Thay đổi

- 08:12 | 29/03/2019

(HQ Online) - Xét trên mặt bằng chung, các cơ quan nhà nước thường bị “gán mác” là lười thay đổi. Nguyên nhân một phần do bộ máy nhà nước vẫn còn khá lớn, số lượng cán bộ công chức đông đảo nên khó xoay chuyển. Nhưng có lẽ, phần lớn hơn vẫn là áp lực của khối nhà nước vẫn thấp hơn nhiều khu vực tư nhân nên sự thay đổi đôi lúc được cho là không cần thiết. Đó là chưa kể một số vấn đề còn liên quan đến tư duy.

Đơn cử thế này, một sếp doanh nghiệp có thể đi xe ôm tới ký hợp đồng với đối tác nhưng một sếp nhà nước thường phải đi xe biển xanh xuống công tác địa phương. Hay sếp doanh nghiệp muốn văn bản “chạy” càng nhanh càng tốt, thủ tục gọn, giải phóng hàng còn thu tiền về, ấy còn sếp nhà nước thường muốn in văn bản ra, ký tươi cho “oai”. Đây là vấn đề tư duy.

Nhiều năm trở lại đây, để chuyển hóa tư duy này, Chính phủ đã mạnh mẽ thay đổi. Từ tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí từng tờ giấy in, từng chiếc bút bi đến xác định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công, khoán kinh phí xe đưa đón, xe đi công tác,… và nay là triệt để triển khai văn bản điện tử.

Tổng cục Hải quan là đơn vị đi đầu trong việc áp dụng trao đổi văn bản điện tử từ cách đây hàng chục năm với hệ thống NetOffice khá đơn giản. Các văn bản được trao đi đổi lại giữa các vụ, cục thuộc Tổng cục với các đơn vị Hải quan địa phương thường xuyên được cập nhật. Đến năm 2015, Bộ Tài chính cũng đã đi đầu trong các cơ quan Trung ương khi triển khai hệ thống văn bản điện tử thống nhất toàn Ngành, bao gồm cả các hệ thống Thuế, Kkho bạc, Hải quan. Và mới đây, Chính phủ đã chính thức khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia làm nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa tất cả các bộ, ngành cả nước. Trục liên thông văn bản quốc gia không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính, giảm thời gian xử lý văn bản và tiến tới loại bỏ tình trạng “ngâm hồ sơ” mà còn giúp lãnh đạo cơ quan biết được tình trạng xử lý văn bản, hồ sơ, công việc trên hệ thống, từ đó có sự chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ đạo, điều hành.

Việc điện tử hóa các hoạt động trong nội bộ các đơn vị là một bộ phận quan trọng, gắn bó hữu cơ, mật thiết với công cuộc cải cách hành chính, cải cách thể chế và ứng dụng công nghệ thông tin.

Như vậy, mọi cơ sở đã được trang bị đầy đủ, chuyện còn lại để thực sự thay đổi tư duy giấy tờ quan liêu nằm ở vai trò nêu gương và sự quyết tâm, sát sao trong chỉ đạo điều hành của người đứng đầu các bộ, ngành và chính quyền các cấp để tạo chuyển biến thực sự về phương thức, về lề lối làm việc theo xu hướng mới, tiên tiến nhằm gỡ bỏ mọi rào cản cả vô hình và hữu hình từ chính những người làm việc tại cơ quan hành chính có tâm lý ngại thay đổi, do sợ phải minh bạch, công khai công việc.

Đông Mai