Hà Nội đề xuất cấm xe máy trên một số tuyến đường: Có khả thi?

- 15:07 | 12/03/2019

(HQ Online) - Trước ý kiến đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội thí điểm dừng hoạt động xe máy trên một số tuyến đường có thể là đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, đề xuất này là không khả thi khi hiện nay phương tiện xe máy là phương tiện giao thông chính của người dân.

de xuat dung hoat dong xe may tren mot so tuyen duong lieu co kha thi Hà Nội sẽ cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi?
de xuat dung hoat dong xe may tren mot so tuyen duong lieu co kha thi Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại
de xuat dung hoat dong xe may tren mot so tuyen duong lieu co kha thi Cấm xe máy thì phải làm sao?
de xuat dung hoat dong xe may tren mot so tuyen duong lieu co kha thi Hà Nội cấm xe máy: Dễ hay khó?
de xuat dung hoat dong xe may tren mot so tuyen duong lieu co kha thi Hà Nội sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô

Lý do để một trong 2 tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi có thể được chọn để thí điểm hạn chế xe máy là người dân có thể sử dụng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và hệ thống xe buýt, trong đó có buýt nhanh BRT 01.

Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy, dự kiến trên là không khả thi, bởi việc ùn tắc giao thông không phải chỉ do xe máy gây ra mà cả do các phương tiện cá nhân khác và do nhiều nguyên nhân khác nữa. Trong khi đó, xe máy là một phương tiện hết sức thuận tiện cho người dân đi lại và chỉ chiếm diện tích mặt đường bằng 1/5 – 1/10 ô tô, lượng khí thải cũng ít hơn. Hiện xe máy đang phục vụ nhu cầu đi lại cho từ 70-80% người dân vì đi lại cơ động, hợp túi tiền, hợp với hệ thống đường xá của Hà Nội, đồng thời cũng là “cần câu cơm” của hàng triệu con người.

Trong khi đó, hệ thống phương tiện giao thông công cộng lại đang rất yếu kém, chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu của người dân. Trừ khi phải đảm bảo người dân có thể sử dụng các phương tiện công cộng để phục vụ được các nhu cầu đi lại thì có thể cấm hoặc hạn chế xe máy vào một số tuyến đường còn nếu không thì phương án này là không khả thi.

“Bên cạnh đó, hiện nay hạ tầng giao thông còn đang rất yếu kém nên việc ùn tắc không thể đổ hết cho người dân được mà chủ yếu cơ quan chức năng phải xem lại trách nhiệm của mình. Việc phát triển mạnh giao thông công cộng, xử lý tốt các điểm đen giao thông cũng như nâng cấp và quy hoạch tốt hạ tầng giao thông sẽ là giải pháp tốt để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông hiện nay. Dần dần nếu phương tiện công cộng tốt thì người dân sẽ tự động bỏ, không sử dụng các phương tiện cá nhân nữa mà thay vào đó sẽ lựa chọn sẽ dụng các phương tiện công cộng.”, ông Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

de xuat dung hoat dong xe may tren mot so tuyen duong lieu co kha thi
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang đề xuất sẽ thí điểm dừng hoạt động xe máy trên một số tuyến đường có thể là đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi. Ảnh: Xuân Thảo.

Chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, xe máy sẽ còn tồn tại được hàng trăm năm nữa kể cả khi cá nhân đã có ô tô thì trong nhà vẫn sẽ có một chiếc xe máy để thuận tiện trong việc di chuyển. Nhìn ra các nước khác, như ở Ấn Độ trên đường phố vẫn có xe máy di chuyển và người ta tôn trọng quyền di chuyển của người dân. Một thành phố có sự liên thông có hàng trăm tuyến đường thì việc cấm 2 tuyến đường sẽ gây khó cho người dân.

Cũng theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, chúng ta phải thấy mừng khi có người dân sử dụng nhiều xe máy bởi như thế có nghĩa là đời sống kinh tế của người dân đang tăng lên, và từ đó phải tạo điều kiện cho dòng xe tiếp tục hoạt động nhưng phải để người dân tự thay thế dần bằng phương tiện công cộng. Theo tôi, ngay khi cấm xe máy thì người dân sẽ tập trung để dành tiền để mua ô tô, điều này sẽ còn gây ra ùn tắc gấp 5-10 lần xe máy và thành phố sẽ tiếp tục “nghẹt thở”. Tại các thành phố lớn như London, Moscow… hiện nay vẫn có đến 30% là phương tiện cá nhân. Có thể để từ 30-40% là phương tiện cá nhân còn lại 60-70% là phương tiện công cộng thì tình trạng ùn tắc giao thông đã có thể cải thiện rất nhiều rồi.

Còn theo anh Trần Đức Anh, một người dân hiện đang sống trên tuyến đường Lê Văn Lương (Hà Nội), không nhất thiết phải dùng từ cấm mà có thể đẩy mạnh việc đầu tư phát triển các phương tiện giao thông công cộng. Khi đã thuận tiện và dễ dàng khi di chuyển thì bản thân người dân sẽ dần lựa chọn các phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân. Còn hiện nay khi giao thông công cộng chưa phát triển thì việc cấm xe máy hay hạn chế xe máy đều rất khó để thực hiện.

Xuân Thảo