Thị trường ô tô: Nhập tăng, lắp ráp giảm

- 09:35 | 14/03/2019

(HQ Online) - Số liệu cập nhật nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy một sự thay đổi mạnh về kết quả kinh doanh tháng sau Tết Nguyên đán. Không chỉ doanh số toàn thị trường ô tô giảm mạnh, mà trái với thông lệ, 2 tháng đầu năm, doanh số bán xe lắp ráp giảm, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh.    

thi truong o to nhap tang lap rap giam Các hãng ô tô đua nhau giảm giá, khuyến mại
thi truong o to nhap tang lap rap giam Các xu hướng phát triển của thị trường ô tô năm 2019
thi truong o to nhap tang lap rap giam Thị trường ô tô 2019: Người tiêu dùng quan tâm giá có giảm?
thi truong o to nhap tang lap rap giam
Thị trường ô tô tháng 2 giảm mạnh

Cụ thể, tổng lượng xe bán ra tháng qua chỉ khoảng 13.140 xe, giảm hơn 20.300 chiếc so với tháng trước (giảm 61%). Riêng xe du lịch tiêu thụ chỉ đạt hơn 9.100 chiếc, giảm hơn 11.300 chiếc, lượng tiêu thụ chỉ bằng 30% so với tháng trước đó.

Điều đáng nói, xe lắp ráp trong nước tháng 2 đã giảm 12% so với tháng trước, trong khi xe nhập khẩu lại có xu hướng tăng 14%. Điều này cho thấy, sau khi hoàn tất các thủ tục nhập khẩu, xu hướng xe nhập tăng mạnh từ 6 tháng cuối năm 2018 vẫn đang tiếp tục kéo sang những tháng đầu năm 2019.

Luỹ kế 2 tháng đầu năm, tổng số doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2019 tăng 21% so với cùng kỳ (Xe ôtô du lịch tăng 34%, xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 28%).

Trong đó doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 26.384 xe, giảm 16% so với cùng kỳ ngược lại xe nhập đạt 20.169 xe, tăng 179% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường ô tô tháng 2 cũng cho thấy những diễn biến đáng lưu ý. Đó là dòng xe chủ đạo của thị trường là sedan giảm rất mạnh, từ chỗ có hơn 10.400 chiếc bán ra tháng 1, nay chỉ còn hơn 3.500 chiếc, giảm khoảng 70%.

Xe SUV cũng ghi nhận sự giảm doanh số với 2.400 chiếc được bán ra (so với tháng 1 đạt 7.200 chiếc).

Dòng hatchback giá rẻ cũng trong xu hướng giảm sút, tháng 2 chỉ có hơn 740 xe bán đến tay người tiêu dùng ( tháng 1 là 2100 xe).

Doanh số sụt giảm là kết quả đã được tính trước, bởi thông lệ đây là tháng có thời giản dài nghỉ Tết nguyên đán, ra Tết tâm lý, người dân sẽ không xuống tiền mua xe thời điểm đầu năm. Tuy nhiên sự “đổi ngôi” của các mẫu xe bán chạy trên thị trường cũng cho thấy một cuộc đua quyết liệt từ các hãng

Trong top 10 mẫu xe bán nhiều nhất tháng 2/2019, Toyota và Ford chỉ có 1 đại diện duy nhất, các thương hiệu Honda, Hyundai, KIA và Mazda mỗi thương hiệu góp hai mẫu xe trong danh sách này.

Toyota Vios là mẫu xe vốn luôn đứng đầu trong danh sách bán chạy đang ngày một tụt sâu xuống dưới ( vị trí thứ 5), vươn lên trụ vững khá lâu là chiếc Honda CR-V (số 1)

Trong tháng 2, hai mẫu xe của Hyundai là chiếc Grand i10 và Accent duy trì được sức mua của thị trường, lần lượt đạt 849 và 933 xe, giành hai vị trí thứ 2 và thứ 3 của hai mẫu Mazda (CX-5 và Mazda3) nắm giữ trong tháng trước.

thi truong o to nhap tang lap rap giam
Các hãng đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mãi

Đặc biệt là sự sụt giảm của dòng xe bán tải (pickup). Tháng 2 có hơn 1.000 xe bán tải được tiêu thụ (1 đạt khoảng 2.500 xe).

Với 1.025 xe bán ra trong tháng 2/2019, phân khúc bán tải có sự sụt giảm mạnh, lên tới 60% so với tháng 1 (với 2.522 xe bán ra). Các xe có mức giảm nhiều nhất là Ford Ranger - giảm 950 xe (-61%), Chevrolet Colorado giảm 107 xe (-60%), Toyota Hilux giảm 257 xe (-65%)…

Dự báo trong tháng 3 này, doanh số ở phân khúc bán tải cũng sẽ khó có sự phục hồi, bởi dù đặt xe ngay từ bây giờ, khách hàng vẫn phải trả chi phí sở hữu xe tăng thêm 20-37 triệu đồng, do thời điểm lấy xe (tháng 4) cũng là lúc bắt đầu áp mức phí trước bạ mới - tăng lên mức 6-9 %.

Thị trường ô tô tháng 3 được dự báo cũng sẽ chưa có sự tăng trưởng nhanh, mặc dù hiện các hãng đang đua nhau đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng.

Dự báo trong tháng 3 này, doanh số ở phân khúc bán tải cũng sẽ khó có sự phục hồi, bởi dù đặt xe ngay từ bây giờ, khách hàng vẫn phải trả chi phí sở hữu xe tăng thêm 20-37 triệu đồng, do thời điểm lấy xe (tháng 4) cũng là lúc bắt đầu áp mức phí trước bạ mới - tăng lên mức 6-9 %.

Nguyễn Hà