Ngân hàng tích cực cải thiện thủ tục hành chính vì doanh nghiệp

- 19:38 | 17/06/2019

(HQ Online) - Việc cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp đã được ngành Ngân hàng thực hiện khá tốt trong thời gian qua. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn mong muốn, cơ quan quản lý nên có những điều chỉnh thông thoáng hơn, để mọi hoạt động được thông suốt và hiệu quả hơn.

ngan hang tich cuc cai thien thu tuc hanh chinh vi doanh nghiep Ngân hàng tăng tốc nâng chuẩn
ngan hang tich cuc cai thien thu tuc hanh chinh vi doanh nghiep Hướng tới xã hội không tiền mặt
ngan hang tich cuc cai thien thu tuc hanh chinh vi doanh nghiep Tạo hệ sinh thái cho ngân hàng số: Cần "ông lớn" tạo sóng
ngan hang tich cuc cai thien thu tuc hanh chinh vi doanh nghiep Ngân hàng Nhà nước: Tín dụng tăng 5,75%, tỷ lệ nợ xấu còn 5,65%
ngan hang tich cuc cai thien thu tuc hanh chinh vi doanh nghiep
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: H.Dịu

Ngày 17/6, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh cải cách hành chính trong ngành Ngân hàng, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng, tiếp tục triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2019 của Chính phủ.

Nhiều cải thiện

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng phải triển khai đồng bộ các chương trình cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa bộ máy tổ chức. Các tổ chức tín dụng phải tự rà soát, phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong việc cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng, thanh toán không dùng tiền mặt, cắt giảm điều kiện kinh doanh…

Ngoài ra, Phó Thống đốc NHNN cũng cho biết, việc kết nối ngân hàng với doanh nghiệp dù nhiều nơi còn khó khăn, vướng mắc, đặc biệt tại một số vùng ở Đồng bằng sông Cửu Long trong việc thu mua lúa, thủy hải sản… hay vùng Tây Nguyên trong việc trồng cây cao su, cà phê… nhưng đã được các tổ chức tín dụng xử lý tích cực, hàng tháng đều có rà soát để giải quyết những vướng mặc kịp thời cho doanh nghiệp.

Báo cáo về các kết quả hoạt động cải cách hành chính ngành Ngân hàng, đại diện các vụ, cục của NHNN cho biết, NHNN đã bám sát vào các quyết định, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, nhằm đáp ứng mục tiêu của ngành là hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng, góp phần tích cực cải thiện môi trường kinh doanh.

Vì thế, thời gian qua, hệ thống tổ chức tín dụng đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính; chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; cung cấp gần 100 chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với nguồn vốn ưu đãi… Ngoài ra, các ngân hàng cũng chủ động rà soát tổng thể về phí, giá dịch vụ, giảm thiểu nhiều loại phí, nâng cấp hệ thống công nghệ…

Nhờ những hoạt động trên, theo Báo cáo Môi trường kinh doanh 2019 của Ngân hàng Thế giới, chỉ số “tiếp cận tín dụng” của Việt Nam hiện xếp hàng 32/190 (đạt 75/100 điểm), ngang bằng với Singapore và Malaysia – các nước đứng đầu nhóm ASEAN 4. NHNN cũng 3 lần liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của bộ, ngành.

Cần liên thông thông tin với các bộ, ngành

Cũng tại hội nghị, các ngân hàng và đại diện NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố đã có những báo cáo về kết quả hoạt động và nêu một số kiến nghị để hoạt động cải cách thủ tục hành chính được hiệu quả hơn.

Theo ông Lê Trung Thành, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV, BIDV đã tăng cường công nghệ thông tin giúp tăng năng suất công việc lên 5-10%; ban hành 40 văn bản nhằm cải cách thủ tục, giảm thời gian xử lý từng khoản vay; áp dụng giao dịch giải ngân “một cửa”, giảm số lượng chữ ký và hồ sơ khách hàng… nhưng vẫn đảm bảo an toàn theo quy định của NHNN.

Tuy nhiên, để hoạt động thời gian tới hiệu quả hơn, phía BIDV kiến nghị, NHNN nên xem xét quy định hồ sơ linh hoạt, ban hành các quy định pháp lý đối với hoạt động cấp tín dụng trực tuyến, đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng…

Cũng về vấn đề này, bà Đinh Thị Thái, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietcombank cho biết, trong hoạt động thanh toán, Vietcombank đã kết nối với 34 chi cục Hải quan, 63 chi cục Thuế, 53 đơn vị bảo hiểm… nên mang lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng khi thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, bà Thái đề nghị, NHNN cần tiếp tục cải thiện hệ thống pháp lý theo hướng chặt chẽ nhưng giảm các thủ tục không cần thiết. Ngoài ra, trong công tác phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tội phạm tài chính… NHNN nên kết hợp với các Bộ: Công an, Ngoại giao, Tư pháp… trong việc cảnh báo sớm rủi ro, giúp ngân hàng hạn chế rủi ro và tăng hiệu quả phòng chống tội phạm.

Đối với các ngân hàng thương mại, việc cải thiện thủ tục hành chính cũng luôn được đặt lên hàng đầu. Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TPBank cho hay, sắp tới đây, TPBank sẽ cho ra mắt giải pháp tiếp cận tín dụng nhanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngân hàng sẽ ra mắt ứng dụng trên điện thoại, giúp các doanh nghiệp tiếp cận và ngân hàng trả lời, phê duyệt tín dụng chỉ trong khoảng 8 tiếng.

Tuy vậy, ông Hưng lại “phàn nàn” về việc các ngân hàng đang “ngập lụt” trong việc trả lời yêu cầu từ các bộ, ngành từ quy định cung cấp thông tin của khách hàng cho các cơ quan chức năng trong việc điều tra…

Ở khía cạnh khác, ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng Giám đốc Techcombank kiến nghị, các cơ quan quản lý nên xây dựng hệ thống liên thông thông tin giữa các cơ quan chức năng. Bởi hiện nay, việc cung cấp thông tin chỉ từ một phía ngân hàng, chưa có việc ngân hàng khai thác thông tin từ phía cơ quan chức năng nhằm nhận diện khách hàng.

Vì thế, ông Thắng mong muốn, các cơ quan chức năng làm đầu mối kết nối doanh nghiệp như thuế, hải quan có thể cung cấp thông tin, để ngân hàng đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp, biết được doanh nghiệp nào còn nợ thuế hay có vấn đề về hàng hóa.

Hơn nữa, cũng qua đây, ngân hàng có thể nhìn sâu vào đặc thù từng lĩnh vực của doanh nghiệp để đưa ra những chính sách tín dụng sát hơn, cởi mở hơn.

Hương Dịu