Tiếp tục nâng cấp để hỗ trợ tốt hơn

- 15:00 | 08/07/2018

(HQ Online)- Ông Lê Đức Thành- Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, Tổng cục Hải quan sẽ nâng cấp chương trình nộp thuế điện tử 24/7, tạo ra một hệ thống thông tin để hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

tiep tuc nang cap de ho tro tot hon

Sơ đồ tỷ lệ giao dịch tại các cục hải quan tỉnh, thành phố.

Một số giải pháp về kỹ thuật công nghệ mà Tổng cục Hải quan sẽ  triển khai nâng cấp trong thời gian tới là bổ sung chức năng tiện ích cho DN hoạt động XNK, bổ sung chức năng để người lập lệnh và người duyệt lệnh là hai người khác nhau theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; cập nhật cấu trúc trường diễn giải vào chương trình trên hệ thống thật...

Hiện nay, theo thiết kế của hệ thống, giai đoạn đầu việc gửi nhận thông tin OTP và thông tin giao dịch sẽ được thực hiện qua hình thức email. Giai đoạn tiếp theo Tổng cục Hải quan sẽ bổ sung thêm hình thức nhận thông tin qua tin nhắn điện thoại hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh (moblie app), tuy nhiên 2 hình thức này chưa thực hiện được ở thời điểm hiện tại, Tổng cục Hải quan đang thực hiện các thủ tục để có thể triển khai 2 hình thức này.

Lý giải vướng mắc này, đại diện Cục Công nghiệp thông tin và Thống kê hải quan cho biết, việc doanh nghiệp không nhận được thông tin OTP hoặc thông tin thông báo tình trạng giao dịch qua email qua kiểm tra có một số nguyên nhân như thời gian timeout của mã OTP ngắn: Trước đây quy định xác định thời gian hiệu lức của mã xác thực OTP là 120 giây (2 phút), tuy nhiên trong một số thời điểm đường truyền internet bị chậm do sự cố đường truyền nên thông tin này đến trễ vượt qua thời gian quy định dẫn đến doanh nghiệp không thực hiện được giao dịch. Trường hợp này, Tổng cục Hải quan đã nâng cấp hệ thống để đưa thời gian timeout của OTP lên 300 giây (5 phút), đây là khoảng thời gian tối đa cho phép để đảm bảo các quy định về an ninh an toàn, không thể tăng thêm được nữa. Về cơ bản, việc tăng thời gian timeout này đã đáp ứng được việc truyền thông tin OTP kể cả khi có sự cố về đường truyền.

Một trường hợp khác là do hệ thống mail của DN chặn hoặc từ chối tiếp nhận email của Tổng cục Hải quan. Với trường hợp này, DN phải kiểm tra lại hệ thống email bên mình và thiết lập lại để bỏ chặn email của Tổng cục Hải quan. Email sử dụng để gửi thông tin đến DN là: epayment@customs.gov.vn. Trường hợp này xảy ra khá nhiều và cơ quan Hải quan cũng đã phối hợp với nhiều DN để khắc phục- đại diện này chia sẻ.

Thực hiện giai đoạn tiếp theo của Đề án thanh toán điện tử và thông quan 24/7, Tổng cục Hải quan sẽ gửi các thông báo OTP, thông báo trạng thái giao dịch cho DN thông qua hình thức tin nhắn điện thoại hoặc ứng dụng trên thiết bị di động thông minh. Nội dung này Tổng cục Hải quan đang nghiên cứu để có thể đưa vào triển khai thực hiện sớm nhất.

Về lâu dài, Cục Công nghiệp thông tin và Thống kê hải quan sẽ nâng cấp hệ thống để hỗ trợ bổ sung thông tin số tiền thuế phải nộp trong trường hợp khai bổ sung trong thông quan. Cùng với đó, nâng cấp hệ thống kế toán thuế tập trung để hỗ trợ công chức hải quan thêm phần theo dõi, thống kê, báo cáo tình hình nộp thuế điện tử 24/7;

Theo đại diện Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan, có một vấn đề mà một số DN lớn khi tham gia thanh toán trên Cổng thanh toán điện tử đề nghị muốn phân quyền thực hiện trên hệ thống bao gồm 2 bước: Cán bộ lập lệnh và cán bộ duyệt lệnh. Thấy rằng đề nghị này là phù hợp và đảm bảo an toàn an ninh cho DN khi phân biệt người lập lệnh và người duyệt lệnh. Tuy nhiên, đối với DN nhỏ thì việc phân chia trên có thể gây phức tạp trong quá trình thanh toán.

Vì vậy, trên nội dung đề nghị của DN, Tổng cục Hải quan đã lấy ý kiến của ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước, theo hướng dẫn của NHNN, việc thanh toán điện tử sẽ phải được chia thành 2 bước với 2 cán bộ thực hiện khác nhau. Theo đó đã nghiên cứu phương án và tiến hành nâng cấp hệ thống. Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản đã hoàn thiện chức năng trên hệ thống và chuyển sang giai đoạn kiểm thử trước khi chính thức nâng cấp và thông báo rộng rãi tới cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Lê Đức Thành cho biết, trước mắt sẽ nâng cấp hệ thống Cổng thanh toán cho phép DN in giấy nộp tiền khi có thông báo đã nộp tiền của ngân hàng thương mại. Và sẽ hoàn thành việc kiểm thử và đưa chức năng đăng ký người lập lệnh, người duyệt lệnh; chức năng lập lệnh, duyệt lệnh lên Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7.

Cùng với đó, về lâu dài để nâng cao hiệu quả của chương trình nộp thuế điện tử 24/7, Tổng cục Hải quan sẽ phối hợp với các DN xây dựng chương trình đầu cuối của VNACCS, bổ sung cài đặt chương trình nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện trên cùng một chương trình trao đổi với cơ quan Hải quan.

Ông Lê Ngọc Lâm- Phó Tổng giám đốc BIDV:

Nhận thấy rõ mục tiêu của Đề án nộp thuế điện tử 24/7 là phục vụ lợi ích cho DN, điều này cũng đồng nghĩa với việc mang lại lợi ích cho ngân hàng. Vì vậy, BIDV rất ủng hộ Tổng cục Hải quan trong việc triển khai đề án này. Trong đó, nhận thức được ý nghĩa quan trọng và tính đột phá của Đề án nộp thuế điện tử 24/7 mà Tổng cục Hải quan triển khai, BIDV đã đẩy mạnh công tác truyền thông với khách hàng và bước đầu thực hiện đã đạt được kết quả khả quan với 9.722 giao dịch và hơn 1.474 tỷ đồng tiền nộp qua hệ thống nộp thuế điện tử 24/7.

Các khách hàng đều đánh giá rất cao sự kết nối này, đã hỗ trợ DN nộp thuế thuận tiện, rút ngắn đáng kể thời gian thông quan hàng hóa, tạo sự tiện ích cho người nộp thuế. Cùng với chất lượng cung cấp dịch vụ, triển khai dịch vụ Thu và bảo lãnh thuế XNK trước đây đã góp phần giúp BIDV khẳng định được uy tín và thương hiệu của mình, được nhiều DN biết đến, mở rộng thêm nhiều khách hàng có hoạt động XNK, các doanh nghiệp FDI.

Để phát triển hơn nữa chương trình nộp thuế này, Tổng cục Hải quan cần tăng cường công tác tuyên truyền và nâng cấp các tiện tích cho người nộp thuế, tăng cường công tác bảo mật thông tin cho người nộp thuế.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc trung tâm thanh toán, Ngân hàng VietinBank:

Đề án nộp thuế hải quan điện tử và thông quan 24/7 là chương trình ứng dụng do Tổng cục Hải quan, Ngân hàng thương mại phối hợp xây dựng, triển khai. Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi rất tích cực từ phía khách hành về đề án nộp thuế 24/7 của ngành Hải quan. Chương trình đem lại nhiều lợi ích cho DN được thực hiện nộp thuế mọi lúc, mọi nơi. Nhờ đó mà giảm thiểu chi phí giao dịch, đồng thời đem lại những lợi ích về kinh tế, xã hội; đảm bảo định hướng cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Qua thời gian triển khai, VietinBank đã đồng hành cùng cơ quan Hải quan đẩy mạnh truyền thông đến cộng đồng doanh nghiệp và khách hàng. Và bước đầu đạt một số kết quả nhất định với hơn 8.000 giao dịch cùng tổng số tiền nộp thuế qua cổng thanh toán điện tử 24/7 là hơn 1.398 tỷ đồng.

Đây có thể nói là kết quả còn khiêm tốn khi mà tiện ích mà Đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 mang lại cho người nộp thuế. Khi mà việc nộp thuế sẽ được tạo điều kiện thuận lợi tối đa, hỗ trợ cho DN kê khai và nộp thuế trên mạng, thực hiện mọi lúc, mọi nơi, tại mọi thời điểm, trên nhiều phương tiện điện tử, từ đó tiết giảm thời gian và chi phí trong các giao dịch. Việc thông quan hàng hóa cũng sẽ được thực hiện nhanh chóng ngay sau khi nộp thuế, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan. Vì vậy, thời gian tới, Tổng cục Hải quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về chương trình này.

Ông Nguyễn Thanh Tùng- Giám đốc khối bán buôn Ngân hàng Vietcombank:

Đề án nộp thuế điện tử 24/7 của Tổng cục Hải quan thực sự đã đưa ra những giải pháp đột phá nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN xuất nhập khẩu trong việc nộp thuế cũng như hỗ trợ việc thông quan hàng hóa nhanh và đơn giản nhất. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu chiến lược lâu dài của ngân hàng Vietcombank nhằm mang lại dịch vụ tối ưu cho khách hàng.

Chúng tôi rất vinh dự được Tổng cục Hải quan lựa chọn là một trong những ngân hàng đầu tiên thực hiện thí điểm nộp thuế điện tử 24/7. Thời gian qua, chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện đề án này, Vietcombank đã nỗ lực chuẩn bị các khâu, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất để cùng Tổng cục Hải quan thực hiện nộp thuế điện tử 24/7. Vietcombank  sẽ đồng hành cùng cơ quan Hải quan đẩy mạnh truyền thông đến cộng đồng doanh nghiệp và khách hàng. Từ đó làm lan tỏa và đưa dịch vụ này tới mọi đối tượng khách hàng.

Vì vậy, chúng tôi có thể khẳng định là một trong những ngân hàng có kết quả thu nộp thuế điện tử 24/7 cao nhất với 11.269 giao dịch và hơn 1.656 tỷ đồng.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, Tổng cục Hải quan cần nâng cấp thêm những tiện ích của hệ thống nộp thuế điện tử 24/7 gắn với nhu cầu và điều kiện của người nộp thuế, đồng thời đẩy mạnh hơn công tác truyền thông về hình thức nộp thuế mới này tới cộng đồng DN.

T.TR

Hải Nam