Kiến nghị xử lý hàng giả, nhận cái... “lắc đầu"

- 09:53 | 20/02/2019

(HQ Online) - Hàng nhái thương hiệu, nhãn mác, kiểu dáng sản phẩm luôn là nỗi lo thường trực của các DN, bởi hàng nhái không chỉ khiến doanh thu sụt giảm mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của DN. Vì thế, chống hàng nhái luôn là “cuộc chiến” cần các DN chú tâm.

kien nghi xu ly hang gia nhan cai lac dau Năm 2019 tạo chuyển biến trong phòng, chống tội phạm, buôn lậu
kien nghi xu ly hang gia nhan cai lac dau Nỗi lo hàng giả, nhái “tấn công” dịp Tết
kien nghi xu ly hang gia nhan cai lac dau TPHCM: Triển khai kiểm soát chặt hàng giả, hàng lậu
kien nghi xu ly hang gia nhan cai lac dau Chợ điện tử tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái?
kien nghi xu ly hang gia nhan cai lac dau Bộ Quốc phòng mở đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả
kien nghi xu ly hang gia nhan cai lac dau
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa, sản phẩm. Ảnh: Quang Tấn.

Doanh nghiệp bức xúc

Hợp tác xã miến Việt Cường (tỉnh Thái Nguyên) ra đời từ năm 2007 chuyên sản xuất miến mang thương hiệu Việt Cường. Với nguyên liệu là củ dong riềng sản xuất trên công nghệ hiện đại tại khu nhà xưởng và sân phơi rộng hàng nghìn mét vuông, sản phẩm đã được Hợp tác xã tiến hành đăng ký thương hiệu sản phẩm và nhãn hiệu bao bì cũng như chủ động ký kết hợp đồng tiêu thụ với các đại lý, siêu thị và nhà phân phối lớn. Nhờ đó, sản phẩm miến Việt Cường được phân phối rộng khắp cả nước và được người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Ba, Chủ nhiệm Hợp tác xã miến Việt Cường cho biết: Thị trường hiện đang xuất hiện sản phẩm với tên gọi Miến Việt Cường Đại Liên; sản phẩm có bao bì giống hệt, nhưng tên sản phẩm lại được DN sản xuất này khéo léo “lách” đi bằng cách ghi rất nhỏ tên Đại Liên trên bao bì, khiến người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn nếu không nhìn kỹ. Điều này khiến hàng hóa của Việt Cường tiêu thụ chậm lại, doanh thu có giảm, đáng ngại hơn là nhiều khách hàng đã gọi điện phản ánh với DN rằng sản phẩm không còn đảm bảo chất lượng như trước.

Trước tình hình nêu trên, lãnh đạo Hợp tác xã miến Việt Cường đã lên trình bày với các cơ quan chức năng nhờ giải quyết, nhưng đều nhận được cái “lắc đầu” do không có cơ sở để kết luận DN kia làm sai. Ông Nguyễn Văn Ba bức xúc, khi phản ánh thương hiệu bị làm nhái, bên cơ quan bảo hộ thương hiệu, Quản lý thị trường đều cho rằng bao bì có sai khác so với thương hiệu DN đăng ký nên không có cơ sở để xử phạt DN kia, trong khi rõ ràng, Luật DN đã quy định việc đặt tên DN không được gây nhầm lẫn với thương hiệu đã đăng ký, bảo hộ.

Khi được hỏi về việc tại sao DN không sử dụng phương thức quét mã vạch truy xuất nguồn gốc, ông Nguyễn Văn Ba cho biết, cách này vẫn chưa thực sự hiệu quả bởi người tiêu dùng – nhất là người tiêu dùng tại các vùng nông thôn, người lớn tuổi chưa có thói quen sử dụng. Do đó, đại diện DN này cho biết vẫn đang phải “sống chung với lũ” chứ chưa tìm ra cách nào để ngăn chặn hành vi làm nhái nêu trên.

Cần sự bảo vệ

Thực tế cho thấy, trường hợp của Hợp tác xã miến Việt Cường không phải là hiếm, bởi hiện nay, hàng nhái các thương hiệu trong nước và ngoài nước vẫn xuất hiện tràn làn trên thị trường. Do đó, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để không chỉ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn bảo vệ các DN. Bên cạnh đó, các DN cũng phải chủ động ứng dụng các giải pháp để bảo vệ mình trước hàng giả, hàng nhái.

Nhiều DN cho biết đã đầu tư cho công nghệ bảo vệ sản phẩm trước hàng giả, hàng nhái với chi phí lên tới nhiều tỷ đồng. Nhiều biện pháp công nghệ cao được thực thi như tem xác thực, tem chống hàng giả kiểu mẫu mới, các công cụ quét mã vạch qua điện thoại thông minh... Hơn nữa, nhiều DN cho biết đã phải thay đổi sản xuất, thay đổi cách tiếp thị, phân phối nhằm tìm cách đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng thực chất và hiệu quả thông qua những buổi hội chợ, quảng cáo để giới thiệu, hướng dẫn cho người tiêu dùng và các cơ quan chức năng về việc phân biệt hàng giả, hàng nhái. Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Đỗ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại Hùng Thái cho hay, việc chống hàng giả, hàng nhái không chỉ từ phía các cơ quan chức năng mà cần sự vào cuộc của nhiều bên, DN phải chủ động để tăng hiệu quả, bảo vệ quyền lợi cho chính DN mình.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều DN vẫn còn rất thờ ơ với công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái nên càng tạo “đất sống” cho những mặt hàng này. Nhiều DN cho biết vì là DN nhỏ lẻ, doanh thu thấp, mặt hàng chưa thông dụng… nên chưa làm. Vì thế, các chuyên gia cho rằng, DN cần thay đổi tư duy, phải tập trung đầu tư vì đây chính là bảo vệ hoạt động kinh doanh của DN.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Ba kiến nghị, các cơ quan chức năng cần nâng cao trách nhiệm bảo vệ DN, pháp luật cần sự hoàn thiện, nếu không sẽ như hành động “tiếp tay” cho hoạt động sản xuất hàng giả, hàng nhái. Hơn nữa, không chỉ DN, cơ quan quản lý mà người tiêu dùng cũng cần nâng cao khả năng nhận biết thương hiệu, chất lượng sản phẩm để hạn chế bị lợi dụng.

Hương Dịu