Thị trường ô tô bình dân- Cuộc đua khốc liệt về doanh số

- 21:26 | 19/03/2019

(HQ Online) - Trên thị trường ô tô phân khúc “xe bình dân” có giá từ 600-700 triệu đồng luôn có sự cạnh tranh khốc liệt, bởi đây là những mẫu xe mang lại doanh số lớn nhất cho các hãng với những lợi ích không nhỏ. Sự xuất hiện ngày càng nhiều tên tuổi mới, với cuộc đua về giá, khuyến mại… khiến phân khúc này đang có sự xáo trộn lớn. Hãng nào lôi kéo được nhiều khách hàng nhất không phải là câu hỏi dễ đoán trong năm nay.  

thi truong o to binh dan cuoc dua khoc liet ve doanh so Thị trường ô tô: Nhập tăng, lắp ráp giảm
thi truong o to binh dan cuoc dua khoc liet ve doanh so Thị trường ô tô tháng 2: Doanh số bán xe giảm “thê thảm”
thi truong o to binh dan cuoc dua khoc liet ve doanh so Các hãng ô tô đua nhau giảm giá, khuyến mại

Cuộc đua của những chiến binh đường phố

Thị trường đang chứng kiến cuộc đua quyết liệt của 3 cái tên “đình đám” đó là Hyundai Cona, Ford EcoSport, Honda HR-V.

thi truong o to binh dan cuoc dua khoc liet ve doanh so
Thị trường ô tô giá rẻ đang có sự cạnh tranh quyết liệt

Chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào tháng 10/2018, với lợi thế là xe nhập khẩu nguyên chiếc, Honda HR-V gây được sự chú ý của khách hàng và có được kết quả kinh doanh khả quan trong tháng đầu tiên khi vươn lên dẫn đầu phân khúc với 740 xe (Kona đứng thứ 2 với 650 xe và EcoSport với 444 xe).

Tuy nhiên sau sự tò mò, hấp dẫn đến từ lợi thế nhập khẩu, HR-V dần đánh mất sự quan tâm của khách hàng. Với 2 phiên bản và có giá đắt nhất (từ 786 triệu đến 866 triệu) doanh số của Honda HR-V sụt giảm nhanh (đạt 247 xe vào tháng 11; 499 xe tháng 12; 216 xe tháng 1/2019 và chỉ vỏn vẹn còn 6 xe trong tháng 2/2019).

Cuộc đua thực sự chỉ diễn ra với Ford EcoSport (có 5 phiên bản, giá 545-689 triệu), mẫu xe đô thị xuất hiện sớm nhất tại thị trường Việt Nam và Hyundai Kona (có 3 phiên bản, giá 615-725 triệu), gương mặt mới năng động đến từ Hàn Quốc. 5 tháng liên tiếp sau khi xuất hiện, Hyundai Kona vượt Ford EcoSport để vươn lên vị trí dẫn đầu phân khúc với kết quả cụ thế đạt 793 xe vào tháng 11/2018; 859 xe vào tháng 12/2018; 684 xe tháng 1/2019 và tháng 2/2019 đạt 427 xe.

Toyota Vios không còn là nhất

Suốt trong một thời gian dài, Toyota Vios luôn đứng đầu Top mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam. Có giá từ 531-606 triệu, được lắp ráp tại Việt Nam, lý do luôn được ưa chuộng nhất ngoài ưu thế về thương hiệu, Vios còn được đánh giá vừa túi tiền, phù hợp sử dụng cho cá nhân cũng như dịch vụ, xe bền bỉ, ổn định, khả năng thanh khoản cao, giữ giá trên thị trường…

Tuy nhiên Vios đã dần mất ngôi vương, không còn đứng vị trí bán chạy nhất trên toàn thị trường (hiện là Honda CR-V), mà ngay cả ở trong phân khúc hạng B, Vios cũng không còn là nhất.

Vios, từ vị trí số 1 (toàn thị trường với 3.657 xe bán ra trong tháng 12/2018) tụt xuống vị trí thứ 4 (với 1.991 xe được bán ra trong tháng 1/2019) và xuống vị trí thứ 5 (với 636 xe bán ra trong tháng 2/2019). Với kết quả tiếp tục giảm của tháng 2, Vios cũng đã nhường vị trí bán chạy nhất trong phân khúc hạng B cho Hyundai Accent.

Lắp ráp tại nhà máy của Hyundai Thành Công ở Ninh Bình, ra mắt từ tháng 4/2010, có giá từ 425-540 triệu đồng, Accent nhanh chóng vượt qua chính người anh em cùng nhà là Hyundai i10, mẫu xe vốn giữ vị trí bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam trong nhiều năm, để vươn lên vị trí bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam, vị trí thứ 2 trên toàn thị trường (ít hơn 30 xe so với mẫu xe dẫn đầu là Honda CR-V) và dẫn đầu phân khúc hạng B.

Tuy có sự trồi sụt (tháng 12/2018 đạt 1.834 , tháng 1/2019 đạt 1.695 xe và 933 xe trong tháng 2/2019) nhưng so với sức mua giảm chung của thị trường ô tô Việt Nam, cùng với sự thụt lùi của Vios, tháng 2/2019, Hyundai Accent đã đạt được kỳ tích chưa bao giờ xảy ra ở phân khúc hạng B tại thị trường Việt Nam, đó là giành vị trí bán chạy nhất với 933 xe bán ra (Vios thua xa chỉ đạt 636 xe).

Sự vươn lên (đứng vị trí 3 trong phân khúc hạng B, và thứ 6 trong Top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường) của Honda City (với 614 xe trong tháng 2) cũng là một bất ngờ lớn cho thấy xu thay đổi của người tiêu dùng

Với mức từ 559-599 triệu, trang bị nhỉnh hơn Vios, doanh số trung bình của Honda City luôn ở mức 700 - 800 xe/tháng trở thành mẫu xe ăn khách nhất và mang lại doanh số đều đặn cho Honda Việt Nam.

thi truong o to binh dan cuoc dua khoc liet ve doanh so
Nhiều mẫu xe giá rẻ (cả sản xuất và nhập khẩu) đã và đang xuất hiện trên thị trường

Phân khúc hạng A- Ai lật đổ ngôi vương?

Luôn giữ vững vị trí dẫn đầu ở phân khúc hạng A, doanh số của Hyundai Grand i10 tuy có giảm so với Hyundai Accent, nhưng mẫu xe này đang dần lấy lại vị thế. Nếu như trong tháng 12/2018, Hyundai Grand i10 chỉ xếp vị trí thứ 4 trong Top 10 xe bán chạy toàn thị trường với 1.436 xe được bán ra, bước sang tháng 1/2019 mẫu xe này lại tụt xuống vị trí thứ 6 với 1.680 xe được bán ra thì kết thúc tháng 2/2019, Hyundai Grand i10 đã cải thiện đáng kể vị trí khi đứng thứ 3 trong Top 10 xe bán chạy toàn thị trường và vị trí dẫn đầu phân khúc hatchback cỡ nhỏ hạng A với với 849 chiếc.

Sau i10, là Kia Morning với tốc độ đều đều trên 1.000 xe/tháng (tháng 10 đạt 1.043 xe; tháng 11 đạt 1.056 xe; tháng 12 đạt 1.282 xe; tháng 1/2019 đạt 1.270 xe và tháng 2 đạt 559 xe) giữ vững vị trí thứ 2.

Được hãng kỳ vọng khá nhiều, có lợi thế là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc, song Toyota Wigo chỉ giai đoạn tháng mới ra mắt. Tuy nhiên sau 6 tháng bán tại Việt Nam, Toyota Wigo hiện đang có doanh số kém gần nửa so với Hyundai Grand i10 và thấp hơn Kia Morning. Lính mới Wigo đã không tạo được sóng gió gì trên thị trường khi chỉ đạt được doanh số dẫn đầu phân khúc vào tháng đầu tiên ra mắt (tháng 10/2019), từ tháng 11/2018 đến hết tháng 2, Toyoto Wigo liên tiếp bán ít hơn hai đối thủ xe Hàn Quốc. Cộng dồn doanh số trong 6 tháng bán ra, hatchback Nhật Bản đạt 4.506 xe, trong khi Grand i10 và Kia Morning lần lượt đạt 8.377 và 6.054 xe.

So sánh sẽ thấy, Wigo có giá cao nhất phân khúc, Grand i10 nhiều trang bị nhất, đồng thời số lượng phiên bản nhiều nhất trong 3 sản phẩm. Hai mẫu xe Hàn đều có phiên bản động cơ 1.0, trong khi Wigo chỉ có lựa chọn động cơ 1.2.

Hiện tại trong khi Hyundai Grand i10 không có chương trình từ hãng (một số đại lý sẽ có quà tặng kèm theo xe và một số chương trình hỗ trợ tiền mặt) thì Wigo đang áp dụng chương trình ưu đãi (15 triệu phí trước bạ đối với phiên bản MT từ Toyota Việt Nam) và từ đại lý (có đại lý giảm thêm 20 triệu đối với bản MT và giảm 23 triệu đối với bản AT) hay Kia Morning cũng nhận được ưu đãi từ đại lý. Tuy nhiên vị trí bán chạy trong phân khúc này không vì thế mà thay đổi nhiều. Dự đoán sang quý 2, khi thị trường xuất hiện thêm nhiều tên tuổi mới, phân khúc “màu mỡ” này sẽ có có sự biến động.

thi truong o to binh dan cuoc dua khoc liet ve doanh so
Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn

Dự kiến cuối quý 2 chiếc Honda Brio (được nhập khẩu từ Indonesia với mức giá tạm tính hơn 400 triệu) sẽ được Honda Việt Nam giới thiệu ra thị trường. Đã khá quen thuộc tại thị trường Việt Nam, Chevrolet Spark (vốn tạm ngưng phân phối sau khi VinFast mua lại hoạt động General Motors (GM) Việt Nam) sẽ quay trở lại khi VinFast bắt đầu nhận đơn đặt hàng tại hệ thống đại lí. Cùng với Chevrolet Spark, các đại lý của VinFast cũng sẽ nhận đơn đặt hàng cho tên tuổi mới toe, chiếc VinFast Fadil với giá 395 triệu.

Ngoài ra phân khúc này còn có sự chen chân của Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage.

Các mẫu xe bình dân vốn là các con "Át chủ bài" của các hãng. Vậy nên không có gì lạ khi các hãng đều có sự đua tranh quyết liệt để giành thị phần với bài toán về giá cũng như các chương trình khuyến mại, hỗ trợ... Nhờ đó người tiêu dùng sẽ là người có lợi trong cuộc đua này.

Nguyễn Hà