Dự kiến điều chỉnh thuế nhập khẩu một số xe ô tô tải

- 09:55 | 16/04/2019

(HQ Online) - Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, Bộ Tài chính đang dự kiến điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu một số xe ô tô tải từ 20% lên 25%, cùng mức thuế suất cam kết WTO.

du kien dieu chinh thue nhap khau mot so xe o to tai Tăng thuế xuất khẩu để tránh "chảy máu nguyên liệu" kim loại?
du kien dieu chinh thue nhap khau mot so xe o to tai Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng, máy móc cơ khí
du kien dieu chinh thue nhap khau mot so xe o to tai Bổ sung linh kiện ô tô được áp dụng thuế 0% trong Biểu thuế nhập khẩu
du kien dieu chinh thue nhap khau mot so xe o to tai
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Theo Bộ Tài chính, Nghị định 125 quy định xe tự đổ được áp mức thuế suất 10 - 50% tùy khối lượng toàn bộ theo thiết kế và bằng cam kết WTO, do vậy không đề xuất điều chỉnh mức thuế suất đối với mặt hàng này.

Các mặt hàng xe tải có thiết kế bộ phận chuyên dùng trên 5 tấn đến dưới 45 tấn thuộc nhóm 8704 gồm: Ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi-tec, ô tô chở xi măng kiểu bồn... hiện đang được quy định cùng mức thuế suất 20% (cam kết WTO của các dòng xe này từ 20% đến 70% tùy dòng xe, tùy khối lượng toàn bộ theo thiết kế).

Để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng nêu trên lên cùng mức thuế suất 25%.

Trước đó, Công ty cổ phần ô tô TMT đã kiến nghị tăng thuế đối với các dòng xe (CBU) trên 5 tấn đến dưới 45 tấn (xe tự đổ, xe chassi, xe đầu kéo….) và các loại xe chuyên dùng (xe trạm trộn bê tông, xe cần cẩu, xe chở xi măng kiểu bồn… lên mức 40% tương đương với các nước trong khu vực.

Hiện các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dùng, công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường, đạt 45.000 xe các loại.

Trong khi đó, thuế suất các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đang quy định mức cao đối với các mặt hàng xe tải 40% - 60%. Theo Thông tư số 01/2018/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong nước đã sản xuất được các loại xe bảo ôn đông lạnh, xe xi-tec nước, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe bồn nhiên liệu lưu động... thuộc nhóm 8704.

Theo số liệu nhập khẩu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu năm 2017 của các mặt hàng xe tải có thiết kế bộ phận chuyên dùng trên 5 tấn đến dưới 45 tấn thuộc nhóm 8704 đạt 21,1 triệu USD; trong đó kim ngạch nhập khẩu các dòng hàng dự kiến điều chỉnh thuế suất lên 25% đạt 11,9 triệu USD (chiếm 1,2% tổng kim ngạch nhập khẩu, 56% kim ngạch nhập khẩu xe tải có thiết kế bộ phận chuyên dùng).

Hồng Vân