Thị trường ô tô Việt : Sôi động từ tháng đầu tiên

- 14:54 | 25/02/2019

(HQ Online) - Trái ngược với thông lệ hàng năm tháng đầu tiên của năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam đã có sự sôi động với 27.400 chiếc, tăng hơn 14% so với tháng trước, tăng hơn 47% so với cùng kỳ 2018. Đây là mức tăng kỷ lục trong nhiều năm qua.  

thi truong o to viet soi dong tu thang dau tien Sự “khó hiểu” của thị trường ô tô Việt
thi truong o to viet soi dong tu thang dau tien Diễn biến thị trường ô tô Việt tháng cuối năm
thi truong o to viet soi dong tu thang dau tien Năm 2018 thị trường ô tô Việt cán mốc 300 nghìn xe?

Theo báo cáo cập nhật nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 1, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp trực thuộc VAMA đạt hơn 33.400 xe. Trong đó doanh số các dòng xe du lịch đang tăng rất mạnh khoảng 47% so với tháng 1/2018 và 14% so với tháng 12/2018 khi đạt mức tiêu thụ gần 27.400 chiếc.

Cộng thêm số liệu được Hyundai Thành Công công bố (doanh nghiệp này chưa phải là thành viên của VAMA) với 6.800 xe bán ra trong tháng 1, tổng doanh toàn thị trường ô tô Việt Nam tháng 1 đạt hơn 40.200 chiếc, trong đó riêng doanh số xe du lịch là 33.500 chiếc, chiếm trên 84% tổng tiêu thụ xe hơi toàn thị trường.

thi truong o to viet soi dong tu thang dau tien
Thị trường ô tô tháng 1/2019 đã có sự sôi động với nhiều biến động

Tháng 1/2019, thị trường cũng có sự biến động mạnh ở lượng xe nhập khẩu khi tiêu thụ đạt 14. 680 xe, tăng hơn 166% so với cùng kỳ năm ngoái ( so với doanh số bán xe trong nước đạt 18.800 xe, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ).

Tháng 1/2019 cũng chứng kiến sự thay đổi đáng ngạc nhiên các mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Báo cáo của VAMA cho thấy 12 mẫu xe bán chạy nhất thị trường (với doanh số trên 1.00 chiếc) nổi lên là các mẫu xe thuộc phân khúc SUV như: Honda CRV (2.800xe), Mazda CX5 (2.100xe), Cerato (1.600xe); Fortuner; Ford Ranger; Mitsubishi Xpander, rồi đến các dòng xe khác như: Mazda 3 (1.900 xe); Toyota Vios (1.900 xe) và các dòng xe phổ thông như: Hyundai i10, Accent. City; Kia Morning.

Về doanh nghiệp, tập đoàn Trường Hải, với thế mạnh về việc quản lí nhiều thương hiệu xe tại Việt Nam như BMW, Mazda, KIA, Peugeot và đặc biệt ở phân khúc xe thương mại với các dòng xe tải nhỏ và xe chở khách…, đã bán ra tổng cộng hơn 10.200 xe, chiếm tới 32,3% thị phần của các thành viên VAMA. Nếu tính riêng từng thương hiệu thì doanh số cao nhất là Mazda, với 5.135 xe bán ra (chiếm 16,2% thị phần), và KIA với 3.463 xe bán ra (chiếm 10,9%), các dòng xe tải với 824 xe bán ra (chiếm 2,6%).

Nhỉnh hơn khoảng 1.000 xe, Toyota Việt Nam giữ được vị trí số 1 về ô tô du lịch với gần 7.600 xe bán ra so với hơn 6.800 xe bán ra của Hyundai Thành Công

Honda Việt Nam, nhờ doanh số tăng trưởng đáng kinh ngạc của CR-V, đã vượt Ford Việt Nam vươn lên vị trí đứng thứ 3 với tổng số 4.383 xe bán ra; Ford Việt Nam đứng thứ 4 với 3.401 xe.

Phân tích cụ thể hơn về một số mẫu xe cho thấy những diễn biến “lạ” trên thị trường ô tô trong tháng đầu tiên của năm.

Đó là mẫu crossover 5+2 chỗ của Honda tạo nên điều bất ngờ lớn nhất trên thị trường ô tô Việt đầu 2019 với 2.800 xe. Với kết quả này CR-V không những vượt đối thủ sừng sỏ Mazda CX-5, CR-V còn soán ngôi vương xe bán chạy nhất thị trường của Toyota Vios. Đặc biệt để sở hữu chiếc xe này trước Tết các khách hàng đều phải chấp nhận mua đắt thêm vài chục triệu, hoặc “kèm” phụ tùng lên tới hơn trăm triệu.

Hyundai Santa Fe, mẫu xe lắp ráp trong nước của Hyundai Thành Công cũng là cái tên gây “biến động” thị trường ô tô tháng đầu năm khi bám đuổi ngang ngửa với mẫu xe nhập khẩu rất được ưa chuộng tại Việt Nam Toyota Fortuner. 836 xe đến tay khách hàng chỉ sau chưa đầy 1 tháng một tháng ra mắt. Đặc biệt trong bối cảnh khashc hàng mua mua xe phải chịu “chênh” thêm 70-160 triệu đồng.

thi truong o to viet soi dong tu thang dau tien
Hyundai Santafe, mẫu SUV mới xuất hiện từ 9/1 đã "khuấy đảo" thị trường

Mitsubishi Xpander cũng trở thành “hiện tượng” khi cả mùa bán hàng 2018, Mitsubishi chỉ bán được 990 xe Xpander, thì chỉ tháng đầu năm 2019 đã bán được tới 1.295 xe. ( gấp đôi so với đối thủ Avanza và Rush Toyota chỉ là 665 xe).

Giữ vững ngôi “vương” trong phân khúc từ nhiều năm, nhưng hiện Ford EcoSport đã phải nhường vị trí này cho đối thủ Hyundai Kona. Với 684 xe đến tay khách hàng trong tháng đầu 2019, Hyundai Kona lần thứ 4 liên tiếp kể từ tháng 10/2018 có lượng bán hàng vượt mẫu xe của Ford (485 xe).

Có thể thấy, khác với mọi năm, thị trường ô tô tháng 1 đã có sự sôi động với nhiều thay đổi lớn. Điều này cho thấy nhận định về một thị trường đa dạng, nhiều lựa chọn trong năm 2019 đang dẫn hiện rõ.

Xu thế các dòng xe giá rẻ, phổ thông và đặc biệt là các dòng xe mới tăng nhập vào Việt Nam sẽ nhiều hơn, sự xuất hiện các mẫu xe của tên tuôi mới Vinfast chắc chắn sẽ làm thị trường ô tô có những biến động mới, trong đó có sự cạnh tranh về giá.