Tiger Woods và sức hút của một thương hiệu

- 12:06 | 19/04/2019

(HQ Online) - Chiến thắng của Tiger Woods tại giải Masters cuối tuần qua, danh hiệu major đầu tiên của anh kể từ năm 2008, được dự báo sẽ nâng doanh số cho các nhà tài trợ, đài truyền hình và các sân golf có may mắn tổ chức một giải đấu với sự tham gia của golfer người Mỹ. Một chiến thắng không chỉ mang dấu ấn chuyên môn mà còn là cú kinh doanh hoàn hảo.

tiger woods va suc hut cua mot thuong hieu

Quyết định trái ngược

Woods là một thần đồng 20 tuổi khi anh chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1996. Chưa đầy một năm sau, anh xếp hạng số 1 thế giới. Cũng rất nhanh chóng, anh thu hút được những hợp đồng quảng cáo hấp dẫn, trong đó có bản hợp đồng 5 năm trị giá 40 triệu USD với Nike - và golf đã trở nên nổi tiếng hơn.

Thế nhưng, cuộc sống cá nhân của Woods sụp đổ và cùng với đó là thương hiệu của anh. Năm 2009, sau rất nhiều điều tiếng về những quan hệ ngoài luồng, cựu số 1 thế giới đã mất các hợp đồng quảng cáo.

Tuy nhiên, Nike dù đã bỏ rơi Lance Armstrong nhanh nhất có thể sau khi có bằng chứng rõ ràng cho thấy cua-rơ này đã gian lận, hãng vẫn tiếp tục sát cánh bên cạnh Woods với số tiền mỗi năm mà họ bỏ ra ước tính khoảng 20 triệu USD.

Trong khi cả hai thần tượng của thể thao Mỹ đều đã làm người hâm mộ thất vọng như nhau, tình huống tài trợ của họ lại khác nhau đáng kể như các chuyên gia kinh doanh thể thao nhận định.

“Với Nike, một thương hiệu dựa trên hiệu suất thể thao đích thực thì năng lực của vận động viên dựa trên tài năng của anh ta,” ông Kevin Kevin Adler, người sáng lập công ty tiếp thị có trụ sở tại Chicago, Engage Marketing, cho biết. “Đó là một sự khác biệt quan trọng và một sự tương phản rất rõ ràng khi Nike đưa ra quyết định ủng hộ Tiger và rời bỏ Lance.”

Armstrong, đơn giản là đã lừa dối người hâm mộ và Nike không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tách họ ra khỏi đó.

Thương hiệu Tiger Woods

Có thể nói, Masters đã đưa golfer 43 tuổi này trở lại đỉnh cao của môn thể thao mà chính anh đã thay đổi nó cách đây 25 năm.

“Tiger bán golf,” Eric Smallwood, chủ tịch của Apex Marketing Group, Inc., một công ty phân tích ở Michigan, bình luận. Apex tính toán được rằng, Nike đã kiếm được 22,5 triệu USD nhờ quảng cáo các sản phẩm chỉ từ vòng cuối của Woods, với logo đặc trưng của Nike xuất hiện trên mũ, áo, quần và giày của Woods. Thậm chí, cổ phiếu của Nike đã tăng khoảng một phần trăm vào ngày thứ hai, tức chỉ 24 giờ sau chiến thắng của cựu số 1 thế giới.

Trong khi đó, tỉ lệ rating của đài CBS Corp phát sóng giải Masters cũng tăng vọt. Dựa trên dữ liệu sơ bộ, vòng cuối trong buổi sáng ngày Chủ nhật là sự kiện golf phát sóng được đánh giá cao nhất kể từ năm 1986, khi CBS bắt đầu thu thập dữ liệu. Nên nói thêm là Masters, thường được phát sóng vào buổi chiều, được dời lên vào buổi sáng vì điều kiện thời tiết.

CBS giữ bản quyền giải PGA Championship vào tháng 5 tới và dự kiến giá cho thời gian quảng cáo sẽ tăng mạnh do chiến thắng của Woods tại Masters.

“Về mặt lịch sử, các giải đấu mà Tiger Woods có mặt trên bảng điểm vào ngày Chủ nhật luôn giúp tỉ lệ rating tăng từ 30 đến 40% tại Mỹ,” Neal Pilson, chủ tịch của Pilson Communications và cựu chủ tịch của CBS Sports nói.

Quay trở lại với các hợp đồng quảng cáo. Ngoài Nike đã gắn bó với Woods kể từ năm 1996 đến nay nhưng không sản xuất gậy, bóng và túi đồ golf vào năm 2016, cựu số 1 thế giới có hợp đồng quảng cáo bóng golf với một cái tên bất ngờ: Bridgestone. Công ty Nhật Bản hầu như không được biết đến trong thế giới golf của Mỹ. Hầu như mọi golfer nổi tiếng khác đều chơi bóng Titleist, Taylor Made hoặc Callaway. Thế nhưng, Woods đã ký thỏa thuận vào năm 2016 sau khi Nike rút lui.

Sau bóng golf của Bridgestone, Woods sử dụng gậy của Taylor Made. Cách đây vài tuần, khi Taylor Made tung ra sản phẩm mới, Woods nói: "Người tiêu dùng chưa bao giờ có cơ hội chơi những gậy sắt như của tôi... cho đến bây giờ."

Woods cũng có một nhà tài trợ đồ uống thể thao. Mặc dù Gatorade thống trị thị trường nhưng năm 2018, anh đã ký một thỏa thuận với Monster Energy. Cũng ít được biết đến là một số nhà tài trợ khác như công ty sản xuất thiết bị mô phỏng golf Full Swing.

Ngoài ra, golfer 43 tuổi còn quảng cáo cho Upper Deck, nổi tiếng với thẻ bóng chày, Hero MotoCorp, một công ty có trụ sở tại Ấn Độ chuyên sản xuất xe máy và xe tay ga lớn nhất thế giới; Kowa, một công ty dược phẩm của Nhật Bản.

Mạnh Hào