Quản lý thuế thương mại điện tử: Một mình ngành Thuế không làm được

- 18:31 | 14/05/2019

(HQ Online) - Từ thực tiễn công tác thực hiện Luật Quản lý thuế trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian qua, nhiều chuyên gia đã có những khuyến nghị xung quanh nội dung quản lý thuế thương mại điện tử.    

quan ly thue thuong mai dien tu mot minh nganh thue khong lam duoc Xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung để quản lý thuế thương mại điện tử
quan ly thue thuong mai dien tu mot minh nganh thue khong lam duoc Một số khuyến nghị để quản lý thuế thương mại điện tử
quan ly thue thuong mai dien tu mot minh nganh thue khong lam duoc Sửa Luật Quản lý thuế: Bịt "lỗ hổng" quản lý thuế thương mại điện tử
quan ly thue thuong mai dien tu mot minh nganh thue khong lam duoc
Trong những năm qua, Cục Thuế Hà Nội luôn hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao. Ảnh Thùy Linh.

Cục thuế Hà Nội - Số thu luôn tăng trưởng nhiều lần so với bình quân cả nước

Đánh giá về công tác thực hiện Luật Quản lý thuế trên địa bàn TP Hà Nội tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chuyên đề: Thực trạng công tác quản lý thuế trên địa bàn Hà Nội và kiến nghị, giải pháp thực hiện pháp luật về quản lý thuế trong thời gian tới; góp ý vào một số nội dung lớn trong dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi tổ chức sáng 14/5, ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, qua hơn 10 năm thực hiện Luật Quản lý thuế, công tác quản lý thu thuế, quản lý thuế đã có nhiều kết quả tích cực, đảm bảo quản lý chặt chẽ nguồn thu, bộ máy hành chính thuế không ngừng được kiện toàn.

"Trong những năm qua, Cục Thuế Hà Nội luôn hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao. Kết quả thu nội địa giai đoạn 2009-2018 đạt hơn 1,4 triệu tỷ đồng, số thu qua các năm đều tăng và hoàn thành vượt so với dự toán pháp lệnh", ông Mai Sơn chia sẻ.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, về tổng quan, Hà Nội là một trong những trung tâm trọng điểm về thu ngân sách, số thu nộp tăng trưởng gấp nhiều lần so với bình quân cả nước. Trong 10 năm, số thu của Cục Thuế Hà Nội tăng trưởng tới 35%, trong khi bình quân hàng năm trên cả nước chỉ 19%.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Cúc, trong công tác quản lý thu nộp quản lý thuế, Cục Thuế Hà Nội là một trong những đơn vị đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển hệ thống thuế.

Còn theo bà Hương Vũ, Phó giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Ernst & Young Việt Nam, Cục Thuế Hà Nội là đơn vị quản lý rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ và cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nếu so với các đơn vị khác, đường dây nóng của Cục thực sự "nóng" 24/7. Công tác tiếp nhận ý kiến thực sự hiệu quả, giúp gỡ khó cho doanh nghiệp trong rất nhiều trường hợp.

Đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Ernst & Young Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế của Cục Thuế Hà Nội suốt thời gian qua.

Luật thường đi sau thực tế

Đánh giá tổng thể về Luật Quản lý thuế hiện hành, theo bà Hương Vũ, trong những năm vừa qua, Luật Quản lý thuế đã sửa đổi tới 3 lần nhưng đến thời điểm này vẫn phải tiếp tục sửa đổi bởi luật thường "đi sau" so với thực tiễn kinh doanh, nhất là đối với vấn đề thuế thương mại điện tử.

Bà Hương Vũ lấy dẫn chứng, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi có đề xuất ngân hàng có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam. Bà Hương Vũ cho rằng, nội dung đề xuất nghe thì dễ nhưng thực hiện khó.

"Đây không phải vấn đề lần đầu đưa vào luật nhưng điều khó là các ngân hàng thương mại không có chuyên môn thuế để biết khấu trừ như thế nào. Kể cả khi có giao dịch nhưng chính nhà làm chính sách cũng suy đi nghĩ lại, nghiên cứu mới đưa ra tỷ lệ khấu trừ sao cho hợp lý," bà Vũ  nói.

Nếu đề xuất ngân hàng thương mại khấu trừ như trong dự thảo Luật Quản lý thuế, theo đại diện Ernst & Young Việt Nam, nghị định và thông tư phải thật rõ ràng. Điều này nhằm tránh việc các ngân hàng thương mại gây khó cho nhà đầu tư.

Còn về nội dung "các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin về số hiệu tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế khi mở tài khoản" trong dự thảo, PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính đặt ra nghi vấn, quy định trên có đồng nghĩa các ngân hàng không có trách nhiệm cung cấp các giao dịch thanh toán?

Ông Trường cho rằng cần đảm bảo bí mật với khách hàng của các ngân hàng thương mại nhưng cũng cần lưu ý "bí mật trong phạm vi nào?". Theo ông Trường, giao dịch của người nộp thuế nào cơ quan thuế nghi ngờ thì ngân hàng hoàn toàn có thể cung cấp thông tin.

Đánh giá chung, bà Nguyễn Thị Cúc thừa nhận, hiện thương mại điện tử chưa được quản lý tốt. Đơn cử như việc cơ quan thuế đã cố gắng phân loại các hình thức giao dịch khác nhau như bán hàng trên mạng xã hội, trên tivi, các cá nhân cung cấp dịch vụ cho Youtube, Google,... nhưng số tiền thuế thu được chưa nhiều. Nguyên nhân là cơ quan chức năng chưa quản lý được luồng tiền và không nắm chắc được giao dịch ngân hàng.

Theo bà Cúc, hiện tại, phía ngân hàng chỉ cung cấp cho cơ quan thuế các trường hợp vi phạm, trốn lậu thuế còn những tài khoản khác, cơ quan thuế không nắm được dù rằng có thể các tài khoản này được Google, Youtube trả hàng chục tỷ đồng.

Bà Cúc khuyến nghị, phải có cơ chế chia sẻ thông tin giữa tổ chức tín dụng và cơ quan thuế nhưng vẫn đảm bảo bí mật với người nộp thuế. Điều này một mình ngành Thuế không làm được mà phải phối hợp với các đơn vị chức năng khác ví dụ như cơ quan an ninh mạng, Bộ Công an, các tổ chức tín dụng để làm sao xây dựng cơ sở dữ liệu để nắm được thông tin người nộp thuế.

Thùy Linh