Kinh doanh dịch vụ đăng kiểm: Doanh nghiệp lo lắng sẽ thêm nhiều thủ tục bất hợp lý

- 08:13 | 15/03/2019

(HQ Online) - Bộ Giao Thông vận tải đang xây dựng Dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động. Một trong những quy định đang được doanh nghiệp quan tâm tại dự thảo này chính là nhiều quy định bất hợp lý sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp khi đầu tư kinh doanh dịch vụ đăng kiểm.

kinh doanh dich vu dang kiem doanh nghiep lo lang se them nhieu thu tuc bat hop ly Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu tăng cường kiểm định xe đầu kéo, xe tải
kinh doanh dich vu dang kiem doanh nghiep lo lang se them nhieu thu tuc bat hop ly Doanh nghiệp hưởng lợi nhờ rút nhiều thủ tục và thời gian làm đăng kiểm
kinh doanh dich vu dang kiem doanh nghiep lo lang se them nhieu thu tuc bat hop ly Doanh nghiệp đăng kiểm mừng vì được tăng tính tự chủ
kinh doanh dich vu dang kiem doanh nghiep lo lang se them nhieu thu tuc bat hop ly Mặt hàng xe nâng NK được kiểm tra chất lượng bởi cơ quan đăng kiểm
kinh doanh dich vu dang kiem doanh nghiep lo lang se them nhieu thu tuc bat hop ly
Hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải đáp ứng nguyên tắc chỉ những tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới mới được phép hoạt động kiểm định xe cơ giới. Ảnh: Xuân Thảo.

Bỏ quy hoạch trung tâm đăng kiểm

Hiện toàn quốc có 172 trung tâm đăng kiểm, với 346 dây chuyền kiểm định. Theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, không quy định việc thành lập mới trung tâm đăng kiểm phải theo quy hoạch tổng thể về trung tâm đăng kiểm. Vì vậy, tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm không cần có văn bản thỏa thuận, đồng ý của Cục Đăng kiểm Việt Nam mà chỉ cần thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam trước khi xây dựng trung tâm. Các điều kiện cơ sơ vật chất, nhân lực chỉ cần phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và Nghị định 139/2018/NĐ-CP là được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận đủ điều kiện hoạt động.

Theo đó, hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải đáp ứng nguyên tắc chỉ những tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới mới được phép hoạt động kiểm định xe cơ giới. Đồng thời, tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới.

Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới cũng đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động. Trong đó, dự thảo đã quy định về thực tập, tập huấn, đánh giá nghiệp vụ đăng kiểm viên; hoạt động của đơn vị đăng kiểm; kiểm tra, đánh giá điều kiện hoạt động kiểm định,… Theo đánh giá của các chuyên gia, những quy định này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và các doanh nghiệp có hoạt động vận tải.

Cho ý kiến góp ý về dự thảo này, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH và Đầu tư Trường Phát (Hòa Bình) – một doanh nghiệp đang có ý định đầu tư xây dựng một trung tâm đăng kiểm tại Hòa Bình cho biết, theo tìm hiểu của chúng tôi để đầu tư xây dựng một trung tâm đăng kiểm hiện đại doanh nghiệp sẽ phải đầu tư từ 20 -30 tỷ đồng, trong đó, ít nhất sẽ phải đầu tư 2 dây chuyền kiểm định có công nghệ hiện đại. Chính vì đầu tư nhiều như vậy, nên hầu hết các doanh nghiệp đều mong việc cấp phép sẽ được đơn giản và tạo thuận lợi.

Kiến nghị bỏ bớt thủ tục

Cũng theo ông Tuấn, Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định, từ năm 2019, cho phép thành lập không giới hạn các trung tâm đăng kiểm, bỏ quy hoạch số lượng cũng như không hạn chế việc di chuyển địa điểm trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Điều này giúp các doanh nghiệp tư nhân có thêm điều kiện thuận lợi khi muốn đầu tư vào xây dựng một trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, tại Điều 13 Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định trước khi xây dựng đơn vị đăng kiểm thì tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm phải thông báo với Cục Đăng kiểm về vị trí và thời gian xây dựng, sau đó phải đợi Cục Đăng kiểm thông báo mã số đơn vị và phải thông báo cho Cục khi có sự thay đổi thông tin đã thông báo. Điều này sẽ chỉ làm tăng thủ tục cho doanh nghiệp.

Đáng chú ý, tại Điều 13.1.a Dự thảo Thông tư lại yêu cầu doanh nghiệp phải báo cáo cả về nguồn gốc, mục đích sử dụng đất phù hợp với quy định của pháp luật. Quy định này sẽ dẫn đến việc Cục Đăng kiểm sẽ giám sát cả vấn đề quản lý đất đai của doanh nghiệp. Việc này thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý đất đai chứ không thuộc thẩm quyền của Cục Đăng kiểm. Trong dự thảo cũng chưa có quy định về thời hạn giải quyết thủ tục hành chính, điều này sẽ khiến doanh nghiệp mù mờ về thời hạn xử lý hồ sơ khi nộp hồ sơ lên.

“Theo tôi, trong Dự thảo Thông tư này cần bỏ thủ tục hành chính quy định tại Điều 13 của dự thảo. Theo đó, các doanh nghiệp chỉ cần làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới theo đúng Điều 8 của Nghị định 139/2018/NĐ-CP. Và Cục Đăng kiểm chỉ cấp mã số cho đơn vị đăng kiểm khi đã đáp ứng đủ các điều kiện và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động”, ông Tuấn kiến nghị.

Góp ý vào Dự thảo Thông tư trên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, tại Điều 5.1 của dự thảo quy định nghĩa vụ của đăng kiểm viên thực tập phải “thông báo thời gian, đơn vị thực hành kiểm định xe cơ giới và thông báo khi có thay đổi về đơn vị đăng kiểm về Cục Đăng kiểm Việt Nam”. Điều 5.3 của dự thảo quy định nghĩa vụ của đăng kiểm viên thực tập phải “lập báo cáo thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới và gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo thông tư này”.

Đây là hai thủ tục hành chính đã được bổ sung thêm vào dự thảo thông tư, trong khi Nghị định 139/2018/NĐ-CP không có quy định về các thủ tục hành chính này. Theo Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 thì một trong những hành vi bị nghiêm cấm là “Quy định thủ tục hành chính trong thông tư…, trừ trường hợp được giao trong luật”. Trong khi đó, theo rà soát của VCCI thì hai thủ tục hành chính này không được quy định trong Luật Giao thông đường bộ cũng như Nghị định 139/2018/NĐ-CP.

Hơn nữa, khi xin giấy chứng nhận đăng kiểm viên, đăng kiểm viên thực tập đã phải nộp “Văn bản xác nhận thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên của đơn vị đăng kiểm”. Do đó, việc yêu cầu đăng kiểm viên thực tập phải báo cáo hoặc thông báo trong quá trình thực tập là không cần thiết. Chính vì vậy, VCCI cho rằng cần bỏ 2 quy định này ra khỏi dự thảo.

Xuân Thảo