Tiêu dùng xanh: Miền đất hứa của nhiều doanh nghiệp

- 08:27 | 16/05/2019

(HQ Online) - Ngày càng nhiều DN chuyển hướng đầu tư, sản xuất các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh đang phát triển mạnh không chỉ trên thế giới mà tại cả thị trường trong nước.

tieu dung xanh mien dat hua cua nhieu doanh nghiep 104705
Ông Võ Minh Khang kiểm tra dây chuyền sản xuất ống hút bột gạo Ochao

Đón đầu xu thế tiêu dùng xanh

Sau 1 năm nghiên cứu, cuối năm 2018 vừa qua, Công ty TNHH thực phẩm Hùng Hậu đã cho ra mắt sản phẩm ống hút sạch từ bột gạo mang thương hiệu Ochao. Việc ra mắt ống hút Ochao vào thời điểm này đã bắt kịp xu hướng tiêu dùng xanh, hạn chế đồ nhựa dùng một lần và đáp ứng nhu cầu sử dụng ống hút thân thiện môi trường thay cho ống hút nhựa của nhiều nhà hàng, quán nước, địa điểm ăn uống cũng như nhiều gia đình nói chung. Ông Võ Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Hùng Hậu cho hay, ngoài sản phẩm ống hút gạo Ochao, Công ty Thực phẩm Hùng Hậu cũng đang nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ sinh học để hướng tới sản xuất các sản phẩm dùng một lần như bát, đĩa, ly từ bã mía thay thế cho nguyên liệu nhựa.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 tổ chức mới đây, Công ty CP Nhựa và môi trường xanh An Phát (AAA) cũng đã chính thức đổi tên thành Công ty CP Nhựa An Phát Xanh. Ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT công ty lý giải, việc đổi tên công ty nhằm mục tiêu đi đúng xu thế chung của thời đại, hướng đến xu thế tiêu dùng xanh. Theo đó, công ty sẽ tập trung vào các sản phẩm xanh, sạch và các sản phẩm này sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của công ty trong tương lai.

Được biết, cuối năm 2018 vừa qua, các nhà hoạch định chính sách của Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất cấm nhập khẩu 10 sản phẩm nhựa sử dụng một lần, như đĩa và bộ dao dĩa, hộp đựng bông ngoáy tai, ống hút và các dụng cụ khuấy đồ uống kể từ năm 2021. Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ lớn của Nghị viện châu Âu. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các DN sản xuất và xuất khẩu đồ nhựa của Việt Nam, đồng thời cũng tạo động lực cho AAA đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường.

tieu dung xanh mien dat hua cua nhieu doanh nghiep 104705 TP.HCM: Công bố Chiến dịch tiêu dùng xanh lần 8

(HQ Online)- Ngày 31/5, tại TP.HCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Sở Công Thương và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM ...

Theo đó, sản phẩm chủ lực của AAA để nắm bắt xu thế tiêu dùng xanh chính là dòng sản phẩm vi sinh phân hủy AnEco bao gồm túi vi sinh, dao thìa nĩa, găng tay… từ nguyên liệu vi sinh phân hủy, thành phần tinh bột ngô đạt chuẩn Non-GMO. Ông Dương cho biết tiềm năng và cơ hội trong ngành sản xuất sản phẩm tự hủy là rất lớn bởi trên thế giới chưa có nhiều DN làm, hiện mới có khoảng 10 công ty sản xuất được, trong đó có 4 công ty hàng đầu tại Pháp, Đức, Italia và Trung Quốc. Công nghệ để sản xuất sản phẩm tự hủy cũng yêu cầu rất cao, không làm đại trà được, R&D phải mạnh…

Trong lĩnh vực dệt may, từ năm 2016, Công ty CP Sợi Thế Kỷ (STK) đã triển khai việc sản xuất sợi tái chế. Sợi tái chế có ưu điểm là làm từ các chai nhựa tái chế, nhờ đó góp phần hạn chế việc khai thác dầu mỏ để làm sợi nguyên sinh, đồng thời giảm thiểu rác thải sinh hoạt từ chai nước uống sau khi sử dụng nên người tiêu dùng ở các quốc gia phát triển rất ưa chuộng. Kết quả, năm 2017, công ty đã được Công ty Unifi (Mỹ) chỉ định là nhà sản xuất nhượng quyền thương hiệu Repreve cho mặt hàng sợi sử dụng nguyên liệu tái chế tại Việt Nam. Hiện sợi tái chế Repreve đã được nhiều thương hiệu lớn lựa chọn như Ford, Fossil, Kathmadu, Patagonia. Cùng với đó, Công ty cũng đang phát triển các sản phẩm sợi màu, sợi bemberg (sợi có thể tự phân hủy khi để lâu không sử dụng)… Trong đó, dự án sản xuất sợi màu dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong quý 2 – quý 3/2019.

tieu dung xanh mien dat hua cua nhieu doanh nghiep 104705
Dây chuyền sản xuất sản phẩm AnEco tại Công ty Nhựa An Phát Xanh

Gia tăng lợi nhuận

Hiện Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ cho DN khi sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường. Tiêu biểu như chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm từng bước thay đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng theo hướng nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn tài nguyên và năng lượng, tăng cường sử dụng các nguyên vật liệu, năng lượng tái tạo, sản phẩm thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng có Thông tư 128/2016 quy định DN sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường; sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải sẽ được giảm, miễn thuế xuất khẩu. Các DN sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường gắn “Nhãn xanh Việt Nam”.

Bên cạnh những chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước, các sản phẩm thân thiện môi trường còn nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người tiêu dùng trong xu hướng tiêu dùng bền vững ngày một phát triển mạnh. Cụ thể, ngay khi vừa ra mắt thị trường, sản phẩm ống hút gạo Ochao đã được tiêu thụ rất tốt. Do đó, tháng 4 vừa qua, công ty đã đầu tư thêm 1 dây chuyền, nâng công suất sản xuất lên gấp đôi, đạt 500.000 ống hút/ngày, tương đương khoảng 2,5 tấn sản phẩm/ngày. Ông Khang cho hay, hiện ống hút gạo Ochao đang được xuất sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc và một số nước châu Âu. Tại thị trường trong nước, sản phẩm cũng đã được bày bán tại các hệ thống siêu thị Lotte Mart, Co.op Mart, Co.opXtra với gần 130 điểm bán.

tieu dung xanh mien dat hua cua nhieu doanh nghiep 104705 Co.opmart: 6 chương trình khuyến mãi trong tháng tiêu dùng xanh

(HQ Online)-Từ 7 đến 22-6-2014, hệ thống siêu thị Co.opmart trên cả nước và đại siêu thị Co.opXtraplus Thủ Đức sẽ đồng loạt thực hiện ...

Tại Công ty Sợi Thế Kỷ, tỷ trọng dòng sản phẩm sợi tái chế trong tổng doanh thu đã tăng từ 6% trong năm 2017 lên 16,2% trong năm 2018. Công ty cũng đặt kế hoạch nâng tỷ trọng này lên mức 26,5% trong năm 2019. Việc nâng tỷ trọng các sản phẩm giá trị gia tăng cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành sản xuất, hiệu quả hoạt động của STK đã được cải thiện đáng kể trong năm 2018. Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất đạt 2,408 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 182 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ. Công ty đã vượt kế hoạch doanh thu gần 2% và kế hoạch lợi nhuận hơn 42%. Trong quý 1/2019, lợi nhuận sau thuế của STK cũng tăng trên 29%, đạt gần 52 tỷ đồng.

Trong khi đó, sản phẩm AnEco của Công ty Nhựa An Phát Xanh đã được xuất khẩu sang EU, Mỹ và một số thị trường khác. Tại thị trường Việt Nam, AnEco đã xâm nhập được vào hệ thống siêu thị Vinmart, Big C, Aeon, hệ thống nhà hàng khách sạn lớn và AAA cũng đã đạt được thỏa thuận với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo hay Vietjet để đưa AnEco vào phục vụ thương mại. Trong thời gian tới, biên độ lợi nhuận từ các sản phẩm này được kỳ vọng sẽ cao hơn khi công ty tăng tốc cho AnEco.

tieu dung xanh mien dat hua cua nhieu doanh nghiep 104705 Co.opmart giảm giá 2.000 sản phẩm trong tháng Tiêu dùng xanh

(HQ Online)- Theo tin từ Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (SaigonCo.op), từ ngày 3 đến 23-6-2013, hệ thống siêu thị Co.opmart triển ...

Khải Kỳ