Mở rộng thị trường Halal

- 07:51 | 19/12/2018

(HQ Online)- “Sân chơi” Halal- thị trường cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho người Hồi giáo luôn có mức tăng trưởng nhanh, ước tính dung lượng lên đến 3.600 tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp Việt Nam còn ít quan tâm và chưa chiếm lĩnh được phần thị trường đáng kể.

Ngoài việc đây là một thị trường rộng lớn, thì thị trường Halal có nhiều thuận lợi với doanh nghiệp Việt Nam. Đó là: thị trường không quá khó tính như tiêu chuẩn các nước EU, Nhật Bản.... Việt Nam lại có nhiều nguồn nguyên liệu, sản phẩm được các thị trường Halal quan tâm như thủy sản, nông sản. Việt Nam đã có nhiều mối quan hệ giao thương với các thị trường này, như Dubai, Kuwait hay thị trường quen thuộc ASEAN với ½ dân số là người Hồi giáo. Tuy vậy, hàng hóa, dịch vụ Halal lại có yêu cầu khắt khe riêng, ví dụ sản phẩm phải đảm bảo không có thành phần thịt heo, chó và các loại động vật bị cấm khác, không chứa các loại chất cấm theo tiêu chuẩn người Hồi giáo, không quảng cáo các hình ảnh nhạy cảm liên quan đến phụ nữ, tôn giáo khác trên bao bì sản phẩm, bao bì hàng hóa phải có nhãn tiếng Ả Rập... Bên cạnh đó, Việt Nam lại có rất ít người theo đạo Hồi nên doanh nghiệp Việt còn xa lạ với việc sản xuất sản phẩm và cung cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn Halal.

Với một nền kinh tế hướng mạnh xuất khẩu, Halal không chỉ được coi là thị trường ngách mà nay cần xác định như một trong điểm trong xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan cần quan tâm hơn đến sân chơi này. Các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm cơ hội giao thương, các quy định rất chặt chẽ và cũng có phần khác nhau theo mỗi thị trường Halal. Thực tế, thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn ở các thị trường Halal nhưng lại gặp trở ngại vì bộ tiêu chuẩn hàng hóa không phù hợp với từng thị trường cụ thể. Do đó, việc có những bộ tiêu chuẩn Halal đang là điều cần thiết với các doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là cơ hội của những cơ quan, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ về tiêu chuẩn hàng hóa quốc tế cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Tiếp cận, mở rộng thị trường sản phẩm và dịch vụ theo tiêu chuẩn Halal vừa là cơ hội của mỗi doanh nghiệp cũng là việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của cả nền kinh tế. Các cơ quan xúc tiến thương mại cần tổ chức nhiều hơn những cuộc tìm hiểu thị trường, tìm hiểu quy định nhập khẩu, tập quán kinh doanh và văn hóa người tiêu dùng của thị trường Halal. Sự chung sức của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước sẽ tạo bước tiến xa hơn cho hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường Halal rộng lớn.

Hiệp Hòa