Quản lý thuế thương mại điện tử: Rà soát từ cá nhân nhỏ lẻ đến tổ chức cung cấp dịch vụ

- 06:37 | 02/06/2019

(HQ Online) - Ngành Thuế đã và đang có những hành động cụ thể trong quản lý thuế thương mại điện tử, đồng thời thay đổi các chế tài, chính sách để chống thất thu thuế.    

quan ly thue thuong mai dien tu ra soat tu ca nhan nho le den to chuc cung cap dich vu 105703 Sửa Luật Quản lý thuế: Nâng cao vai trò của ngân hàng trong quản lý thuế thương mại điện tử
quan ly thue thuong mai dien tu ra soat tu ca nhan nho le den to chuc cung cap dich vu 105703 Quản lý thuế thương mại điện tử: 100% phải thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử
quan ly thue thuong mai dien tu ra soat tu ca nhan nho le den to chuc cung cap dich vu 105703 Quản lý thuế thương mại điện tử: Một mình ngành Thuế không làm được
quan ly thue thuong mai dien tu ra soat tu ca nhan nho le den to chuc cung cap dich vu 105703 Xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung để quản lý thuế thương mại điện tử
quan ly thue thuong mai dien tu ra soat tu ca nhan nho le den to chuc cung cap dich vu 105703
Từ năm 2017 đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã rà soát 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động kinh doanh bán hàng qua mạng. . Ảnh: S.T.

Rà soát 13.422 chủ tài khoản Facebook

Là đơn vị quản lý số lượng rất lớn doanh nghiệp, người nộp thuế có hoạt động kinh doanh liên quan đến thương mại điện tử, thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội luôn sát sao trong quản lý cũng như kết nối thông tin với các bộ ngành liên quan để tránh thất thu thuế thương mại điện tử.

Cục Thuế đã triển khai đồng thời nhiều biện pháp quản lý loại hình kinh doanh thương mại điện tử với mục tiêu vừa tạo thuận lợi cho người nộp thuế, vừa đảm bảo ngăn ngừa, phòng chống các hệ quả tiêu cực của thương mại điện tử, mở rộng cơ sở thu thuế.

Theo ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, Cục Thuế đã tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích các cơ sở lưu trú đăng kí theo quy định của Luật Quản lý thuế và tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của mình và nghĩa vụ thuế thay cho các nhà thầu nước ngoài theo quy định. Đồng thời thực hiện rà soát, thanh tra, kiểm tra đối với một số trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử trên địa bàn thành phố. Qua đó tổng hợp vướng mắc trong quá trình triển khai để kiến nghị Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ kiện toàn cơ sở pháp luật điều chỉnh đối với nhóm đối tượng này.

Cụ thể hơn, Cục Thuế Hà Nội cũng đã thực hiện nhận diện và phân loại các đối tượng quản lý liên quan đến hoạt động thương mại điện tử và có những biện pháp cụ thể đối với từng nhóm đối tượng quản lý. Theo báo cáo của Cục Thuế, đối với cá nhân kinh doanh qua mạng (thiết lập Fanpage để thực hiện bán hàng), từ năm 2017 đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã rà soát 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động kinh doanh bán hàng qua mạng. Trong đó, khoảng 2.000 cá nhân đã đăng kí và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế. Cơ quan Thuế cũng đã thực hiện thông báo hướng dẫn đăng kí, kê khai thuế và 3 lần gửi tin nhắn hướng dẫn đến số điện thoại liên hệ của cá nhân có hoạt động thương mại điện tử.

Hiện Cục đang tiếp tục phối hợp với đơn vị công nghệ thông tin để thu thập thông tin của các cá nhân có hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội. Cục Thuế đã đề nghị Cục Viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông (Nhà mạng Mobifone, Vinaphone, Viettel) phối hợp hỗ trợ cung cấp thông tin cá nhân là chủ thuê bao hiện đang đăng kí tại các trang Fanpage cho cơ quan Thuế để phục vụ công tác quản lý thuế. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng các phương án khác để xác minh, sàng lọc đối tượng tham gia kinh doanh một cách chính xác.

Riêng đối với tổ chức, cá nhân cung cấp các ứng dụng, sản phẩm trên các kênh như: Google Play, Apple Store, Youtube,… Cục Thuế Hà Nội đã triển khai phối hợp với các ngân hàng thương mại để tổng hợp dòng tiền, lập danh sách các tổ chức, cá nhân cung cấp ứng dụng, sản phẩm để xác minh cụ thể hoạt động kinh doanh. Đồng thời, hướng dẫn các nội dung cần thực hiện khi tham gia kinh doanh, đăng ký kê khai và nộp thuế.

Đối với các tổ chức cung cấp dịch vụ, bán hàng, căn cứ vào danh sách các doanh nghiệp có hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được đăng kí với Bộ Công Thương, kết hợp với danh sách thu được qua phương tiện thông tin báo chí và nguồn thông tin khác, Cục Thuế bổ sung các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử vào kế hoạch thanh tra đột xuất.

Sửa đổi cả thể chế và chính sách

Chia sẻ về những khó khăn trong quản lý thuế thương mại điện tử, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho rằng, việc quản lý thuế nói riêng và quản lý hoạt động thương mại điện tử đang gặp khó ở việc xác định doanh thu của tổ chức, cá nhân kinh doanh trên môi trường trực tuyến. “Việc làm sao thu thập được số liệu để xác minh doanh thu, từ đó xác định mức thuế đối với doanh nghiệp là điều vô cùng gian nan. Không chỉ cơ quan Thuế, mà bản thân Bộ Công Thương - đơn vị quản lý nhà nước về thương mại điện tử cũng gặp khó khăn trong việc thu thập số liệu”, bà Lại Việt Anh khẳng định.

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, giải pháp căn cơ để quản lý hoạt động thương mại điện tử hiện nay là phải thiết lập một cơ sở dữ liệu dùng chung để cơ quan quản lý thuế, cơ quan Hải quan, Ngân hàng Nhà nước và ngay cả cơ quan quản lý về thương mại điện tử như Bộ Công Thương có thể tiếp cận, cập nhật cơ sở dữ liệu một cách thường xuyên, liên tục.

Ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Tổng cục Thuế cho biết, hiện ngành Thuế đang thực hiện một số giải pháp để quản lý thuế thương mại điện tử. Trong đó, giải pháp về thể chế là sửa đổi, bổ sung một số quy định của các luật thuế (như Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp, Luật thuế Thu nhập cá nhân, Luật thuế Xuất nhập khẩu và các văn bản hướng dẫn thi hành) để đảm bảo bao quát được hết các đối tượng và các hình thức kinh doanh thương mại điện tử phát sinh tại Việt Nam.

Đáng chú ý, theo ông Lưu Đức Huy, một trong những nội dung quan trọng tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp thứ 7 (đang diễn ra) là bổ sung các nội dung liên quan đến việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Ông Mai Sơn cũng kiến nghị, để Luật Quản lý thuế sửa đổi phát huy hiệu quả, hiệu lực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý thuế rất cần sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ của các cấp, các ngành đối với cơ quan Thuế.

“Cần có những quy chế, cơ chế chia sẻ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu chung phục vụ quản lý Nhà nước nói chung và quản lý thuế nói riêng”, ông Mai Sơn góp ý.

Thùy Linh