Ngân hàng tìm cách tăng lợi nhuận bền vững

- 14:42 | 24/03/2019

(HQ Online) - Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng đã phải tính toán xoay chuyển chiến lược kinh doanh hướng tới những mảng lĩnh vực phi tín dụng để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, giữ vững thị phần.

ngan hang tim cach tang loi nhuan ben vung 101491 SHB phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất lên đến 8,9%/năm
ngan hang tim cach tang loi nhuan ben vung 101491 Tỷ giá USD tại các ngân hàng bắt đầu nhích lên
ngan hang tim cach tang loi nhuan ben vung 101491 Gánh nặng chi phí dự phòng tại nhiều ngân hàng đã giảm đáng kể
ngan hang tim cach tang loi nhuan ben vung 101491 Chứng khoán 11-15/3: Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng tiểm tích cực
ngan hang tim cach tang loi nhuan ben vung 101491
Phát triển dịch vụ gắn với công nghệ là giải pháp của OCB trong bối cảnh NHNN thắt chặt tín dụng. Ảnh: ST.

Đẩy mạnh dịch vụ

Theo các chuyên gia, năm 2019 những yếu tố tác động đến thị trường tài chính vẫn rất khó lường, như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, chính sách thắt chặt tiền tệ của FED và nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới. Bối cảnh đó khiến cho lãi suất huy động sẽ chịu nhiều áp lực tăng lên trong năm 2019, trong khi lãi suất cho vay cần được duy trì thấp theo định hướng của NHNN và để đảm bảo lợi thế cạnh tranh của ngân hàng. Nhiều tổ chức cũng dự báo, tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) toàn ngành ngân hàng sẽ giảm trong năm 2019. Thêm vào đó, theo định hướng của NHNN, tăng trưởng tín dụng năm 2019 của toàn ngành ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì ở mức khoảng 14%. Điều này khiến nhiều ngân hàng phải tiếp tục tính toán để giảm phụ thuộc vào tín dụng, thay vào đó là đẩy mạnh thu phí từ việc thanh toán, rút tiền hoặc từ các dịch vụ bảo hiểm, tư vấn tài chính.

Trên thực tế, việc giảm phụ thuộc vào tín dụng đã trở thành xu thế tại nhiều ngân hàng từ năm 2018. Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Rồng Việt tại 10 ngân hàng niêm yết là: ACB, BIDV, VietinBank, MB, Vietcombank, TPBank, Techcombank, VIB,... trong năm 2018, ngoại trừ Techcombank, các ngân hàng khác đều có tỷ trọng thu nhập lãi ròng so với thu nhập hoạt động giảm đi và tỷ trọng thu nhập ngoài lãi tăng lên. Cụ thể, thu nhập dịch vụ tăng trưởng mạnh nhất ở TPBank (hơn 300%), MB (hơn 120%), chủ yếu nhờ vào việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Trong năm 2019, tăng trưởng của thu nhập dịch vụ tại các ngân hàng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt mức cao dẫn đầu trong ngành. Ngoài ra, BIDV và Vietcombank đang lên kế hoạch thoái vốn khỏi các liên doanh bảo hiểm nhân thọ hiện tại để tìm kiếm đối tác phân phối bảo hiểm độc quyền. Nếu thành công, hai ngân hàng này sẽ có khả năng thu được thu nhập bất thường từ thoái vốn và phí trả trước của hợp đồng nêu trên. Bên cạnh đó, thu nhập khác từ việc thu hồi các khoản nợ đã xử lý, hoạt động kinh doanh ngoại hối và kinh doanh chứng khoán cũng tăng trưởng mạnh mẽ và góp phần mở rộng tỷ trọng đóng góp của thu nhập ngoài lãi trong tổng thu nhập hoạt động của các ngân hàng.

Theo lãnh đạo các ngân hàng, nguồn thu từ phí dịch vụ không chịu rủi ro tín dụng. Điều này đồng nghĩa với việc ngân hàng sẽ phải trích lập dự phòng, cũng không lo nợ xấu và cũng không phải lo đi đòi nợ. Chính vì vậy, tăng trưởng thu nhập từ dịch vụ được đánh giá là tăng trưởng bền vững và là xu hướng của hầu hết các ngân hàng hiện nay.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng OCB cho biết, OCB luôn ủng hộ chủ trương giảm tốc tăng trưởng tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước đang áp dụng. Với chủ trương đó, ngân hàng phải có bước đi phù hợp để đạt được mục tiêu kinh doanh. Cụ thể, năm 2018, OCB đã tăng trưởng tín dụng được khoảng 19% theo cho phép của Ngân hàng Nhà nước, nhưng bên cạnh đó cũng gia tăng nguồn thu bằng cách thu xếp vốn trong và ngoài nước, thu xếp phát hành trái phiếu và tăng vốn cho 1 số DN là khách hàng của OCB. Mức tăng trưởng của nhóm sản phẩm nói trên so với tăng trưởng tín dụng của OCB cũng khoảng 6-7% bao gồm trái phiếu DN, phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược, M&A các doanh nghiệp.

Ông Tùng dự báo, trong vòng 10 năm tới, viễn cảnh tăng trưởng tín dụng trên 20% chắc chắn sẽ không còn và mỗi ngân hàng phải tự điều chỉnh mục tiêu để có mức độ tăng trưởng phù hợp, đó là mở rộng quy mô thị phần bằng các dịch vụ thanh toán, thu xếp vốn, các dịch vụ phái sinh trong tương lai nếu được Ngân hàng Nhà nước cho phép.

Tận dụng chìa khóa công nghệ

Cùng với việc phát triển mảng dịch vụ, số hóa đang trở thành chiến lược được ưu tiên của các ngân hàng để giảm thiểu các chi phí truyền thống. Trên thực tế hiện nay, các ngân hàng thương mại không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với cả các công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng (dịch vụ thanh toán, dịch vụ cho vay…). Điều này không chỉ gây áp lực làm giảm khả năng sinh lời và tăng trưởng của các ngân hàng mà còn đòi hỏi bản thân ngân hàng không ngừng thay đổi, cập nhật công nghệ, dịch vụ mới để phục vụ đa dạng nhu cầu của các đối tượng khách hàng. Ông Tùng cho hay, từ cách đây 5 năm, OCB đã chuẩn bị hệ thống quản lý rủi ro và đã hoàn tất cơ sở hạ tầng cho Basel 2 cách đây 2 năm (sớm 1 năm so với thời điểm Ngân hàng Nhà nước công nhận).

Ông Phạm Mạnh Thắng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cũng chia sẻ, mục tiêu tăng trưởng tín dụng của Vietcombank năm nay là 14%, thấp hơn năm 2018 là 1%. Con số 1% đối với ngân hàng cũng là doanh số rất lớn, cho nên để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh doanh năm 2019, ngân hàng sẽ đẩy mạnh mảng ngân hàng số và chuyển dịch từ bán buôn bán lẻ. “Vietcombank sẽ đẩy mạnh cho vay qua công nghệ chứ không chỉ dừng ở các sản phẩm cho vay truyền thống, quản trị và áp dụng công nghệ thông tin vào sản phẩm ngân hàng. Theo đó, Vietcombank sẽ mở thêm các điểm giao dịch truyền thống và công nghệ (ngân hàng số). Dự án ngân hàng số của VCB sẽ sớm đi vào hoạt động và sẽ đem lại lợi ích cho ngân hàng và khách hàng” – ông Thắng nói.

Nguyễn Hiền