Gỡ việc áp dụng văn bản quản lý chuyên ngành với mặt hàng “cần trục bánh lốp”
Mặt hàng "cần trục bánh lốp". Ảnh: ST. |
Đề xuất gỡ cho DN
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, các DN nhập khẩu mặt hàng “cần trục bánh lốp” đã kiến nghị tới Tổng cục Hải quan nội dung của công văn số 5266/TCHQ-TXNK về việc phân loại cần trục bánh lốp gửi cho các cục hải quan tỉnh, thành phố. Trong đó, Tổng cục Hải quan cho rằng các loại “cần trục bánh lốp” có hai cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục) có kết cấu tương tự như ôtô cần cẩu được nêu tại Mục 3.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 7772: 2007 được phân loại theo mã 8705.10.00 là "xe cần cẩu" và chịu mức thuế suất 3%.
Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các DN NK mặt hàng này đều dựa theo quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT về việc kê khai mã HS đối với mặt hàng "cần trục bánh lốp" vào mã HS 8426.41.00 và mức thuế áp dụng là 0%.
Vì vậy, việc triển khai công văn số 5266/TCHQ-TXNK sẽ khiến cho các DN NK mặt hàng “cần trục bánh lốp” bị truy thu thuế bao gồm 3% thuế NK và cả khoản tiền phạt chậm nộp thuế cho số tiền truy thu tính từ năm 2013 đến nay.
Do đó, DN NK mặt hàng “cần trục bánh lốp” kiến nghị cần có sự thống nhất Thông tư của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính về phân loại mặt hàng này. DN đề nghị không tiến hành kiểm tra sau thông quan tại DN và không truy thu thuế, xử phạt với mặt hàng “cần trục bánh lốp” đã NK phân loại vào mã HS 8426.41.00 trước thời điểm có công văn số 5266/TCHQ-TXNK.
Để có cơ sở giải quyết kiến nghị của DN theo đúng quy định của pháp luật, Tổng cục Hải quan đã có trao đổi với Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải chi tiết về việc phân loại đối với mặt hàng “cần trục bánh lốp”. Ngày 16/4/2019 Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, trong đó đề xuất Thủ tướng Chính phủ áp dụng mã số HS mặt hàng “cần trục bánh lốp” trước ngày 15/9/2018 theo Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT- phân loại theo mã số 8426.41.00. (đồng nghĩa với việc không thực hiện truy thu thuế đối và xử phạt với mặt hàng cần trục bánh lốp đã NK phân loại vào mã HS 8426.41.00 trước thời điểm công văn số 5266/TCHQ-TXNK).
Trả lời đề xuất này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan xác định việc áp mã HS đối với mặt hàng “cần trục bánh lốp” theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.
Thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính
Triển khai ý kiến chỉ đạo này, ngày 17/7/2019, thực hiện ủy quyền của lãnh đạo Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái đã chủ trì họp với các bộ chuyên ngành là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp để tiếp tục giải quyết việc áp dụng văn bản quản lý chuyên ngành với mặt hàng “cần trục bánh lốp”.
Tại buổi họp, phân tích cơ sở pháp lý phân loại mặt hàng này, đại diện Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) cho biết, việc phân loại theo 2 giai đoạn: Trước ngày 15/9/2018 thực hiện theo Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT và Thông tư 13/2015/TT-BTC (thay thế Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT) thì mặt hàng “cần trục bánh lốp” các loại được coi là máy chuyên dùng, phân loại theo mã số 8426.41.00.
Giai đoạn từ ngày 15/9/2018 đến nay: thực hiện theo Thông tư 41/2018/TT-BGTVT (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2018, thay thế Thông tư 39/2016/TT-BGTVT), mặt hàng “cần trục bánh lốp” được phân theo 2 loại và thuộc mã số 8426.41.00 hoặc 8705.10.00.
Có thể thấy, so sánh với văn bản quy phạm pháp luật của Hải quan về phân loại mặt hàng “cần trục bánh lốp” thì có sự thống nhất về mã số HS đối với giai đoạn trước 15/9/2018 giữa Danh mục quản lý chuyên ngành (Bộ Giao thông vận tải ban hành) với Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam (Bộ Tài chính ban hành). Từ ngày 15/9/2018, mặt hàng này đã được phân loại thống nhất giữa Bộ Giao thông vận tải (Thông tư 41/2018/TT-BGTVT) và Bộ Tài chính (Thông tư 65/2017/TT-BTC).
Vì vậy, vấn đề cần giải quyết đó là cơ sở phân loại ở giai đoạn trước ngày 15/9/2018.
Thực tế việc phân loại mặt hàng “cần trục bánh lốp” cho thấy, từ năm 2006 đến trước 15/3/2015, việc công bố mã HS kèm theo danh mục quản lý chuyên ngành được các bộ thống nhất với Bộ Tài chính theo quy định tại Nghị định 12/2006/NĐ-CP và Nghị định 187/2013/NĐ-CP.
Tuy nhiên, thực tế đã phát sinh trường hợp Bộ Giao thông vận tải không thống nhất ý kiến với Bộ Tài chính trong việc xác định mặt hàng “cần trục bánh lốp” là xe chuyên dùng hay máy chuyên dùng. Tại công văn 8764/BTC-TCHQ ngày 28/8/2008, Bộ Tài chính nêu rõ quan điểm “cần trục bánh lốp” hay “xe cần cẩu” chỉ là cách gọi khác nhau của cùng một mặt hàng, được xếp vào nhóm 87.05 (xe chuyên dùng), mã số 8705.10.00 trong Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi.
Nhưng trả lời công văn của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải khẳng định áp dụng phân loại cần trục theo TCVN 7772: 2007, tức là “cần trục bánh lốp các loại” (trong đó có “cần trục bánh lốp các loại” có buồng lái và buồng điều khiển cơ cấu động tác riêng biệt) được xác định là máy chuyên dùng (mã số HS 8426.41.00), không thuộc nhóm “cần trục ô tô” (mã số 8705.10.00).
Trên cơ sở ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Hải quan đã có công văn 5582/TCHQ-GSQL ngày 4/11/2008 hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố xác định mặt hàng khi báo là “cần trục bánh lốp” không thuộc nhóm “cần trục ô tô” mà thuộc nhóm “cần trục bánh lốp” (được hiểu là máy chuyên dùng theo TCVN 7772: 2007- mã số HS 8426.41.00), loại đã qua sử dụng không có văn bản cấm NK.
Có thể thấy, Bộ Giao thông vận tải phân loại hàng hóa của trên cơ sở TCVN là để phục vụ mục đích quản lý chuyên ngành. Tổng cục Hải quan phân loại hàng hóa để xác định mã số hàng hóa (theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam) làm cơ sở tính thuế và thực hiện chính sách quản lý hàng hóa theo quy định tại Luật Hải quan.
Nhận thấy đây là một mặt hàng phức tạp, theo đó, để gỡ vướng cho DN, giải quyết dứt điểm vấn đề này, đồng thời xử lý sự khác biệt về áp dụng mã số HS giữa Danh mục quản lý hàng hóa chuyên ngành, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đề xuất với Thủ tướng Chính phủ áp dụng mã số HS mặt hàng “cần trục bánh lốp” trước ngày 15/9/2018 theo Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT- phân loại theo mã số 8426.41.00 bởi phù hợp với thẩm quyền về công bố mã HS kèm theo Danh mục quản lý hàng hóa chuyên ngành theo quy định tại Nghị định 12/2006/NĐ-CP và Nghị định 187/2013/NĐ-CP.
Đề xuất của Bộ Tài chính đưa ra trên cơ sở đã lấy ý kiến của các bộ chuyên ngành là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp. Trong đó, ý kiến của các bộ ngành đã cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xử lý vấn đề này.
Tin liên quan
Hậu kiểm tra 6 dự án cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo khẩn nhiều nội dung quan trọng
14:21 | 04/09/2023 Kinh tế
Đề xuất 7 hành vi bị cấm trong quản lý vốn nhà nước tại DN
14:17 | 04/09/2023 Kinh tế
Nghệ An: Đề xuất nhập khẩu lô hàng gỗ do yếu tố bất ngờ, bất khả kháng
12:26 | 16/07/2023 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước
14:22 | 19/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Lý do không giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phân bón xuống 0%?
07:15 | 19/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Các trường hợp hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế
15:06 | 18/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan TPHCM kiến nghị về giảm thuế GTGT
10:40 | 17/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu
11:48 | 15/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra sau thông quan theo mô hình PESTEL và một số đề xuất
08:31 | 15/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chuẩn hóa nghiệp vụ, không còn cho vay để thanh toán L/C
07:32 | 15/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất sửa đổi cơ chế Quỹ phát triển KHCN của doanh nghiệp
09:34 | 14/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính sách hàng tạm nhập miễn thuế thay đổi mục đích sử dụng
10:38 | 13/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính sách thuế đối với trường hợp hàng NK để sản xuất XK giao gia công lại
14:06 | 12/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hạn chế “quyền lực” của cổ đông lớn theo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)
07:50 | 12/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính sách đối với mặt hàng phế liệu của DN chế xuất xuất khẩu
15:55 | 11/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn về C/O đối với mặt hàng đường mía nhập khẩu
15:54 | 11/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kho bạc Nhà nước tuyển dụng 601 chỉ tiêu công chức năm 2024
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm
08:10 | 15/02/2024 Multimedia