Mới chỉ có các doanh nghiệp lớn "mặn mà" với thanh toán không dùng tiền mặt

- 14:03 | 11/07/2019

(HQ Online) - Thanh toán không dùng tiền mặt đã có bước phát triển “thần tốc” trong thời gian qua. Tuy nhiên, mức độ “phủ sóng” của các phương thức thanh toán hiện đại mới chỉ đạt được ở những hệ thống kinh doanh quy mô lớn, còn tại các cửa hàng, điểm bán nhỏ lẻ, mức độ tiếp cận vẫn còn rất thấp.

moi chi co cac doanh nghiep lon man ma voi thanh toan khong dung tien mat Phó Thủ tướng chỉ ra 5 lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt
moi chi co cac doanh nghiep lon man ma voi thanh toan khong dung tien mat Khơi thông điểm nghẽn cho giao dịch ví điện tử
moi chi co cac doanh nghiep lon man ma voi thanh toan khong dung tien mat Tiền đề cho thanh toán không dùng tiền mặt
moi chi co cac doanh nghiep lon man ma voi thanh toan khong dung tien mat TP.HCM: Phấn đấu đi đầu trong thanh toán không dùng tiền mặt
moi chi co cac doanh nghiep lon man ma voi thanh toan khong dung tien mat
Việc bán hàng qua POS sẽ giúp đơn vị kinh doanh minh bạch hóa dòng tiền, từ đó dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn tín dụng của ngân hàng.

Mới đây, Hệ thống bán lẻ Vinmart của Vingroup đã cho ra mắt ứng dụng mua sắm Scan & Go với nhiều tính năng mua sắm hiện đại, mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Theo đại diện của Vingroup, ứng dụng này việc đưa vào sử dụng VinMart Scan & Go nhằm giúp người tiêu dùng làm quen với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt của thế giới thông qua hình thức kích hoạt ví điện tử trên ứng dụng VinID hoặc sử dụng thẻ ngân hàng một cách nhanh chóng và bảo mật. Ví điện tử trên ứng dụng giúp người dùng có thể mua sắm với một lần nhập thông tin duy nhất, không phải qua trung gian hay tốn phí dịch vụ. Cụ thể, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng VinID, chọn tính năng Scan & Go, quét mã QR các sản phẩm muốn mua tại “VinMart 4.0” và thanh toán ngay bằng ứng dụng VinID. Sau đó, VinMart sẽ giao hàng tận tay người mua chỉ sau 2-4 giờ đồng hồ.

Trước đó, nhiều hệ thống bán lẻ lớn như Co.op Mart, Lotte Mart, BigC… cũng thực hiện liên kết với các ngân hàng lớn để phát hành thẻ đồng thương hiệu. Các hệ thống siêu thị lớn cũng chấp nhận nhiều phương thức thanh toán hiện đại như quẹt thẻ, ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc… Các siêu thị cũng thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng điểm, tặng quà, hoàn tiền cho khách hàng nhằm khuyến khích người dùng thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, trên thực tế, thanh toán không dùng tiền mặt mới chỉ phát triển mạnh tại các hệ thống bán lẻ, các DN, những nhà cung cấp dịch vụ có quy mô lớn. Còn tại đại đa số các điểm kinh doanh quy mô nhỏ như các shop quần áo, tiệm tạp hoá, hay những quán ăn nhỏ… vẫn chưa có sự phủ sóng của các phương thức thanh toán hiện đại. Theo tìm hiểu của phóng viên, chi phí vẫn là rào cản khiến nhiều cơ sở kinh doanh ngần ngại tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại. Cụ thể, khi lắp đặt máy POS, với mỗi giao dịch thanh toán qua POS, các cửa hàng sẽ phải trả cho ngân hàng khoản phí khoảng 0,5% đối với thẻ ATM và 1,8% đối với thẻ visa, master. Riêng thẻ thanh toán quốc tế, mức phí sẽ cao hơn, lên tới trên 3%.

Trước thực tế này, một số điểm kinh doanh, buôn bán sau một thời gian lắp đặt POS đã ngưng sử dụng dịch vụ, một số cửa hàng thì yêu cầu khách hàng chịu phí nếu thanh toán qua POS. Theo lý giải của một số cơ sở kinh doanh, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, việc phải chịu thêm khoản phí cho các giao dịch qua POS sẽ làm giảm tỷ lệ lợi nhuận, gây khó khăn cho các cơ sở kinh doanh.

Nói về những lợi ích đối với DN khi áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, bà Lê Thị Diễm Phương, Giám đốc Khối doanh nghiệp nhỏ và vừa của VPBank cho biết, khi bán hàng qua POS, dòng tiền của DN sẽ rất minh bạch. Trên cơ sở đó, VPBank có thể cấp tín dụng tín chấp để tài trợ cho các đơn vị chấp nhận thẻ kinh doanh. Cùng với đó, các đơn vị kinh doanh cũng không phải mất công quản lý do tiền thanh toán qua POS sẽ tự động được chuyển về tài khoản.

Các ngân hàng cũng cho hay, với chiếc máy POS, DN sẽ bán được nhiều hàng hoá hơn do người tiêu dùng không cần có sẵn tiền trong người cũng có thể mua sắm bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ… Bên cạnh đó, rất nhiều chương trình khuyến mãi liên tục được ngân hàng triển khai với nhiều hình thức đa dạng như giảm giá, hoàn tiền, trúng thưởng… cũng sẽ khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn.

Theo số liệu của NHNN, số lượng và giá trị giao dịch thẻ liên tục tăng trưởng trong thời gian qua. Tính đến cuối tháng 3/2019, số lượng giao dịch thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng đạt hơn 65 triệu giao dịch, tăng trên 18% so với cùng kỳ năm 2018 với tổng giá trị giao dịch hơn 171.000 tỷ đồng, tăng gần 19%. Đối với thanh toán điện tử qua internet, điện thoại di động, dù số lượng tuyệt đối chưa lớn nhưng tốc độ tăng trưởng lại rất mạnh. Trong đó, đến 31/3/2019, có hơn 101 triệu giao dịch qua internet với giá trị khoảng 4.581 tỷ đồng, tăng trưởng 66% về số lượng và 13% về giá trị. Giao dịch qua điện thoại di động cũng đạt 76 triệu giao dịch với hơn 924 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 98% và 232% so với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia tài chính – ngân hàng Bùi Quang Tín cũng cho hay, thực tế mức phí khoảng 1,8% mà các ngân hàng thu chỉ vừa đủ để ngân hàng trả lại cho các tổ chức phát hành thẻ là Visa, Master. Do đó, ngân hàng không thể giảm mức phí này cho các đơn vị kinh doanh có lắp đặt POS được. Thay vào đó, để khuyến khích các đơn vị lắp đặt POS, giúp thanh toán không dùng tiền mặt “len lỏi” vào mọi cơ sở kinh doanh từ lớn đến nhỏ, ông Tín cho rằng ngân hàng có thể đưa ra các ưu đãi, giảm phí thường niên, phí chuyển khoản hoặc đưa ra các gói dịch vụ ưu đãi cho các đơn vị này. Ngoài ra, các ngân hàng cần giải thích rõ cho các đơn vị kinh doanh hiểu và nắm rõ các lợi ích sẽ mang lại.

Tính đến cuối tháng 3/2019, số lượng giao dịch thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng đạt hơn 65 triệu giao dịch, tăng trên 18% so với cùng kỳ năm 2018, với tổng giá trị giao dịch hơn 171.000 tỷ đồng, tăng gần 19%.

Nguyễn Hiền