Tìm giải pháp phát triển bất động sản du lịch bền vững

- 09:51 | 07/04/2019

(HQ Online) - Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch đã thu hút nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản du lịch với nhiều sản phẩm, dịch vụ mới. Tuy nhiên, để phát triển bền vững cần những nhà đầu tư chất lượng cũng như cần tháo gỡ những vướng mắc về chính sách, nhân lực… để bất động sản du lịch phát triển.  

tim giai phap phat trien bat dong san du lich ben vung
Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn. Ảnh T.D

Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà đầu tư tại Diễn đàn “Bất động sản Du lịch 2019” với chủ đề “Triển vọng thị trường và Thách thức nguồn nhân lực” do Tạp chí điện tử Nhà quản trị - The Leader tổ chức ngày 6/4 tại TPHCM.

Dự án bất động sản du lịch bùng nổ mạnh mẽ

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản du lịch Việt Nam được ghi nhận là đang có sự bùng nổ mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm rất lớn của đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Không ít doanh nghiệp trước đây chỉ đầu tư bất động sản nhà ở hoặc kinh doanh lĩnh vực khác cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản du lịch, tạo nên một làn sóng phát triển rất sôi động của thị trường bất động sản du lịch ở hầu khắp các địa phương đang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và nghỉ dưỡng.

TS. Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch cho biết, năm 1994 Việt Nam lần đầu tiên đón 1 triệu lượt khách quốc tế, đến 2015 đón 7,9 triệu và đến 2018 đón 15,5 triệu lượt khách. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam đón 21,0 triệu lượt khách quốc tế, đến 2025 đón 32 triệu lượt và đến 2030 sẽ đón 47 triệu lượt khách, tăng trưởng bình quân cả giai đoạn 9-11%/năm.

Sự lớn mạnh của ngành du lịch đã kích thích đầu tư vào bất động sản du lịch, kéo theo nhu cầu mạnh mẽ đầu tư vào lĩnh vực lưu trú du lịch. Chỉ trong thời gian ngắn số lượng cơ sở lưu trú chủ yếu là khách sạn, resorts, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch tăng lên nhanh chóng. Năm 2011 cả nước có 13.756 cơ sở lưu trú du lịch với trên 256.000 buồng thì tới 2018 con số đã đạt 28.000 cơ sở với 550.000 buồng lưu trú, tốc độ tăng trưởng về quy mô buồng bình quân 12%/năm.

tim giai phap phat trien bat dong san du lich ben vung Nhiều tín hiệu khởi sắc từ bất động sản du lịch
tim giai phap phat trien bat dong san du lich ben vung Phát triển bất động sản du lịch còn nhiều rào cản

Bên cạnh đó, thực tế từ năm 2014 đến nay, trên phạm vi cả nước đã xuất hiện cơn sốt đầu tư phát triển bất động sản du lịch khi du lịch tăng trưởng mạnh. Các dự án bất động sản du lịch được mở bán tại các thành phố lớn, các khu vực ven biển, miền núi, hải đảo như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hạ Long, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt...

Trong đó, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc là 3 địa bàn đang phát triển rất mạnh. Điều này khẳng định rõ sự tăng trưởng khách du lịch tạo sức hấp dẫn cho kênh đầu tư vào bất động sản du lịch và chính yếu tố hấp dẫn du lịch là cội nguồn gia tăng giá trị cho bất động sản tại điểm du lịch.

Đánh giá toàn cảnh của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam cho đến nay các mục tiêu đề ra đều đang phát triển vượt kế hoạch. Các mục tiêu tăng trưởng ngành du lịch đến năm 2025 thì đã đạt được từ năm ngoái, mục tiêu năm 2030 dự kiến sẽ đạt được năm nay. Những chỉ đạo của Chính phủ như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã đi vào cuộc sống rất nhanh, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, theo ông Nam mỗi năm Việt Nam đón 18 triệu - 20 triệu khách quốc tế và tốc độ tăng trung bình khoảng 20%/ năm cùng với lượng khách du lịch nội địa tăng khoảng 10% mỗi năm. Để đáp ứng nhu cầu nghỉ của du khách, Việt Nam vẫn còn đang thiếu hàng chục ngàn khách sạn 4-5 sao.

Điều này cho thấy, dư địa thị trường lớn, miếng bánh trên thị trường bất động sản du lịch “rất ngon”. Tuy nhiên, “miếng bánh” này không phải ai cũng ăn được. Để phát triển bền vững, thị trường cần có những nhà đầu tư chất lượng.

Cần giải pháp tháo gỡ rào cản

TS Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam, trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực bất động sản du lịch, áp lực tăng cao về hạ tầng và dịch vụ du lịch, song hành cùng với sự đổ bộ của hàng loạt các dự án bất động sản du lịch lớn, bài toán quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển kinh tế du lịch địa phương đang cần có lời giải.

Đối với nhà đầu tư, sự chưa rõ ràng về pháp lý đối với một lĩnh vực có các sản phẩm không chỉ mới ở Việt Nam mà còn rất đặc thù cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong kinh doanh hay vấn đề làm thế nào để quản lý, khai thác vận hành dự án bất động sản du lịch một cách có hiệu quả và phát triển bền vững đều là những băn khoăn lớn.

“Đặc biệt là những thách thức về nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực đủ khả năng quản lý, vận hành được các dự án bất động sản du lịch rất đặc thù và đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao này. Trong khi, hệ thống đào tạo nhân lực trong nước cho lĩnh vực này còn nhiều bất cập”, ông Tiến nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cấp cao của Novaland cũng băn khoăn, du lịch có tốc độ tăng trưởng cao,đóng góp trực tiếp 8% vào GDP, gián tiếp 14% GDP. Trong khi đó, lực lượng lao động làm việc trong ngành du lịch nghỉ dưỡng chỉ có 4%, dẫn đến mất cân đối khá lớn khi khách du lịch đổ về quá lớn trong một thời gian ngắn.

Về chất lượng, hướng dẫn viên du lịch, khách du lịch độ 15 triệu năm 2018 nhưng tỉ lệ hướng dẫn viên thông thạo tiếng Anh chỉ 40%, thạo tiếng Trung Quốc chỉ 5%, tiếng Hàn Quốc độ 2%. Điều này cho thấy nguồn nhân lực có khả năng bị thua ngay trên sân nhà khi hướng dẫn viên du lịch nước ngoài tràn vào. Lực lượng từ nước ngoài nhảy vào Việt Nam, nội tại không đủ để chuẩn bị.

Theo đó, để tháo gỡ khó khăn về thiếu hụt nguồn nhân lực, theo các chuyên gia, các công ty phải chủ động xây dựng lực lượng thông qua hoạt động đào tạo nội bộ. Đối với lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp Việt Nam, việc nâng cao các kỹ năng mềm và cập nhật các kiến thức về pháp luật, thị trường bất động sản là điều cần được chú trọng trong giai đoạn này.

Ngoài ra, đối với các sản phẩm du lịch mới theo nhu cầu quốc tế như Condotel (căn hộ khách sạn), Biệt thự nghỉ dưỡng… cần các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết chính sách nhanh để đáp ứng thị trường du lịch thế giới và đảm bảo xã hội hóa ngành du lịch.

Thu Dịu