Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp làm thủ tục tại cảng Cái Mép

- 19:47 | 25/06/2019

(HQ Online) - Đây là cam kết của đại diện cơ quan Hải quan và các doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng tại khu vực Cảng Cái Mép với các DN tại hội nghị đối thoại Hải quan – DN do Chi cục Hải quan cửa khẩu (HQCK)Cảng Cái Mép tổ chức ngày 25/6.  

tao thuan loi toi da cho doanh nghiep lam thu tuc tai cang cai mep
Lãnh đạo Chi cục HQCK cảng Cái Mép trao đổi với các DN bên lề hội nghị. Ảnh: Nguyễn Huế

Giải đáp nhiều vướng mắc

Tại hội nghị, Chi cục HQCK Cảng Cái Mép đã phổ biến và hướng dẫn các DN một số nội dung cần chú ý tại Nghị định số 40/2019/NĐ-CP Nghị định 14/2019 NĐ-CP; Quyết định 18/2019/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng; Một số chính sách liên quan đến DN gia công, sản xuất xuất khẩu và DN chế xuất; Các quy định về công tác giám sát và giải đáp nhiều thắc mắc của DN.

Cụ thể, trả lời câu hỏi của Công ty TNHH Dung dịch khoan M-I Việt Nam về việc DN có được giải phóng hàng trong thời gian chờ kết quả phân tích, phân loại? đại diện Chi cục HQCK Cảng Cái Mép cho biết, DN được phép giải phóng hàng trong thời gian chờ kết quả phân tích, phân loại trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu (NK) không thuộc đối tượng kiểm tra chuyên ngành và DN đã nộp thuế hoặc được tổ chức tín dụng bảo lãnh số thuế phải nộp.

Giải đáp thắc mắc của Công ty TNHH Thép VAS An Hưng Tường về việc từ ngày 1/7/2019 DN có phải thực hiện ký quỹ trước 15 ngày như trước đây? vì theo quy định tại Nghị định 38/2015/NĐ-CP: DN phải thực hiện ký quỹ NK phế liệu trước 15 ngày tính đến ngày thông quan hàng hóa. Tuy nhiên, hiện tại Nghị định 40/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 38/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 đã sửa đổi điều khoản này. Đại diện Chi cục HQCK Cảng Cái Mép cho biết, theo quy định, chính sách thuế, chính sách quản lý áp dụng tại thời điểm đăng ký tờ khai. Do đó, các quy định tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP nếu đã được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 40/2019/NĐ-CP thì áp dụng theo Nghị định 40/2019/NĐ-CP.

Về thắc mắc của Công ty An Hưng Tường về việc Tổng cục Hải quan hướng dẫn đối với việc quản lý phế liệu NK thì trên vận tải đơn phải thể hiện thông tin về ký quỹ, tuy nhiên một số trường hợp DN thực hiện ký quỹ sau khi phát hành vận đơn vậy sẽ không thể thể hiện thông tin ký quỹ trên vận đơn được.

Đại diện Chi cục HQCK cảng Cái Mép cho biết, vừa qua Tổng cục Hải quan có ban hành văn bản trả lời về vướng mắc nêu trên. Theo đó, trường hợp DN NK phế liệu chưa có thông tin về số, ngày của giấy xác nhận ký quỹ tại thời điểm phát hành vận đơn thì không yêu cầu kiểm tra thông tin về giấy xác nhận ký quỹ trên vận đơn.

 Ngoài các vướng mắc nêu trên Chi cục HQCK cảng Cái Mép cũng đã giải đáp nhiều vướng mắc khác của DN liên quan đến các chính sách, thủ tục đối với hàng nông sản, hàng phải kiểm dịch, thủ tục XK phụ liệu NK qua nước thứ 3, thủ tục đối với tài sản của chuyên gia nước ngoài

tao thuan loi toi da cho doanh nghiep lam thu tuc tai cang cai mep Hải quan BR-VT làm thủ tục nhập khẩu phế liệu của Công ty Trung Thanh đúng quy định

(HQ Online) - Liên quan đến các lô hàng phế liệu của công ty Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Trung Thanh ...

tao thuan loi toi da cho doanh nghiep lam thu tuc tai cang cai mep Tập thể và cá nhân Hải quan BR-VT được tặng Huân chương Chiến công

(HQ Online)- Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT) Nguyễn Thành Long và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương ...

tao thuan loi toi da cho doanh nghiep lam thu tuc tai cang cai mep

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Giải toả băn khoăn của Công ty giấy Sài Gòn Mỹ Xuân về việc DN đang có kế hoạch tập trung hàng hoá về làm thủ tục tại cảng Cái Mép với số lượng hàng lên tới cả ngàn container/ngày liệu có xảy ra tình trạng kẹt cảng, kẹt bãi kiểm hoá? Đại diện cơ quan Hải quan, ông Nguyễn Văn Danh, Chi cục trưởng Chi cục HQCK Cảng Cái Mép cam kết các tờ khai luồng Xanh và DN đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật thì thời gian thông quan không quá 3 phút. Đối với hàng phải kiểm tra hồ sơ, nếu DN xuất trình hồ sơ đầy đủ thì thời gian kiểm tra hồ sơ không quá 2 giờ làm việc.

Tuy nhên trong thực tế đối với hàng hoá đơn giản việc kiểm tra hồ sơ cũng chỉ mất từ 3-5 phút kể từ thời điểm cơ quan Hải quan tiếp nhận hồ sơ . Đối với hàng cần kiểm tra thực tế hàng hoá nếu hàng hoá không quá phức tạp cũng sẽ không quá 8 giờ. Việc thông quan hàng hoá tại Cảng Cái Mép được thực hiện 24/7 do vậy các DN có thể yên tâm đối với hàng hoá bình thường không có vi phạm sẽ được giải quyết thông quan trong ngày.

"Đặc biệt, hiện nay Chi cục Thú y Vùng 6 đã bố trí trạm kiểm dịch động, thực vật ngay tại cảng để lấy mẫu kiểm dịch ngay tại chỗ cho DN. Do vậy thời gian làm thủ tục đối với các mặt hàng cần phải kiểm dịch tại cảng Cái Mép hiện nay cũng đã được rút ngắn ngang bằng với thời gian làm thủ tục các mặt hàng này tại TPHCM", ông Danh cho biết thêm.

Về phía cảng, ông Nguyễn Hồng Phúc, giám đốc kinh doanh cảng TCIT cho biết cuối năm 2018, đầu năm 2019, tại khu vực cảng Cái Mép- Thị Vải có xảy ra tình trạng kẹt cảng do phát sinh các vướng mắc đối với hàng phế liệu NK. Trong đó, có cảng tồn đến 50% dung lượng bãi đối với hàng tồn trên 30-40 ngày gây ảnh hưởng chung tất cả các dịch vụ tại cảng. Để hạn chế tình trạng này, từ đầu năm đến nay Tổng công ty Tân Cảng đã kiểm soát lại việc đưa hàng về cảng nhằm đảm bảo lượng hàng tồn phù hợp với lưu lượng bãi và chất lượng lượng dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

Theo thống kê của Tổng công ty Tân Cảng, hiện chi phí lấy hàng tại cái Mép thấp hơn nhiều hàng với các cảng lân cận, thời gian lấy hàng cũng nhanh hơn do Tổng công ty Tân Cảng đang có ưu tiên rất lớn cho khách hàng làm thủ tục thông quan cảng tại Cái Mép. Trong đó, các khách hàng lấy hàng trực tiếp tại cảng sẽ được giảm 20-50% phí nâng hạ và giảm 50 đến 80% phí lưu bãi đối với các trường hợp hàng tồn do vướng mắc về chính sách.

“Việc phối hợp giữa cơ quan hải quan và DN kinh doanh cảng trong việc giải phóng hàng tại khu vực cảng Cái Mép khá tốt do đó DN có thể yên tâm đưa hàng về làm thủ tục tại cảng”, Đại diện DN kinh doanh cảng khẳng định

Tương tự đối với thắc mắc Công ty TNHH Hồng Nga Sài Gòn về thời gian vận chuyển hàng đối với các lô hàng nông sản chuyển cảng bằng tờ khai vận chuyển độc lập, ông Nguyễn Văn Danh cho biết, thời gian mở tờ khai cũng chỉ mất vài phút nếu DN xuất trình đầy đủ hồ sơ chứng từ. Về phía mình, DN cảng cũng cho biết sẽ bố trí phương tiện vận chuyển tối đa để vận chuyển hàng về đích. Thông thường thời gian vận chuyển đối với hàng chuyển cảng về các cảng tại các tỉnh lân cận chỉ mất từ 2-3 ngày. Ngoài ra, các DN cảng tại khu vực Cái Mép đều có liên kết chặt chẽ với các hãng tàu và có trung tâm chăm sóc khách hàng để có thể hỗ trợ các DN vận chuyển hàng trong thời gian sớm nhất có thể tuỳ theo mức độ ưu tiên.

Phát biểu tại hội nghị, hầu hết các DN đều đánh giá cao chất lượng phục vụ cũng như công tác hỗ trợ DN của cơ quan Hải quan và DN kinh doanh cảng cảng Cái Mép. Nhiều DN cho biết đã chuyển việc làm thủ tục hải quan cho hàng hoá XNK từ nhiều địa phương khác về cảng Cái Mép trong thời gian gần đây. Các DN hi vọng cơ quan Hải quan và các DN cảng tại Cái Mép sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN đăc biệt trong các giai đoạn DN gặp nhiều khó khăn do có sự thay đổi về chính sách đối với hàng hoá XNK

Ghi nhận ý kiến của các DN, đại diện Chi cục Hải quan Cảng Cái Mép cam kết sẽ luôn hỗ trợ hết mình tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN làm thủ tục tại cảng. Đồng thời. Chi cục Hải quan cảng Cái Mép cũng kêu gọi các DN sẽ tích cực đưa hàng về làm thủ tục tại cảng Cái Mép nhiều hơn nữa trong thời gian tới

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép, Cảng Cái Mép có quy mô hiện đại có khả năng tiếp nhận các tàu vận chuyển quốc tế có trọng tải rất lớn. Tuy nhiên, thời gian qua lượng hàng hoá về làm thủ tục hải quan trực tiếp tại Chi cục còn rất khiêm tốn. Trong 6 tháng đầu năm 2019 lượng hàng về làm thủ tục trực tiếp tại cảng Cái Mép chỉ xấp xỉ 3% lưu lượng hàng hoá về cảng. Nguyên nhân là do kết nối giao thông chưa đồng bộ; tỷ lệ trung chuyển hàng từ Cái Mép về các cảng lân cận cao; Cảng chưa có máy soi container, chưa có địa điểm kiểm tra chuyên ngành… gây nhiều khó khăn cho hoạt động của cơ quan Hải quan cũng như các DN XNK.

Nguyễn Huế