Hai thái cực đối lập trong đợt đầu phát hành CW

- 08:30 | 21/06/2019

(HQ Online) - Trong khi một số công ty chứng khoán “cháy hàng” sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (CW) trong đợt chào bán đầu tiên ra công chúng, một số khác lại rơi vào cảnh cảnh ế ẩm với tỷ lệ đặt mua đạt rất thấp.

hai thai cuc doi lap trong dot dau phat hanh cw Chứng quyền có bảo đảm chỉ dành cho nhà đầu tư am hiểu
hai thai cuc doi lap trong dot dau phat hanh cw 5 công ty đồng loạt thay đổi hạn mức chào bán chứng quyền có bảo đảm
hai thai cuc doi lap trong dot dau phat hanh cw Hào hứng xen lẫn thận trọng với sản phẩm chứng quyền có bảo đảm
hai thai cuc doi lap trong dot dau phat hanh cw
SSI là một trong số công ty chứng khoán có kết quả phát hành CW rất khả quan ngay trong đợt đầu tiên

Tính đến nay, toàn bộ 7 công ty chứng khoản được cấp giấy phép phát hành CW đã hoàn tất việc chào bán ra công chúng trước khi niêm yết và giao dịch trên thị trường chứng khoán vào ngày 28/6 tới. Theo đó, 3 công ty chứng khoán ghi nhận kết quả phát hành rất khả quan là SSI, MBS và BSC với 4 CW dựa trên 4 mã chứng khoán cơ sở là MBB, PNJ, HPG và MWG.

Cụ thể, Công ty chứng khoán BSC báo cáo có 98 nhà đầu tư đăng ký mua chứng quyền này với số lượng đăng kí là 1,15 triệu chứng quyền. Qua đó, BSC đã phân phối hết một triệu chứng quyền mã MWG được chào bán, trong đó có 97 nhà đầu tư cá nhân trong nước đăng ký mua trên 1,14 triệu chứng quyền và được phân phối 997.390 chứng quyền, tương đương tỷ lệ 99,7% đợt phát hành. Một nhà đầu tư nước ngoài đăng ký mua 3.000 chứng quyền và được phân phối 2.610 chứng quyền, chiếm tỉ lệ 0,3% lượng chứng quyền phát hành đợt này.

Khối lượng đặt mua tại Công ty Chứng khoán SSI cũng rất khả quan, đạt tới 6,43 triệu chứng quyền, gấp 2,4 lần con số chào bán. Kết quả, 2,76 triệu chứng quyền đã được phân phối cho 269 nhà đầu tư cá nhân trong nước và 233.210 chứng quyền phân phối cho 1 tổ chức có đăng ký mua, đạt tỷ lệ 99,95% tổng số chứng quyền chào bán.

Tương tự, Công ty Chứng khoán MBS cũng phân phối gần hết lượng chứng quyền chào bán với số lượng đăng ký mua cao 38% so với lượng chào bán đối với chứng quyền HPG và cao hơn 29% đối với chứng quyền PNJ.

Trong khi đó, tại 4 công ty chứng khoán còn lại, kết quả phát hành lại kém khả quan hơn rất nhiều khi tỷ lệ đặt mua đạt rất thấp. Cụ thể, Công ty chứng khoán VNDirect chỉ phân phối được 36% trên tổng số 1 triệu chứng quyền FPT được chào bán. Với sản phẩm chứng quyền dựa trên mã chứng khoán MWG đã “cháy hàng” tại BSC, nhưng VNDirect chỉ phân phối được vỏn vẹn 409.800 chứng quyền, tương đương tỷ lệ chỉ 17% tổng số lượng chào bán.

Tương tự, Công ty chứng khoán VPS cũng chỉ phân phối được 32% số chứng quyền HPG được chào bán. Tỷ lệ đặt mua tại Công ty Chứng khoán HSC cũng chỉ đạt 1% so với số lượng chào bán đối với chứng quyền MBB.

Thảm hại hơn, cả hai mã chứng quyền được Công ty chứng khoán KIS phát hành đều có kết quả phân phối đạt chưa tới 1%. Trong đó, chứng quyền HPG hoàn toàn không có ai đặt mua, trong khi chứng quyền VNM chỉ có duy nhất 1 nhà đầu tư cá nhân đặt mua 1.000 chứng quyền, tương ứng tỷ lệ 0,02%.

Các chuyên gia nhận định, dù có cùng một mã chứng khoán cơ sở, nhưng sản phẩm chứng quyền do mỗi công ty chứng khoán phát hành lại có những điểm khác biệt về tỷ lệ chuyển đổi, thời hạn, mức giá… Theo đó, tùy theo chiến lược và khẩu vị rủi ro mà mỗi nhà đầu tư sẽ chọn lựa sản phẩm chứng quyền của các công ty chứng khoán khác nhau.

Theo ghi nhận của phóng viên, các công ty chứng khoán có kết quả phát hành khả quan tỏ ra khá hào hứng và đã chuẩn bị các thủ tục cần thiết cho những đợt phát hành gối đầu tiếp theo. Trong khi đó, các công ty chứng khoán còn lại đang trong quá trình thăm dò thị trường và cho biết sẽ có một số tinh chỉnh trong sản phẩm để thu hút nhà đầu tư hơn trong thời gian tới.

Nguyễn Hiền