Hãng tàu nước ngoài chiếm 40% vận tải nội địa

- 10:00 | 24/11/2012

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, tàu treo cờ nước ngoài đang chiếm khoảng 40% sản lượng tuyến vận tải biển nội địa. Bộ cũng đang chờ phản hồi của Bộ Công Thương trước khi quyết định về việc tàu biển mang cờ nước ngoài ngưng hoạt động trên tuyến nội địa.

nbsphang tau nuoc ngoai chiem 40 van tai noi dia

Sắp tới tàu nước ngoài sẽ nhường sân chơi nội địa. Ảnh minh họa: Phạm Thái

Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho hay sản lượng trên tuyến vận tải biển nội địa do tàu treo cờ nước ngoài chở đang lớn dần lên, mà gần nhất, theo báo cáo của Cục Hàng hải, tàu treo cờ nước ngoài chiếm 40% sản lượng. Phần còn lại do đội tàu trong nước đảm nhận.

Do vậy, Bộ đang xây dựng phương án thay thế đội tàu treo cờ nước ngoài bằng tàu biển mang quốc tịch Việt Nam. Cuộc họp ngày 14-11 tại Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã có phương án thay thế 15 tàu của 7 hãng tàu nước ngoài bằng tàu trong nước của các công ty như Công ty CP vận tải Biển Đông, Công ty TNHH vận tải Viễn Dương Vinashin, Công ty vận tải biển VN (Vosco), Công ty CP Gemadept, Công ty vận tải biển Vinafco…

Đối với yêu cầu tạm dừng sự hiện diện của đội tàu biển treo cờ nước ngoài (gồm 20 chiếc với tổng trọng tải khoảng 500.000 DWT tại thị trường vận tải container nội địa từ đầu năm 2013), ông Công cho hay đang chờ trả lời chính thức của Bộ Công Thương. Hiện tại, Bộ đã ngưng cấp phép mới chạy tuyến nội địa cho tàu treo cờ nước ngoài. Tuy nhiên, đối với tàu đã tham gia vận chuyển thì chưa có phương án giải quyết cụ thể.

“Bên cạnh việc đảm bảo sự phát triển của đội tàu trong nước, chúng tôi cũng phải cân nhắc nhiều yếu tố đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội như đảm bảo tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua giá cước vận tải biển. Đây là vấn đề khá phức tạp, các bộ đã nhiều lần bàn bạc nhưng chưa thống nhất được”, ông Công nói.

“Chúng tôi cũng đang cân nhắc việc thay thế hoàn toàn tàu treo cờ nước ngoài hay thay dần dần. Vì 80% lượng hàng xuất nhập khẩu hiện nay do hãng tàu nước ngoài chở, trong đó có một số đoạn trong nước hiện vẫn cho hãng nước ngoài chở, do vậy chúng tôi phải cân nhắc năng lực, giá cước, lịch chạy tàu… để tính toán”, ông nói thêm.

Theo báo cáo của Cục Hàng hải, đội tàu container của Việt Nam gồm 29 tàu, với năng lực vận tải an toàn tổng cộng trên 228.000 DWT (đơn vị đo năng lực vận tải an toàn của tàu tính bằng tấn).

(Theo Phạm Thái/ thesaigontimes)