Hải quan bắt tay doanh nghiệp cảng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

- 15:03 | 08/06/2019

Với lưu lượng hàng hóa chiếm 70% lưu lượng hàng hóa XNK trên địa bàn TPHCM, để tạo thuận lợi nhất cho hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đã phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh cảng cùng chung tay thực hiện.

hai quan bat tay doanh nghiep cang tao thuan loi cho doanh nghiep Hải quan cảng Sài Gòn KV1 ký kết quy chế phối hợp với doanh nghiệp cảng
hai quan bat tay doanh nghiep cang tao thuan loi cho doanh nghiep Doanh nghiệp cảng biển kỳ vọng phát triển trong năm 2019
hai quan bat tay doanh nghiep cang tao thuan loi cho doanh nghiep Nhiều triển vọng với doanh nghiệp cảng biển năm 2019
hai quan bat tay doanh nghiep cang tao thuan loi cho doanh nghiep Tập huấn Hệ thống quản lý hải quan tự động cho hơn 200 doanh nghiệp cảng hàng không
hai quan bat tay doanh nghiep cang tao thuan loi cho doanh nghiep
Hải quan và doanh nghiệp cảng "bắt tay" cùng tạo tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Ảnh: T.H.

Phối hợp giảm thời gian thông quan

Năm 2019, cảng cảng Cát Lái dự kiến sẽ lập kỷ lục mới với 5 triệu Teus hàng container thông qua cảng. Theo ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, trong 5 tháng đầu năm 2019, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Cát Lái luôn duy trì mức tăng trưởng hơn 10%. Để tạo môi trường thông thoáng cho hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái, ngoài việc đầu tư trang thiết bị máy móc, ứng dụng phần mềm trong các dịch vụ, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn luôn phối hợp, đồng hành cùng với cơ quan Hải quan triển khai các quy trình, đề án hiện đại hóa hải quan tại cảng nhằm giúp doanh nghiệp thông quan hàng hóa nhanh chóng. Mới đây, Cục Hải quan TPHCM và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã triển khai chuyên đề "Thủ tục hải quan trong logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái" với mục đích thông quan hàng hóa ngay tại cầu cảng. Đây là một trong những nội dung nhằm cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp được hai đơn vị chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Hai bên đã phối hợp quy hoạch bến bãi, thực hiện phân loại doanh nghiệp, hàng hóa nhập khẩu… để đảm bảo thông quan hàng hóa một cách nhanh nhất cho các doanh nghiệp có số thu cao, doanh nghiệp ưu tiên…

Trong thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn luôn có sự phối hợp rất chặt chẽ, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. "Thông qua quy chế phối hợp được ký kết là bước cụ thể hoá nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi bên nhằm thực hiện công việc một cách tốt nhất nhằm mục tiêu cuối cùng là giúp cơ quan Hải quan và doanh nghiệp cảng quản lý hàng hoá chặt chẽ, đặc biệt là hàng tồn đọng, phế liệu nhập khẩu, cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hàng hóa XNK ra vào cảng"- ông Nguyễn Năng Toàn nhấn mạnh.

Cùng với việc triển khai hệ thống quản lý hải quan tự động, hệ thống thông quan hàng hóa tự động… của cơ quan Hải quan, cảng Cát Lái là cảng đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này của Việt Nam triển khai “cảng điện tử” (ePort) làm thủ tục và thanh toán qua mạng cho tất cả các phương án giao nhận container; triển khai thành công hình thức Lệnh giao hàng điện tử (EDO) với hãng tàu thực sự tạo ra cuộc cách mạng trong công tác hiện đại hóa và cắt giảm các quy trình giao nhận tại cảng và với hãng tàu, tạo tiện ích tối đa cho khách hàng…

hai quan bat tay doanh nghiep cang tao thuan loi cho doanh nghiep
Hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái sẽ được rút ngắn thời gian thông quan. Ảnh: T.H.

Cụ thể hóa thành quy chế

Với lưu lượng hàng hóa XNK chiếm 70% lưu lượng hàng hóa XNK trên địa bàn TPHCM, để tạo thuận lợi nhất cho hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái, ngày 5/6, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đã ký kết quy chế phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và Công ty cổ phần Giang Nam Logistics trong công tác giám sát hàng hoá XNK tại cảmg Cát Lái. Theo ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, quy chế phối hợp quy định cụ thể nội dung công việc phối hợp của 3 đơn vị nhằm tạo thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi bên, đồng thời góp phần giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc làm thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan đối với hàng hóa XNK, quá cảnh, trung chuyển tại kho bãi thuộc địa bàn cảng Cát Lái… Trong quy chế phối hợp lần này, các đơn vị sẽ tập trung mở rộng triển khai thực hiện hiệu quả hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động, khắc phục các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, nhằm tạo thuận lợi nhất cho việc thông quan hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái.

Ông Trần Việt Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, việc phối hợp giữa cơ quan Hải quan và các doanh nghiệp kinh doanh cảng là vấn đề được các đơn vị thực hiện thường xuyên trong những năm qua trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mỗi bên. Việc ký kết kết quy chế phối hợp giữa Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và Công ty cổ phần Giang Nam Logistics trong công tác giám sát hàng hoá XNK tại cảng Cát Lái thể hiện sự đồng hành, phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp kinh doanh cảng nhằm tạo thuận lợi nhất cho hoạt động XNK hàng hóa.

Đánh giá cao hiệu quả của quy chế phối hợp, ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giang Nam Logistics cho rằng, việc cụ thể hóa những nội dung phối hợp giữa các đơn vị thành quy chế chung sẽ giúp mỗi vị trí công việc của từng cán bộ, nhân viên được thực hiện một cách thống nhất. Thực hiện tốt những nội dung trong quy chế phối hợp sẽ tạo thuận lợi cho các bên tham gia thực thi nhiệm vụ, trong đó góp phần giúp công tác quản lý hiệu quả của Hải quan; tạo thuận lợi, nâng cao năng suất cho doanh nghiệp kinh doanh cảng để cùng hướng tới tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa XNK cho cho doanh nghiệp làm hàng tại cảng Cát Lái.

Trong thời gian trước mắt, các đơn vị sẽ phối hợp xử lý nhanh hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái. Theo ông Nguyễn Năng Toàn, hiện nay phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái đã giảm được hơn 50% so với thời điểm đầu năm 2019. Đây là nỗ lực rất lớn của cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng trong thời gian vừa qua. Hiện còn khoảng trên 1.300 container phế liệu tồn đọng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đưa ra các giải pháp xử lý nhanh.

Lê Thu