Gợi ý ba chiến lược tăng trưởng cho doanh nghiệp quy mô vừa

- 16:28 | 22/04/2019

(HQ Online) - Theo một báo cáo của Ngân hàng Standard Chartered, các doanh nghiệp quy mô vừa tại Việt Nam và các nước khác trong ASEAN, cần đưa ra những chiến lược mới, như số hóa, thiết lập quan hệ hợp tác và mở rộng phạm vi hoạt động ra nước ngoài, để thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh thị trường đang chứng kiến nhiều sự thay đổi.

goi y ba chien luoc tang truong cho doanh nghiep quy mo vua Bảo Việt ra mắt Báo cáo thường niên 4.0 trên nền tảng số hóa
goi y ba chien luoc tang truong cho doanh nghiep quy mo vua Ứng dụng IoT: Doanh nghiệp không thể đi một mình
goi y ba chien luoc tang truong cho doanh nghiep quy mo vua Việt Nam xây dựng Chiến lược tăng trưởng xanh
goi y ba chien luoc tang truong cho doanh nghiep quy mo vua
Lĩnh vực sản xuất cần tập trung vào nguồn vốn và công nghệ để có thể nắm bắt được các cơ hội. Ảnh: N.H

Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố báo cáo mang tên “ASEAN – khu vực đối mặt với nhiều tác động: định vị doanh nghiệp quy mô vừa cho quá trình tăng trưởng ở Đông Nam Á”. Báo cáo chỉ ra rằng nguồn nhân lực, văn hóa, công nghệ và quản lý vốn là những yếu tố then chốt hỗ trợ quá trình thực hiện những chiến lược mới của doanh nghiệp. Đây là kết luận được rút ra từ việc khảo sát các tác động của những sự thay đổi mang tính toàn diện, ví dụ như căng thẳng thương mại và sự bùng nổ của các nền tảng kỹ thuật số, đối với mô hình hoạt động của các doanh nghiệp quy mô vừa (doanh thu hàng năm đạt từ 10 triệu USD đến 500 triệu USD) hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất, bán lẻ, tiêu dùng và cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Theo báo cáo này, để gia tăng khả năng thành công trước những thách thức như năng suất lao động thấp và việc phụ thuộc quá nhiều vào thương mại ngoại khối, các doanh nghiệp quy mô vừa tại ASEAN và Việt Nam cần áp dụng ba chiến lược tăng trưởng chủ chốt.

Thứ nhất là, vận hành thông minh bằng các công nghệ mới như kết nối vạn vật quy mô công nghiệp, in 3D và các hợp đồng phát triển trên nền tảng blockchain. Những công nghệ này có thể giúp nâng cao năng suất lao động tại nhà máy, tối đa hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả thực thi các dự án.

Thứ hai là, chiến lược go-to-market trên nền số hóa. Các giải pháp bao gồm phân khúc vi mô, định vị vị trí địa lý, thực tế ảo tăng cường có thể giúp các điểm tiếp xúc trong suốt hành trình trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa và nhắm đúng mục đích hơn.

Thứ ba là, mở rộng hoạt động ra nước ngoài. Theo đó, các giải pháp nguồn cung ứng mới, việc đưa sản phẩm đến các phân khúc thị trường mới, và thiết lập các mối quan hệ hợp tác (như tham gia vào các chương trình hạ tầng xuyên quốc gia) có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng.

Những chiến lược này cũng sẽ giúp các doanh nghiệp quy mô vừa ở cấp độ phát triển cao với sự hiện diện mạnh mẽ ở thị trường nội địa mở rộng phạm vi hoạt động ra các thị trường trong khu vực để kiến tạo một giai đoạn tăng trưởng mới.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, quá trình triển khai những chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện những sự chuyển đổi từ bên trong, bao gồm nguồn nhân sự phù hợp, văn hóa tổ chức có chuẩn mực, hạ tầng công nghệ mạnh mẽ và khả năng quản lý vốn hiệu quả. Để cấp vốn cho hoạt động đầu tư và mở rộng phạm vi kinh doanh ra các nước khác, doanh nghiệp quy mô vừa cần hợp tác với các đối tác có chuyên môn cao trong khu vực, bao gồm các ngân hàng quốc tế với mạng lưới kết nối hiệu quả. Những đối tác này có thể đóng vai trò là chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng để giúp các doanh nghiệp quy mô vừa tìm kiếm các nguồn vốn mới như thị trường vốn và trái phiếu xanh, đồng thời cung cấp các giải pháp quản lý dòng tiền và đưa ra các chiến lược quản lý rủi ro phù hợp.

Với vị thế là nơi có chi phí sản xuất thấp, Việt Nam đã gặt hái được nhiều lợi ích từ dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như may mặc và giày dép. Theo báo cáo của Standard Chartered về ASEAN, tổng giá trị gia tăng danh nghĩa của lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 8%, đạt 48 tỷ USD vào năm 2022. Kết quả này sẽ yêu cầu lĩnh vực sản xuất tập trung nhiều hơn vào nguồn vốn và các phân khúc sử dụng nhiều công nghệ để nắm bắt các cơ hội trong khu vực.

Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Việt Nam và Nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered, đánh giá, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định và FDI dự kiến sẽ vẫn là một động lực tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó lĩnh vực sản xuất có vốn FDI được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số trong năm nay.

Cũng theo ông Nirukt Sapru, Việt Nam là quốc gia cởi mở với hoạt động thương mại, và các doanh nghiệp quy mô vừa trong nước có thể nắm bắt và tận dụng cơ hội này. Đồng thời, tự bảo vệ mình trước các thách thức xảy đến bằng cách theo đuổi các chiến lược như đầu tư vào công nghệ và tìm kiếm các thị trường mới, điều đó sẽ giúp họ đi lên trong chuỗi giá trị. Trên thực tế, ngày càng có nhiều các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng điện tử quan tâm đến việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng. Ông Nirukt Sapru khẳng định, Ngân hàng Standard Chartered sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp quy mô vừa thực hiện các mục tiêu phát triển và tăng trưởng ở cả trong nước lẫn nước ngoài.

Nguyễn Hiền