Thông xe Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Cà Mau

- 14:04 | 16/01/2016

(HQ Online)- Ngày 16-6, tại địa điểm cầu Hòa Trung, ấp Hòa Nam, xã Hòa Thành, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau, Bộ giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Trung và đường Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.

thong xe du an duong ho chi minh doan qua ca mau

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cắt băng thông xe cầu Hòa Trung. Ảnh: Bộ GTVT

Dự án cầu Hòa Trung bắc qua sông Gành Hào, kết nối với tuyến đường Cà Mau – Đầm Dơi để nối thông từ TP. Cà Mau đến huyện Đầm Dơi được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1350/QĐ-BGTVT với tổng mức đầu tư khoảng 383 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào đầu tháng 7-2015 có tổng chiều dài khoảng 1.286m (trong đó, phần cầu chính và đường đầu cầu dài khoảng 626m, chiều dài đường vuốt nối khoảng 660m).

Sau hơn 6 tháng triển khai thi công, đến nay dự án cầu Hòa Trung đã cơ bản hoàn thành. Đây là dự án có thời gian lập dự án và thi công ngắn nhất mà Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện và do các Nhà thầu tự ứng vốn để xây dựng.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 857/QĐ-BGTVT với tổng mức đầu tư khoảng 3.932 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ với chủ đầu tư là Bộ GTVT. Dự án có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 58,7km, đi qua địa bàn 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Giai đoạn trước mắt, dự án được đầu tư xây dựng từ điểm đầu tuyến đến Km51 với tổng mức đầu tư là 3.540 tỷ đồng.

Sau gần 2 năm triển khai thi công trở lại và đoạn tuyến từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn (khoảng 8km) đã được thông xe vào đầu năm 2015, đến nay đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi (dài 51,3km) đã cơ bản xong móng đường để nối thông tuyến từ thị trấn Năm Căn tới Đất Mũi.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi và cầu Hòa Trung hoàn thành tạo nên trục giao thông huyết mạch xuyên suốt trong tỉnh Cà Mau và miền Tây Nam Bộ, giao thông đã thuận lợi hơn, người dân đi lại không phải qua đò, qua phà như trước đây; xóa thế “ốc đảo” biệt lập của huyện Đầm Dơi, Ngọc Hiển (Cà Mau) - điểm cuối cùng của đất nước chưa có đường ô tô đến.

Đồng thời, hai dự án còn tạo tiền đề phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, du lịch; tăng cường củng cố an ninh quốc phòng và góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân cả khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng.

Thanh Nguyễn