Facebook Twitter youtube Tiktok

Sơ lược về sản phẩm chứng quyền có bảo đảm

(HQ Online) - Chỉ còn 1 tháng nữa sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (Cover Warrant) sẽ chính thức ra mắt thị trường chứng khoán Việt Nam. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã có những giới thiệu sơ lược về sản phẩm này.
so luoc ve san pham chung quyen co bao dam Ưu và nhược điểm của sản phẩm chứng quyền có bảo đảm
so luoc ve san pham chung quyen co bao dam Sản phẩm chứng quyền có bảo đảm: Không nên "chơi để biết"!
so luoc ve san pham chung quyen co bao dam Chứng quyền có bảo đảm sẽ ra mắt thị trường chứng khoán vào cuối tháng 6
so luoc ve san pham chung quyen co bao dam
Sản phẩm chứng quyền có bảo đảm sẽ được ra mắt vào ngày 28/6.

Theo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, sản phẩm chứng quyền có bảo đảm là sản phẩm chứng khoán cho phép người sở hữu có quyền (không phải là nghĩa vụ) bán hoặc mua tài sản tài chính cơ sở (thường là cổ phiếu, chỉ số,...) tại một mức giá được xác định trước, vào hoặc trước một thời điểm được xác định. Chứng quyền có bảo đảm do các định chế tài chính (thường là các ngân hàng đầu tư, công ty chứng khoán) phát hành và được niêm yết, giao dịch trên các sở giao dịch chứng khoán.

Chứng quyền có bảo đảm được giao dịch trên thị trường chứng khoán cơ sở, có cơ chế giao dịch và thanh toán tương tự như các sản phẩm chứng khoán cơ sở khác như cổ phiếu, trái phiếu. Chứng quyền có bảo đảm là một sản phẩm phổ biến tại nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới với các tên gọi khác nhau như: Chứng quyền có bảo đảm - Covered Warrant (Anh, Đức, Úc, Canada), chứng quyền phái sinh - Derivatives Warrant (Hồng Kông, Thái Lan), chứng quyền cơ cấu - Structured Warrant (Malaysia), chứng quyền mua/bán - Call/put Warrant (Đài Loan), chứng quyền gắn với cổ phiếu - Equity-linked warrant (Hàn Quốc).

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, theo định nghĩa tại Nghị định số 60/2015/NĐ-CP của Chính phủ, chứng quyền có bảo đảm là chứng khoán có tài sản đảm bảo do công ty chứng khoán phát hành, cho phép người sở hữu được quyền mua (chứng quyền mua) hoặc được quyền bán (chứng quyền bán) chứng khoán cơ sở (bao gồm cổ phiếu, chỉ số hoặc chứng chỉ quỹ ETF) cho tổ chức phát hành chứng quyền đó theo một mức giá đã được xác định trước, tại hoặc trước một thời điểm đã được ấn định, hoặc nhận khoản tiền chênh lệch giữa giá thực hiện và giá chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện.

Chứng quyền có bảo đảm được phân thành các loại sau:

Căn cứ vào quyền của người nắm giữ: chứng quyền được phân thành chứng quyền mua và chứng quyền bán. Chứng quyền mua cho phép người nắm giữ mua chứng khoán cơ sở tại một mức giá, tại hoặc trước một thời điểm được xác định trước. Chứng quyền bán cho phép người nắm giữ được quyền bán chứng khoán cơ sở tại một mức giá, tại hoặc trước một thời điểm được xác định.

Căn cứ thời điểm thực hiện quyền: chứng quyền được phân thành hai kiểu là chứng quyền kiểu Châu Âu và chứng quyền kiểu Mỹ. Chứng quyền kiểu Châu Âu cho phép người sở hữu thực hiện quyền tại ngày đáo hạn. Chứng quyền kiểu Mỹ cho phép người sở hữu được thực hiện quyền tại bất cứ thời điểm nào trước ngày đáo hạn của chứng quyền.

Căn cứ vào phương thức thực hiện quyền: có hai phương thức thực hiện quyền là chuyển giao vật chất và thanh toán bằng tiền. Phương thức chuyển giao vật chất là việc vào ngày thực hiện quyền tổ chức phát hành chứng quyền phải chuyển giao các chứng khoán cơ sở cho người sở hữu chứng quyền tại mức giá được xác định trước. Phương thức thanh toán bằng tiền là việc tổ chức phát hành chứng quyền thanh toán phần chênh lệch giữa giá thị trường vào thời điểm thực hiện quyền và giá xác định khi chứng quyền được phát hành.

Trong giai đoạn đầu, Bộ Tài chính dự kiến triển khai sản phẩm chứng quyền có bảo đảm có cấu trúc và phương thức thực hiện đơn giản mà hầu như các nước trên thế giới đều triển khai lúc ban đầu. Đó là sản phẩm chứng quyền mua dựa trên chứng khoán cơ sở là cổ phiếu niêm yết, thực hiện quyền kiểu Châu Âu và có phương thức thanh toán bằng tiền. Chứng khoán cơ sở của chứng quyền là các cổ phiếu niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán và đáp ứng các tiêu chí về giá trị vốn hóa, khối lượng hoặc giá trị giao dịch, tỷ lệ tự do chuyển nhượng, kết quả kinh doanh…

Thùy Linh

Tin liên quan

Cải cách hiệu quả thủ tục hành chính lĩnh vực chứng khoán

Cải cách hiệu quả thủ tục hành chính lĩnh vực chứng khoán

(HQ Online) - Theo Quyết định số 67/QĐ-UBCK về kế hoạch cải cách thủ tục hành chính năm 2024 vừa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành, UBCKNN đặt mục tiêu phấn đấu có tối thiểu 70% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến.
Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư  “Việt Nam – Điểm đến đầu tư” tại Nhật Bản

Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam – Điểm đến đầu tư” tại Nhật Bản

(HQ Online) - Sáng 12/3, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam – Điểm đến đầu tư”. Đây là sự kiện tiếp nối thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và nằm trong chương trình xúc tiến đầu tư tài chính của Đoàn công tác Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với Ngân hàng Mizuho

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với Ngân hàng Mizuho

(HQ Online) - Ngày 11/3, tại Nhật Bản, Đoàn công tác của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ngân hàng Mizuho. Ông Masahiko Kato, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, cùng ban lãnh đạo đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác.
Bộ Tài chính sẽ thúc đẩy vấn đề xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp

Bộ Tài chính sẽ thúc đẩy vấn đề xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp

(HQ Online) - Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 18/3/2024 tại phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, khi chúng ta có nhiều tổ chức xếp hạng tín nhiệm và nhiều doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm sẽ tạo nên sự tin tưởng của các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các dòng vốn FDI sẽ quay trở lại thị trường tài chính của Việt Nam ngày càng nhiều.
Cổ phiếu Viettel Post chính thức niêm yết trên sàn HoSE

Cổ phiếu Viettel Post chính thức niêm yết trên sàn HoSE

(HQ Online) - Ngày 12/03/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) đã tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết, chính thức đưa 121.783.042 cổ phiếu của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post; mã chứng khoán: VTP) vào giao dịch.
Hơn 1 tỷ cổ phiếu Ngân hàng Nam Á chào sàn HOSE

Hơn 1 tỷ cổ phiếu Ngân hàng Nam Á chào sàn HOSE

(HQ Online) - Ngày 8/3, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á (Mã chứng khoán: NAB) và đưa hơn 1 tỷ cổ phiếu NAB với tổng giá trị niêm yết hơn 10.580 tỷ đồng chính thức vào giao dịch.
Giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh sụt giảm khá mạnh

Giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh sụt giảm khá mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 2/2024, thị trường chứng khoán phái sinh giao dịch sụt giảm khá mạnh.
Lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

Lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng

(HQ Online) - Tháng 2/2024, Sở GDCK Hà Nội tổ chức 12 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, tổng giá trị trúng thầu đạt 28.170 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ trúng thầu đạt 95,49%.
Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

(HQ Online) - Ngày 7/3, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến đầu tư”. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham dự và chủ trì Hội nghị.
Giao dịch thị trường UPCoM tháng 2 tăng hơn 17%

Giao dịch thị trường UPCoM tháng 2 tăng hơn 17%

(HQ Online) - Trong tháng 2/2024, giao dịch trên thị trường UPCoM có diễn biến tăng cả về điểm chỉ số và thanh khoản.
Việt Nam đạt 7/9 tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

Việt Nam đạt 7/9 tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Tại toạ đàm “Thị trường chứng khoán: Xây nền - Tích luỹ - Bứt tốc” được tổ chức ngày 5/3, các chuyên gia cho biết, hiện Việt Nam đạt 7/9 tiêu chí trong nâng hạng thị trường chứng khoán, đồng thời bày tỏ kỳ vọng vào việc thị trường chứng khoán sẽ được nâng hạng vào năm 2025, sau nhiều nỗ lực từ phía cơ quan quản lý nhà nước, các thành viên thị trường.
Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 2/2024, thị trường chứng khoán ghi nhận xu hướng tăng. Mặc dù thị trường tăng lên nhưng không có hiện tượng tăng bất thường, không có mã tăng nóng mà diễn ra khá ổn định.
Đề xuất quy chế sử dụng hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán

Đề xuất quy chế sử dụng hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán

(HQ Online) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang xây dựng dự thảo Quyết định ban hành quy chế sử dụng Hệ thống công bố thông tin của UBCKNN.
Người phát ngôn Bộ Công an nêu 6 nguyên nhân lợi dụng thao túng chứng khoán

Người phát ngôn Bộ Công an nêu 6 nguyên nhân lợi dụng thao túng chứng khoán

(HQ Online) - Người phát ngôn Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, các cơ quan chức năng đã phối hợp "bịt lỗ hổng", để thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển lành mạnh, đúng cơ chế thị trường.
Ủy ban Chứng khoán triển khai công bố thông tin một đầu mối kể từ tháng 3/2024

Ủy ban Chứng khoán triển khai công bố thông tin một đầu mối kể từ tháng 3/2024

(HQ Online) - Từ ngày 8/3/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sẽ vận hành Hệ thống công bố thông tin một đầu mối áp dụng đối với tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán. Trước mắt, sẽ áp dụng đối với các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Khát vọng của Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán là bước đi chiến lược

Khát vọng của Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán là bước đi chiến lược

(HQ Online) - Nhận định về mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, chuyên gia Ngân hàng Thế giới cho rằng, mục tiêu tham vọng này phụ thuộc vào việc tận dụng hiệu quả thị trường tài chính để dẫn vốn đầu tư tới các mục tiêu kinh tế, trong đó thị trường vốn đóng vai trò rất quan trọng.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Sáng kiến này nhấn mạnh cam kết của Vương quốc Ả Rập Xê Út trong việc phát triển một trung tâm logistic toàn cầu.
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình.
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024 và tăng 4,9% so với tháng 2/2023.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng theo quy định tại hợp đồng đã ký kết.
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Tổng Công ty Viễn thông Viettel vừa thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động