Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán 2019

- 10:39 | 18/12/2018

(HQ Online)- Cuối năm, tình hình trật tự an toàn giao thông, ùn tắc giao thông thường “nóng” và diễn biến phức tạp hơn. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thái (ảnh), Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

tang cuong dam bao an toan giao thong dip tet nguyen dan 2019

Cứ đến các dịp cao điểm tết Dương lịch, tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm nhu cầu giao thông thường có sự gia tăng rất lớn. Năm nay việc điều tiết giao thông đã được chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Mới đây để đảm bảo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ để ban hành Công điện số 1793/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019. Theo đó, ngoài việc chuẩn bị tốt phương tiện, kế hoạch vận tải, các bộ, ngành có liên quan sẽ tập trung huy động tối đa phương tiện vận chuyển hành khách bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ; kiên quyết không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định; vi phạm, tiêu cực trong hoạt động bán vé tàu, xe, máy bay các ngày cao điểm Tết; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, đường ngang đường sắt, đường thủy nội địa.

Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, trước và sau Tết, công tác tổ chức giao thông, điều tiết giao thông, bố trí lực lượng, phòng ngừa sự cố và giải quyết sự cố kịp thời được hết sức chú trọng. Theo đó, sẽ tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động mở barie để giải tỏa phương tiện khi xảy ra tắc đường. Ngay khi có sự cố xảy ra sẽ được xử lý ngay không để tình trạng ùn tắc kéo dài xảy ra. Trách nhiệm này sẽ thuộc về ngành Giao thông vận tải, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố để xây dựng phương án, đặc biệt là trên các tuyến cửa ngõ ở các tỉnh, thành phố lớn, các tuyến đường nối với đường cao tốc quốc lộ. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn.

Đáng chú ý, sẽ tổ chức rà soát, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông, hoàn thành công tác nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và các tuyến giao thông trọng điểm trước ngày 31/1/2019 để tạo điều kiện đi lại cho người dân cũng như các phương tiện tham gia giao thông.

Đã từ nhiều năm nay, trước các ngày nghỉ lễ lớn, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thường công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về vận tải hành khách và trật tự, an toàn giao thông tại địa phương. Theo ông, các đường dây nóng này đã phát huy hiệu quả ra sao?

Qua đánh giá, tôi nhận thấy việc cung cấp đường dây nóng là hết sức quan trọng, tạo sự kết nối giữa Ủy ban An toàn giao thông quốc gia với các cơ quan thành viên và người dân khi tham gia giao thông để xử lý ngay các bức xúc khi tham gia giao thông.

Đặc biệt trong các dịp lễ, tết, thông tin được cung cấp thông qua các đường dây nóng thường là tình trạng ùn tắc giao thông, những bất cập trong hoạt động vận tải hành khách, gây mất an toàn hoạt động vận tải như xe chạy quá tốc độ, nhồi nhét khách, tăng giá vé quá cao, hoặc những điểm ùn tắc giao thông không chỉ ở những tuyến đường lớn mà còn ở những tuyến đường huyện, xã… Tuy nhiên, do thông tin của người dân phản ánh về đường dây nóng rất nhiều, đa dạng nên cần có sự sàng lọc, phân loại để lựa chọn những thông tin mang tính chính thống nhất từ đó phối hợp thông báo cho các lực lượng chức năng. Trước hết là giải quyết vi phạm, sau đó là phòng ngừa tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông vận tải một cách thuận tiện, an toàn cho hành khách tránh tình trạng nhồi khách, ép khách.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Thảo (thực hiện)