Điện ảnh Việt đang thiếu gì?

- 15:01 | 21/04/2019

(HQ Online) - Giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam mang tên Cánh Diều năm nay đã có được những gương mặt mới, từ diễn viên cho đến đạo diễn.

Thế nhưng, một bộ phim hài nhảm như “Siêu sao siêu ngố” lại nhận được sự tôn vinh dành cho Biên kịch xuất sắc nhất thì đúng là chuyện… cười ra nước mắt. Ở đây, không nghi ngờ sự công tâm của hội đồng giám khảo, nhưng quá trình “so bó đũa để có… cột cờ” như vậy, thật xót xa cho thực trạng điện ảnh nước nhà. Cái câu nhận định đầy ngao ngán của Nghệ sĩ Nhân dân Đào Bá Sơn rằng “Nhiều phim điện ảnh không có chất dinh dưỡng cho các bạn trẻ, cho tâm hồn Việt” không phải không đáng chia sẻ.

Điện ảnh Việt đang nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật thứ bảy cho công chúng theo hai con đường, thứ nhất là dòng phim chiếu rạp, thứ hai là dòng phim truyền hình. Với hệ thống rạp chiếu hiện đại, đầu tư cho phim chiếu rạp dễ thu hồi vốn và dễ sinh lời hơn. Tuy nhiên, khi khủng hoảng thiếu những nhà biên kịch tâm huyết, thì sự tiến bộ về kỹ thuật dàn dựng cũng chỉ đủ đem lại cho khán giả những thước phim có tốc độ nhanh và góc quay đẹp, nhưng lại mơ hồ về giá trị thẩm mỹ. Sở dĩ bộ phim “Chàng vợ của em” được Cánh Diều Vàng về phim chiếu rạp xuất sắc nhất, nhờ nội dung dựa trên cuốn tiểu thuyết “Busy Woman Seeks Wife” từng là best-seller tại nước Anh. Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ: “Quá trình làm phim tôi luôn tâm niệm, mình phải kể một câu chuyện có một thông điệp quan trọng, đó là các nhân vật đều loay hoay đi tìm hạnh phúc bên ngoài mà quên đi hạnh phúc thật sự đang tồn tại ngay trong mỗi ngôi nhà. Mỗi ngày, trong từng phân đoạn, cú máy, thiết kế ánh sáng, bối cảnh, diễn xuất, lời thoại của diễn viên…, chúng tôi luôn phải tập trung vào điều này. Khi viết và phát triển kịch bản, nó ứng với cuộc sống của tôi: Tình yêu dành cho điện ảnh mang đến cho tôi nhiều hạnh phúc, nhưng khi về nhà, tôi mới cảm thấy hạnh phúc thật sự. Viết gần xong kịch bản, tôi mới cảm nhận được điều này. Tôi tự nhủ, dù có khó khăn, thiếu thốn như thế nào cũng phải kể được câu chuyện này. Có thể, ban giám khảo đã nhận ra được điều đó”.

Còn hạng mục Phim truyền hình xuất sắc nhất, Cánh Diều Vàng thuộc về bộ phim “Quỳnh búp bê” không khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi lẽ, dù khen chê khác nhau và phải chỉnh sửa trước sức ép dư luận, thì bộ phim “Quỳnh búp bê” cũng phơi bày được số phận và tâm tính của những nàng Kiều trong đời sống hôm nay. Đạo diễn Mai Hồng Phong đón nhận sự vinh danh dành cho bộ phim “Quỳnh búp bê” đã tốn nhiều công sức của mình bằng thái độ sòng phẳng: “Tôi tin khán giả là giám khảo công tâm và ban giám khảo chuyên môn phim truyện truyền hình năm nay cũng quan tâm đến những phản ứng của khán giả. Tôi không khẳng định chắc chắn phim này được giải nhưng tràn đầy hy vọng, bởi hơn ai hết, khán giả chính là người tiên phong tạo ra giá trị đó”.

Hai giải thưởng quan trọng trao cho hai bộ phim “Chàng vợ của em” và “Quỳnh búp bê”, tạm thời có được một mùa Cánh Diều thuyết phục. Thế nhưng, nỗi lo tồn tại vẫn là sự ăn đong kịch bản khi trăm nhà chen chân sản xuất phim!

LTN