Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi: Đề xuất hai phương án tăng khung giờ làm thêm

- 16:28 | 05/04/2019

(HQ Online) - Phát biểu tại hội thảo đối thoại “Bình đẳng giới tại nơi làm việc và những điểm mới trong Bộ luật Lao động sửa đổi – Cơ hội cho doanh nghiệp”, ông Mai Đức Thiện, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế  Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội cho biết, dự thảo đã mở rộng khung thoả thuận về thời giờ làm thêm.

du thao bo luat lao dong sua doi de xuat hai phuong an tang khung gio lam them Bộ luật Lao động: Sửa theo hướng tích cực hơn
du thao bo luat lao dong sua doi de xuat hai phuong an tang khung gio lam them Sửa Bộ Luật Lao động theo hướng tích cực hơn
du thao bo luat lao dong sua doi de xuat hai phuong an tang khung gio lam them Sửa đổi Luật Lao động: Chưa như kỳ vọng
du thao bo luat lao dong sua doi de xuat hai phuong an tang khung gio lam them Trả lương qua thẻ ATM sẽ được đưa vào Luật Lao động

Mở rộng khung làm thêm giờ

Theo ông Mai Đức Thiện, dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi đã mở rộng khung thoả thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về thời giờ làm thêm để tăng sự linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao thu nhập của người lao động khi làm thêm giờ. Và người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi nhận được sự đồng ý của người lao động.

Dự thảo Luật đề xuất hai phương án tăng khung giờ làm thêm, theo đó, phương án 1 quy định số giờ làm thêm tối đa là 200 giờ trong 1 năm. Trường hợp đặc biệt doanh nghiệp có nhu cầu và người lao động đồng ý thì hai bên thỏa thuận làm thêm giờ không quá 400 giờ trong 1 năm. Phương án 2 là giữ nguyên quy định hiện hành.

du thao bo luat lao dong sua doi de xuat hai phuong an tang khung gio lam them
Ông Mai Đức Thiện, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội phát biểu tại hội thảo. Ảnh: XT.

Phân tích về hai phương án này, ông Thiện cho rằng, với hai phương án này, người lao động và người sử dụng lao động sẽ được thỏa thuận thời gian trong khung giờ cho phép. Ngoài ra, dự thảo cũng quy định Chính phủ quy định chi tiết điều kiện tổ chức làm thêm giờ nhằm hạn chế tác động đến sức khỏe nghề nghiệp của người lao động. Nghị định sẽ hướng dẫn chi tiết để doanh nghiệp không được huy động người lao động làm thêm giờ nhiều tháng liên tục và phải bố trí thời gian nghỉ giải lao hợp lý, cũng như các đãi ngộ cho người lao động khi tổ chức làm thêm giờ.

Hai phương án tuổi nghỉ hưu

Về vấn đề điều chỉnh tuổi nghỉ hưu nhằm thích ứng với xu hướng già hóa dân số ông Thiện cho hay những sửa đổi về vấn đề này nhằm thích ứng với xu hướng già hóa dân số và tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tận dụng tối đa nguồn nhân lực có kinh nghiệm, chất lượng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm cân đối Quỹ hưu trí và tử tuất trong dài hạn.

Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi với hai phương án. Phương án 1, kể từ 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động tăng mỗi năm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Phương án 2, kể từ 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động tăng mỗi năm 4 tháng đối với nam và 6 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Đối với những ngành nghề đặc biệt, người lao động được quyền nghỉ hưu sớm hoặc muộn hơn 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu chung.

Đáng chú ý, về sửa đổi liên quan đến chính sách tiền lương, tiền lương tối thiểu, ông Thiện cho biết mục tiêu của sửa đổi chính sách này là để thể chế hóa Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương của người lao động trong khu vực doanh nghiệp. Theo đó, trong khu vực doanh nghiệp, tiền lương là giá cả sức lao động, hình thành trên cơ sở thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Xuân Thảo