Tạo hệ sinh thái cho ngân hàng số: Cần "ông lớn" tạo sóng

- 16:18 | 14/06/2019

(HQ Online) - Khái niệm “ngân hàng số” luôn có những quan điểm và cách nhìn nhận khác nhau tùy theo chiến lược kinh doanh của từng ngân hàng. Tuy nhiên, tất cả đều hướng đến mục tiêu tối đa hóa doanh thu, tối ưu hóa quan hệ giao tiếp giữa khách hàng và ngân hàng.

tao he sinh thai cho ngan hang so can ong lon tao song Ngân hàng ứng phó với “cơn bão” dữ liệu
tao he sinh thai cho ngan hang so can ong lon tao song Đẩy mạnh chuyển đổi số ngân hàng vì nền kinh tế không dùng tiền mặt
tao he sinh thai cho ngan hang so can ong lon tao song Tăng tốc cuộc đua ngân hàng số
tao he sinh thai cho ngan hang so can ong lon tao song Người nghèo, phụ nữ tiếp cận ngân hàng số ra sao?
tao he sinh thai cho ngan hang so can ong lon tao song
Phát triển theo ngân hàng số là con đường tất yếu của các ngân hàng. Ảnh: Hữu Linh

Sáng 14/6, tại Hà Nội, BizLIVE đã tổ chức tọa đàm truyền thông với chủ đề “Ngân hàng số thúc đẩy phát triển những hệ sinh thái đặc thù”.

Đường phát triển tất yếu

Phát biểu tại tọa đàm, chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Cấn Văn Lực cho rằng, khái niệm ngân hàng số thường bị nhầm lẫn với khái niệm số hóa hoạt động ngân hàng truyền thống. Cách hiểu này là không đủ. Bởi ngân hàng số còn là mô hình kinh doanh mới, một cách tiếp cận mới với những giá trị mới, thay vì chỉ số hóa những thứ đã có.

Theo đó, ngân hàng số là việc hình thành các hệ sinh thái phục vụ khách hàng, phát triển sâu sản phẩm theo hành trình khách hàng và chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm. Tất cả công việc này nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vượt trội, bằng cách thay đổi phương thức giao tiếp giữa khách hàng và ngân hàng.

Do vậy, đại diện các ngân hàng tham gia tọa đàm đều nhất trí cho rằng, ngân hàng số là con đường phát triển tất yếu của các nhà băng. Ông Trần Quốc Anh, Giám đốc Khách hàng cá nhân của HDBank cho biết, hiện HDBank đang sở hữu một hệ sinh thái riêng có, rất đặc thù và là một môi trường đòi hỏi tương tác số cao nhất. Ví dụ như khách hàng Vietjet, khi bước xuống sân bay là đã có dịch vụ của HDBank kết nối dịch vụ taxi như Grab, rồi thanh toán không tiền mặt và tích hợp tài khoản ngân hàng…

Đồng quan điểm, theo ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Ngân hàng số TPBank, Ngân hàng số là một định nghĩa rất rộng. Với TPBank, ngân hàng số là một mô hình kinh doanh ngân hàng, bao gồm 4 trụ cột là sản phẩm mới, cách thức bán, kênh tiếp cận, cơ chế vận hành, phục vụ khách hàng và cơ chế kiểm soát rủi ro. Tất cả đều được trợ giúp bởi các nền tảng công nghệ mới, nên tất cả mong muốn giao dịch không bị giới hạn bởi không gian, thời gian và có thể giao dịch trong một khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

Cần phá bỏ thói quen cũ của khách hàng

Tuy nhiên, việc phát triển của ngân hàng số phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của ngân hàng. Theo TS. Cấn Văn Lực, ngân hàng số có thể giúp ngân hàng gia tăng doanh thu, tăng năng suất lao động và tiết kiệm chi phí; tăng khả năng tiếp cận thông tin, dữ liệu… Nhưng hiện nay, thách thức đối với ngân hàng số được ông Lực chỉ ra là khung pháp lý chưa hoàn thiện, kèm theo sự gia tăng cạnh tranh từ tổ chức phi tài chính (fintech, bigtech), khả năng bảo mật của hệ thống, nguồn nhân lực, đặc biệt là đòi hỏi thay đổi và đầu tư lớn cho hệ thống công nghệ thông tin.

Hơn nữa, ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc cao cấp ngân hàng số Ngân hàng VPBank cho hay, để thành ngân hàng số, các nhà băng phải đặt mục tiêu phá được thói quen cũ người dùng, xây dựng niềm tin khách hàng.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, theo ông Trần Hoài Nam, một số doanh nghiệp có thể tạo thói quen cho khách hàng bằng cách đưa ra một nguồn lợi ngay lập tức để khách hàng sử dụng và trải nghiệm. Nhưng ngân hàng chạy theo cách này rất khó, nên giải pháp nên được chọn lựa là tìm thị trường ngách rõ ràng với một sản phẩm rõ ràng chứ không đi vào thị trường rộng.

“Ngoài ra, để thay đổi thói quen người dùng cũng cần những "ông lớn" tạo ra làn sóng lớn để lôi kéo khách hàng”, ông Nam nhấn mạnh.

Điều đáng ghi nhận là các ngân hàng hiện đều rất lạc quan về số lượng doanh nghiệp quan tâm đến chuyển đổi số. Ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ nộp thuế doanh nghiệp, thuế hải quan tự động qua VPBank rất lớn. Bởi với việc sử dụng dịch vụ ngân hàng, doanh nghiệp không cần phải thuê thêm nhân sự để thực hiện. VPBank cũng tích hợp phần mềm kế toán vào Internet Banking của doanh nghiệp để có thể nghiệm thu, nghiệm chi một cách đơn giản, dễ dàng.

Vì vậy, các chuyên gia tại tọa đàm cho rằng, để tăng hiệu quả, ngân hàng cần làm công tác truyền thông quảng bá tới doanh nghiệp, tăng cường hướng dẫn khách hàng thực hiện. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần hoàn thiện chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện; hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý hoạt động fintech, bigtech theo hướng mở; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia - điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế số nói chung và tài chính số nói riêng.

Hương Dịu