Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) kiến nghị sớm ban hành Nghị định 86

- 21:33 | 10/03/2019

(HQ Online) - Việc dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sau 7 lần sửa đổi vẫn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều đã và đang là vấn đề quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải, mới đây, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã có văn bản đề nghị sớm ban hành Nghị định này.

hiep hoi van tai o to viet nam vata kien nghi som ban hanh nghi dinh 86 Quản lý xe công nghệ: Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab
hiep hoi van tai o to viet nam vata kien nghi som ban hanh nghi dinh 86 Điều tra bổ sung vụ việc Grab “thâu tóm” Uber
hiep hoi van tai o to viet nam vata kien nghi som ban hanh nghi dinh 86 Diễn biến mới vụ kiện giữa Vinasun và Grab
hiep hoi van tai o to viet nam vata kien nghi som ban hanh nghi dinh 86 Grab lo bị "xóa sổ" nếu bị quản lý như taxi truyền thống
hiep hoi van tai o to viet nam vata kien nghi som ban hanh nghi dinh 86 Có nên thay đổi phương thức quản lý Grab như taxi truyền thống?

Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA), ngay từ đầu năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu soạn thảo trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Từ đó, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức soạn thảo và nhiều lần lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị hữu quan, các đối thượng bị Nghị định điều chỉnh. Nghị định cũng đã nhiều lần được Bộ Tư pháp tổ chức thẩm định, Bộ Giao thông vận tải cũng đã nhiều lần trình Chính phủ ký ban hành, nhưng đến nay đã gần 3 năm, Nghị định đó vẫn chưa được ban hành.

Trong khi vấn đề quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách như: Sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với Nhà nước; không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông đối với các xe tham gia vào Grab.

Đặc biệt, Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT như: Tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải như: Quyết định giá cước, chính sách khuyến mãi… chứ không phải chỉ làm dịch vụ kết nối giữa nhà vận tải với hành khách như quy định tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Điều này đã gây nên mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi (kể cả các đơn vị taxi truyền thống và các đơn vị taxi đã áp dụng công nghệ kết nối như: G7, Liên minh taxi Việt, Be…).

hiep hoi van tai o to viet nam vata kien nghi som ban hanh nghi dinh 86
Vấn đề quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách. Ảnh: Internet.

Đồng thời, vấn đề xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng quá đơn giản đang phát triển rầm rộ. Các xe này thực chất không phải là phục vụ khách hợp đồng đi theo đoàn mà vẫn phục vụ khách đi lẻ thuộc phân khúc thị trường của xe tuyến cố định; hẹn khách qua điện thoại, chạy xuyên vào trung tâm các đô thị đón khách tại các “bến cóc” các điểm hẹn trên đường phố, cạnh tranh không công bằng đang tạo ra mâu thuẫn rất gay gắt với xe kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định và gây mất trật tự, an toàn và ùn tắc giao thông.

“Nhiều Hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh, thành phố có văn bản đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ có liên quan có quy định chặt chẽ hơn đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng để khắc phục tình hình trên”, VATA cho biết.

VATA cũng khẳng định, Nghị định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là Nghị định có tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nói chung và ảnh hưởng đến trật tự An toàn giao thông trong phạm vi cả nước. Vì vậy, VATA đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP để lực lượng kinh doanh vận tải ô tô trong phạm vi cả nước phát triển ổn định theo hướng hiện đại; góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước, và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ dự thảo lần 7 sau khi Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ kể từ lần trình trước đó. Tại dự thảo lần 7, Ở dự thảo lần này, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là việc sử dụng ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách, có lịch trình theo yêu cầu của hành khách. Đáng chú ý, Taxi cũng được coi là loại hình có sử dụng đồng hồ tính tiền hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng.

Với khái niệm như trên thì loại hình xe công nghệ như Grab, Fastgo… sẽ được quản lý như loại hình taxi. Tuy nhiên, để cởi trói hơn cho loại hình taxi, tại dự thảo này, Bộ Giao thông vận tải cũng đã đưa ra một số quy định rất mới về taxi để tạo sự công bằng hơn giữa Grab và xe taxi truyền thống.

Xuân Thảo