Facebook Twitter youtube Tiktok

Sẵn sàng xử lý hình sự những dự án bất động sản có dấu hiệu lừa đảo

(HQ Online) - Thời gian gần đây trên địa bàn TPHCM liên tiếp xuất hiện tình trạng phân lô bán nền trái phép, cùng với đó là các đợt “sốt ảo” giá đất tại nhiều vùng ven, gây bức xúc dư luận. Xung quanh vấn đề này, Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Hoan (ảnh), Phó Chủ tịch UBND TPHCM.    
san sang xu ly hinh su nhung du an bat dong san co dau hieu lua dao Điểm danh những chủ đầu tư đang thế chấp dự án bất động sản ở Hà Nội
san sang xu ly hinh su nhung du an bat dong san co dau hieu lua dao Thanh tra các dự án bất động sản của Công ty Lã Vọng
san sang xu ly hinh su nhung du an bat dong san co dau hieu lua dao Thanh tra nhiều dự án bất động sản lớn có vi phạm về sử dụng đất công
san sang xu ly hinh su nhung du an bat dong san co dau hieu lua dao

Trên địa bàn TPHCM xảy ra tình trạng một số chủ đầu tư xây dựng hạ tầng trên đất nông nghiệp, phân lô bán nền dự án trái phép. Ông đánh giá như thế nào về tình trạng này, thưa ông?

Các dự án phân lô tràn lan, trái phép, quảng cáo ầm ầm, thậm chí lôi kéo người dân chống lại cơ quan chức năng khi bị kiểm tra, xử lý làm mất an ninh trật tự, phá vỡ quy hoạch và phản ánh không đúng bản chất của thị trường bất động sản. Đặc biệt đó là sự lừa dối khách hàng của chủ đầu tư. Một người dân vi phạm thì chỉ là một cá nhân vi phạm. Nhưng một vi phạm của doanh nghiệp làm ăn gian dối, hệ lụy là hàng ngàn người dân chịu khổ. Và nạn nhân là những người nghèo mua nhà xây trái phép để ở có nguy cơ bị cưỡng chế.

Mặt khác, hiện đang tồn tại kinh doanh bất động sản dưới hình thức đa cấp. Người mua đầu tư bất động sản không phải để ở mà để bán lại kiếm lời trong thời gian ngắn. Chính người tham gia trong cuộc với doanh nghiệp vừa là nạn nhân vừa là người tham gia hệ thống kéo theo hậu quả hàng ngàn người phải gánh chịu.

Vì vậy, nhà đầu tư nên suy nghĩ lại cách làm ăn. Trong thời buổi này, cần làm ăn sao cho có văn hóa, văn minh, hiện đại và tính phục vụ phải cao, đừng kiểu “ăn xổi ở thì” như vậy. Còn người dân có nhu cầu mua đất, nhà để ở cần nắm rõ thông tin. Nhất là trong thời điểm hệ thống thông tin phát triển rất mạnh. Trong đó, cách đơn giản nhất là tìm hiểu, xem lại thông tin từ chính quyền địa phương nơi có đầy đủ thông tin pháp lý liên quan đến dự án. Đừng vội tin vào những lời quảng cáo của chủ đầu tư, cò mồi bất động sản. Như vậy sẽ tránh được tình trạng “tiền mất tật mang”.

Theo phản ánh, hiện nay tại các khu vực ngoại thành hình thành nên những đối tượng môi giới, cò đất hoành hành, tiếp tay cho những vi phạm pháp luật về quản lý đất đai. Những đối tượng này phải xử lý ra sao, thưa ông?

Chính các đầu nậu đã dẫn đến việc lôi kéo, ảnh hưởng làm mất an ninh trật tự tại địa bàn. Người mà mua lại miếng đất để xây dựng nhà, thực ra là họ nghèo nên họ mua, vì nhu cầu nhà ở là có. Họ tham gia góp phần vào tình trạng xây dựng trái phép, nhưng họ là nạn nhân. Còn những đầu nậu, những người mồi chài thì chính quyền chưa nhận diện, chưa chỉ đích danh để có hướng xử lý nghiêm. Chính vì vậy thường tạo ra những điểm nóng trên địa bàn.

Đâu có thể nào trên một địa bàn có một khoảnh đất khoảng 1 ha mà tự dưng ào ào xây dựng nhà không phép lên được. Phải có một người nào đó đứng mũi chịu sào, người đó đứng ra phân lô bán nền, hô hào quảng cáo, tổ chức lực lượng để lôi kéo người dân vào. Chính họ là người đưa người dân lương thiện vào đối diện với chính quyền nhà nước. Đó là điều mà chúng ta phải nhận diện một cách thực sự và nghiêm túc. Theo tôi, với những trường hợp đó, chúng ta phải xử lý hết sức nghiêm minh.

Trên thực tế, có nhiều dự án ngang nhiên phân lô, xây dựng hạ tầng, bán nền cho người dân, nhưng chính quyền địa phương còn buông lỏng quản lý nên chưa kịp thời xử lý vi phạm. Ông nhìn nhận như thế nào về điều này?

Ở một số địa phương, chính quyền đã có những bảng cấm, bảng thông báo công khai đây không phải đất của những dự án đó mà đây là đất của những công trình công cộng hay đất quy hoạch… Nhưng cũng có một bộ phận người dân không tin mà lại tin lời của cò mồi bất động sản.

Tuy nhiên, cũng có một số địa phương, trong quá trình phối hợp, có những nguyên tắc mà cơ quan quản lý chưa triển khai tới nơi tới chốn. Đơn cử, nguyên tắc phối hợp phải phát hiện kịp thời nhưng mình phát hiện lúc nào cũng chậm hơn, đặc biệt ở địa bàn xa. Nhiều khi cán bộ đi qua không biết công trình do thành phố hay địa phương cấp phép và đây là lỗ hổng trong cơ chế phối hợp. Theo đó, chúng ta cần xem xét mô hình liên kết thông tin các dự án cấp phép, dự án vi phạm, xử lý vi phạm, kết quả xử lý… Những thông tin này được truyền tải lên hệ thống từ quận, huyện, phường xã để công chức phường xã, địa chính đều tham gia. Hiện chúng ta đang tù mù.

TPHCM sẽ có những biện pháp nào nhằm xử lý những dự án, đối tượng vi phạm, thưa ông?

UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại địa phương để cảnh báo người dân cẩn trọng phát hiện và kịp thời xử lý các dự án trái phép. Bên cạnh đó, UBND cũng vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Thanh tra TPHCM về việc tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, Sở Xây dựng TPHCM được yêu cầu phối hợp với Văn phòng Thành ủy xây dựng báo cáo tổng hợp sự chỉ đạo của cấp ủy quận, huyện, phường xã, thị trấn về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Sở cũng sẽ đưa ra dự báo tình hình thời gian tới, kiến nghị các giải pháp về chỉ đạo của các cấp và trách nhiệm của cấp ủy trong việc thực thi giải pháp quản lý về trật tự xây dựng theo đúng pháp luật.

Sắp tới, UBND TPHCM sẽ tổ chức hội nghị lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, cũng như làm rõ vai trò trách nhiệm của từng đơn vị. UBND TPHCM đã thống nhất quan điểm, đó là xử lý hình sự chủ đầu tư cố tình lừa đảo khách hàng trong giao dịch, “cấm cửa” nhà đầu tư làm ăn gian dối khi đăng ký đầu tư dự án mới… Đặc biệt, phải nhận diện và chỉ đích danh những người đầu nậu, cò đất tạo điểm nóng trên địa bàn. Trên cơ sở đó, xử nghiêm tình trạng này, không để các đối tượng này tự tung tự tác, có như vậy mới giải quyết được “thực trạng nhức nhối” như hiện nay.

Xin cảm ơn ông!

Thu Dịu (thực hiện)
Báo in 21/7/2019

Tin liên quan

Các chủ thể cần phát huy hết khả năng, tâm huyết để phát triển nhà ở xã hội

Các chủ thể cần phát huy hết khả năng, tâm huyết để phát triển nhà ở xã hội

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội được tổ chức ngày 16/3.
Trao các thỏa ước tài trợ của AFD và EU với tổng trị giá 72,3 triệu Euro

Trao các thỏa ước tài trợ của AFD và EU với tổng trị giá 72,3 triệu Euro

(HQ Online) - Chiều 15/3, tại trụ sở Bộ Tài chính diễn ra Lễ trao các thỏa ước đã ký giữa Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) để tài trợ cho “Dự án Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam” và “Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị”. Tổng trị giá 2 thoả ước là 72,3 triệu Euro, tương đương gần 80 triệu USD.
Vinh danh các thương hiệu bất động sản dẫn đầu năm 2023-2024

Vinh danh các thương hiệu bất động sản dẫn đầu năm 2023-2024

(HQ Online) - Trong khuôn khổ sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa xuân lần thứ IV diễn ra ngày 15/3, Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023 - 2024 đã được tổ chức.
Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021

Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021

(HQ Online) - Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đánh giá về kinh tế 2020 và nhận định về tăng trưởng kinh tế 2021.
Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA

Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA

(HQ Online) - Năm 2020, việc thực thi các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã mang lại nhiều kết quả rất tích cực, dù nền kinh tế trong nước đứng trước nhiều thách thức. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Nguyễn Thị Thu Trang (ảnh), Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, các cơ quan nhà nước vẫn còn nhiều việc để triển khai thực thi hiệu quả FTA, còn các doanh nghiệp cũng phải tự nỗ lực để cải thiện năng lực cạnh tranh một cách chắc chắn để không thua trên “sân nhà”.
Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?

Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?

(HQ Online) - Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 trình Đại hội XIII của Đảng đã đưa ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm khoảng 6,5-7%. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, PGS.TS. Phạm Thế Anh, Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô, trường Đại học Kinh tế quốc dân, kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, kết quả như trên sẽ đạt được nếu Việt Nam có những đột phá chiến lược, vượt trội hơn nhiều quốc gia khác.
Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp

Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp

(HQ Online) - TPHCM dự kiến triển khai gói tín dụng 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% hỗ trợ cho doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực đang bị tác động bởi dịch Covid-19. Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) xung quanh gói hỗ trợ này.
Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất

Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất

(HQ Online) - Nhận định về năm 2021, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho rằng, sức mua thị trường năm 2021 vẫn sẽ dậm chân tại chỗ, không có sự tăng trưởng đột phá nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may dễ dàng khai thác lợi ích của các hiệp định đã có và thúc đẩy chuỗi sản xuất trong khu vực.
Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu  sang Trung Quốc

Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu sang Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/12, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký Nghị định thư về XK thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc tại cuộc họp trực tuyến giữa hai bên. Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đánh giá, với việc mở cửa được thị trường Trung Quốc, XK "cây trăm tỷ" của Việt Nam sẽ tốt hơn, mang lại thu nhập cao hơn cho người dân.
Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm

Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm

(HQ Online) - Liên quan đến Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 11/1/2021, đang được người dân trong cả nước quan tâm, tìm hiểu. Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an vừa có buổi trao đổi với báo chí về vấn đề này.
Ngân hàng cung cấp thông tin  cho cơ quan Thuế:  Hiểu đúng, hiểu đủ  để tránh hoang mang

Ngân hàng cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế: Hiểu đúng, hiểu đủ để tránh hoang mang

(HQ Online) - Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế đưa ra yêu cầu các ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế theo đề nghị của cơ quan Thuế. Điều này dấy lên những lo ngại về việc bảo mật thông tin khách hàng. Tuy nhiên, khi trao đổi với Phóng viên Báo Hải quan, theo chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu (ảnh), pháp luật đã có quy định rất rõ ràng, những ai vi phạm đều sẽ bị xử lý.
Nên công khai những người sử dụng bằng giả

Nên công khai những người sử dụng bằng giả

(HQ Online) - Xung quanh việc cấp và sử dụng bằng giả xảy ra tại trường Đại học Đông Đô, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng.
Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021

Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021

(HQ Online) - Trước nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt là dịp cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tăng cao, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Hùng Anh đã trả lời phỏng vấn Báo Hải quan về các biện pháp của lực lượng Hải quan sẽ triển khai trong thời gian tới.
Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

(HQ Online) - Trước thềm hội nghị đối thoại của Bộ Tài chính với DN về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2020, diễn ra ngày 24/11 tại Hà Nội và 27/11 tại TP Hồ Chí Minh, Báo Hải quan có cuộc trao đổi với ông Kim Long Biên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Hải quan các nội dung liên quan hội nghị này.
Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan  đã tăng lên nhiều lần

Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan đã tăng lên nhiều lần

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế đang chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, mối quan hệ đối tác giữa Hải quan với doanh nghiệp ngày càng được cải thiện, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong thương mại, gia tăng uy tín của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá

Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá

(HQ Online) - Các quy định về quản lý thuế doanh nghiệp có giao dịch liên kết tại Việt Nam đã đảm bảo đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế, không có sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Đó là khẳng định của ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khi nói về những nội dung của Nghị định 132/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 5/11/2020.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận tăng trưởng cho thấy sự hồi phục của chuỗi cung ứng hàng hóa.
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Sáng kiến này nhấn mạnh cam kết của Vương quốc Ả Rập Xê Út trong việc phát triển một trung tâm logistic toàn cầu.
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình.
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024 và tăng 4,9% so với tháng 2/2023.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng theo quy định tại hợp đồng đã ký kết.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động