tính, mỗi năm sẽ vận chuyển từ 30- 40 triệu khách/năm, năm tiếp theo là 50- 60 triệu hành khách và có thể đạt 90 triệu hành khách/năm trong trung hạn.

Chiều 19/3, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội báo cáo công tác chuẩn bị tiếp nhận, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) 2A Cát Linh- Hà Đông.

chua chot duoc thoi gian van hanh tuyen duong sat tren cao cat linh ha dong
Thời điểm vận hành tuyến đường sắt đô thị này vẫn chưa được công bố.
chua chot duoc thoi gian van hanh tuyen duong sat tren cao cat linh ha dong Hà Nội thông qua giá vé đường sắt Cát Linh- Hà Đông

(HQ Online) - Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thông tin, ngày 5/3, UBND TP đã họp xem xét và thông qua ...

chua chot duoc thoi gian van hanh tuyen duong sat tren cao cat linh ha dong Dự kiến giá vé tàu Cát Linh- Hà Đông cao nhất là 15.000 đồng/lượt

(HQ Online) - UBND TP. Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định giá vé cho tuyến đường sắt ...

chua chot duoc thoi gian van hanh tuyen duong sat tren cao cat linh ha dong Chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh- Hà Đông vào ngày 20/9

(HQ Online)- Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ vận ...

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, tuyến ĐSĐT 2A có chiều dài 13,05km với 12 nhà ga trên cao. Tuyến có 13 đoàn tàu vận hành từ 5h sáng tới 23h tối, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Tần suất cao điểm từ 5-6 phút/chuyến. Vận tốc khai thác bình quân 35km/h. Thời gian để tàu đi từ ga đầu Cát Linh tới ga cuối Hà Đông là 23 phút.

"Như vậy tuyến Cát Linh- Hà Đông có thể vận chuyển 217.000 hành khách/ngày đêm, cao điểm có thể vận chuyển 19.000-20.000 hành khách/h, đáp ứng 55%-60% lưu lượng hành khách đi lại trên tuyến", ông Trường thông tin.

Về phương án giá vé, ông Vũ Hồng Trường cho biết, giá vé mở cửa là 7.000 đồng cộng với 600 đồng cho mỗi km đi. Vé ngày sẽ có giá 30.000 đồng được tính từ thời điểm mua đến thời điểm đóng tuyến; vé tháng có giá 200.000 đồng trong thời gian 30 ngày kể từ ngày mua vé.

Thành phố có chính sách miễn tiền vé với các đối tượng người có công, người khuyết tật và trẻ em dưới 6 tuổi; hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với các đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, người cao tuổi; hỗ trợ 30% giá vé cho cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.

“Đặc biệt, trong 15 ngày đầu khi bắt đầu khai thác vận hành thương mại, đơn vị vận hành sẽ miễn phí cho toàn bộ hành khách đi tàu”, ông Trường cho hay.

Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, phương án giá vé và chính sách miễn giảm giá vé tháng đang được lấy ý kiến đóng góp của công dân trên Cổng thông tin điện tử Hà Nội và trình UBND Thành phố ban hành Quyết định giá vé và HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ mức giá vé.

Về phương án kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến ĐSĐT 2A, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho hay, số lượng tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến ĐSĐT 2A hiện khá lớn với 43 tuyến.

Tuy nhiên, phân bổ hoạt động của các tuyến buýt này không đều, tập trung chủ yếu tại nhà ga trên trục đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)- Trần Phú (Hà Đông)-Quang Trung (Hà Đông), trong khi các ga nằm sâu trong nội đô (Láng, Thái Hà, La Thành, Cát Linh) số lượng tuyến ít hơn, năng lực vận chuyển thấp, không đa dạng về hướng kết nối. Trên đoạn tuyến từ Bến xe Yên Nghĩa tới ngã tư Sở hiện có 4 tuyến (01, 02, 21A, 27) trùng với tuyến ĐSĐT số 2A.

Do đó, TP đang xem xét phương án tổ chức lại các tuyến xe buýt kết nối với tuyến ĐSĐT 2A đáp ứng yêu cầu cung ứng, giải tỏa khách tối ưu nhất bảo đảm khai thác tối đa năng lực vận hành của tuyến đường sắt. Giảm tối đa hiện tượng trùng tuyến, giảm mật độ, số lượng xe buýt trên trục dọc tuyến ĐSĐT 2A Cát Linh- Hà Đông, chỉ xem xét giữ lại một số tuyến buýt để có thể kết nối trực tiếp từ Yên Nghĩa tới các khu vực xa trung tâm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thời điểm nào tuyến đường này chính thức đưa vào vận hành, ông Trường cho rằng, Hà Nội chỉ là cơ quan tiếp nhận, việc bàn giao vào thời điểm nào do Bộ Giao thông vận tải chủ trì. "Thông tin Hà Nội sẽ vận hành tuyến đường này vào tháng 4/2019 là chưa chính xác vì Hà Nội chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía cơ quan chủ quản", ông Trường khẳng định.

D.Ngân