Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm của toàn xã hội

- 15:32 | 17/04/2019

(HQ Online) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Phòng, chống bạo lực học đường không phải chỉ là trách nhiệm của cơ quan lãnh đạo, bộ ngành liên quan, địa phương, ban giám hiệu, .. mà còn là trách nhiệm của từng thầy cô, cán bộ viên chức người lao động, học sinh trong nhà trường, phụ huynh, và sự chung tay của toàn xã hội.

phong chong bao luc hoc duong trach nhiem cua toan xa hoi
Ngày 16/4, Bộ GD&ĐT đã Hội nghị “Bảo đảm an ninh, an toàn trường học phòng, chống bạo lực học đường” để bàn các giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường. Ảnh: Huyên Nguyễn.

Giải quyết bằng tâm lý giáo dục

Trao đổi tại Hội nghị “Bảo đảm an ninh, an toàn trường học phòng, chống bạo lực học đường” do Bộ GDĐT tổ chức sáng ngày 16/4, thầy Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận định, bạo lực học đường đang nổi cộm trên mạng xã hội đó là những vấn đề thường ngày của nhà trường, bởi đã là trẻ con có nhiều chuyện xảy ra và bạo lực sẽ sống mãi với nhà trường chứ không thể hết được. Trong thời đại bùng nổ thông tin vấn đề sẽ bị đẩy lên ở mức độ cao và lan toả rất nhanh.

“Tôi cho rằng không quá thiên đánh giá nguyên nhân bạo lực học đường do đạo đức, để đưa ra những biện pháp kỷ luật. Nhà trường phải giải quyết bạo lực học đường dưới góc độ tâm lý giáo dục, tâm lý lứa tuổi học sinh, tâm lý giáo dục”, thầy Hòa nhấn mạnh.

Theo ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, hiện tượng bạo lực học đường đã diễn ra từ lâu, không chỉ ở Việt Nam mà cũng phổ biến trên thế giới. Chúng ta cần nhìn thẳng vấn đề, không thể đổ hết trách nhiệm lên ngành giáo dục mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh, địa phương và toàn xã hội. Ông cũng đề xuất các cơ quan chức năng cần quản lí, gỡ bỏ những video bạo lực, ảnh hưởng đến tâm, sinh, lí học sinh trên mạng.

Ở góc độ nhà trường, GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng nhiều vụ việc bạo lực xảy ra trong phạm vi nhà trường nhưng các thầy cô còn lúng túng, sợ trách nhiệm trong xử lý. Nhà trường cần phối hợp với phụ huynh, cơ quan bảo vệ pháp luật chủ động giải quyết vấn đề. GS Minh cũng đề xuất các trường nên có lớp tư vấn cho phụ huynh, vì có lỗ hổng trong đào tạo trẻ khi cha mẹ thường phó mặc cho nhà trường hoặc thể hiện sự chưa mẫu mực.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng thẳng thắn chỉ rõ: “Toàn ngành phải chủ động tích cực và nhấn mạnh đến các hoạt động phòng, chứ không phải chống. Lấy giáo dục làm gốc, nêu gương là quan trọng, không thể lấy răn đe, phạt làm biện pháp chính”.

Bộ trưởng cũng khẳng định: Phòng, chống bạo lực học đường không phải chỉ là trách nhiệm của cơ quan lãnh đạo, bộ ngành liên quan, địa phương, ban giám hiệu, .. mà còn là trách nhiệm của từng thầy cô, cán bộ viên chức người lao động, học sinh trong nhà trường, phụ huynh, và sự chung tay của toàn xã hội.

phong chong bao luc hoc duong trach nhiem cua toan xa hoi Bạo lực học đường gia tăng: Trách nhiệm không chỉ của nhà trường

(HQ Online) - Bấy lâu nay, khi bạo lực học đường xảy ra, gia đình và xã hội thường đổ lỗi cho giáo viên và ...

phong chong bao luc hoc duong trach nhiem cua toan xa hoi Bạo lực học đường, dâm ô trẻ em: Chống được không?

(HQ Online) - Nhiều chuyên gia tâm lý, luật sư, bác sĩ và khoảng 2.000 học sinh đã tham dự Tọa đàm "Bạo lực học đường, ...

phong chong bao luc hoc duong trach nhiem cua toan xa hoi Phải tạo môi trường giáo dục tốt hơn, tránh bạo lực học đường

(HQ Online) - Liên quan đến vấn nạn bạo lực học đường, người phát ngôn Chính phủ cho rằng sẽ làm rõ trách nhiệm và ...

Thay đổi đánh giá học sinh

Thầy Hòa cũng cho biết, có ý kiến cho rằng nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường do bệnh thành tích. “Bệnh thành tích không chỉ riêng của giáo dục mà toàn xã hội. Đối với giáo dục, bệnh thành tích liên quan đến mục tiêu giáo dục như: Nghị quyết 29 của Đảng đã chỉ ra trong những năm vừa qua chúng ta đã nặng về kiến thức, về điểm số, thi cử và đánh giá học sinh, đánh giá con người thông qua điểm số, qua lăng kính của kết quả thi cử. Như vậy, không tạo ra sự công bằng, không khuyến khích được học sinh phấn đấu và sẽ tạo ra những vấn đề nổi cộm của nhà trường, trong đó có vấn đề bạo lực.

Vì vậy, tôi nghĩ mục tiêu giáo dục của nhà trường đúng như Nghị quyết 29 đã chỉ ra hướng về sự phát triển của con người phải là hình thành phẩm chất và phát triển năng lực”, thầy Hoà nhấn mạnh.

Về biện pháp để giải quyết bạo lực học đường, theo thầy Hoà, trước hết chúng ta đang chuyển từ giáo dục chỉ cung cấp kiến thức sang giáo dục để phát triển con người, thì những quy chế, quy định về giáo dục, dạy học đã tồn tại từ 50-60 năm nay rồi cần phải thay đổi.

“Theo tôi cần thay đổi nhất là quy chế về đánh giá học sinh, việc phân loại học sinh về 5 loại: Yếu , kém, trung bình, khá, giỏi theo điểm số, theo điểm tổng kết các môn bây giờ không còn thích hợp nữa, Bộ GD&ĐT cần xem xét và cải tổ lại việc này. Tôi cũng hy vọng là khi Chương trình Giáo dục phổ thông mới được thực hiện thì việc này sẽ hoàn toàn thay đổi”, thầy Hòa nhấn mạnh.

Thầy Hòa cũng mong muốn trong vài ba năm tới việc nhìn nhận học sinh không phải dưới lăng kính điểm số, không phải theo con mắt đánh giá dán tem dán nhãn, phân loại con người như nhiều năm nay.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục.

Với các sở giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng đồng về phòng, chống bạo lực học đường và phát hiện, thông báo, can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường. Các sở giáo dục và đào tạo xây dựng quy chế phối hợp với các sở, ngành và các tổ chức ở địa phương để bảo đảm an ninh, an toàn trường học; tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh.

Thủ trưởng cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về an ninh, an toàn tại đơn vị. Các cơ sở giáo dục phải quan tâm xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh, thân thiện; xây dựng và triển khai quy tắc ứng xử; phát triển các câu lạc bộ phù hợp với năng khiếu, sở thích, điều kiện và lứa tuổi học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội cho học sinh.

Cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường; phân công rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong nhà trường; cử giáo viên có kinh nghiệm, năng lực và trách nhiệm làm công tác chủ nhiệm để thường xuyên theo sát tình hình, quản lý, giáo dục học sinh; quan tâm đến học sinh cá biệt để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần quan tâm thiết lập các kênh thông tin về bạo lực học đường như lập hộp thư góp ý, đường dây nóng, hệ thống camera giám sát… để chủ động tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin về bạo lực học đường.

Với các cơ sở đào tạo giáo viên, Chỉ thị yêu cầu các cơ sở rà soát, cập nhật, đổi mới nội dung, hình thức đào tạo; gắn yêu cầu kiến thức, nghiệp vụ sư phạm với năng lực, phẩm chất nghề nghiệp cho sinh viên theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, chuẩn nghề nghiệp giáo viên; tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thực hành, thực tập sư phạm để rèn các kỹ năng sư phạm, kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm, kỹ năng tư vấn tâm lý, hỗ trợ học sinh cho sinh viên sư phạm.

Đỗ Hòa