Tôm Việt bị cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Nhật Bản

- 15:25 | 12/04/2019

(HQ Online) - Xuất khẩu thuỷ sản nói chung, đặc biệt là mặt hàng tôm nói riêng sang Nhật Bản-một trong những thị trường hàng đầu của thuỷ sản Việt Nam được dự báo sẽ gặp khó khăn, cạnh tranh lớn trong thời gian tới.

tom viet bi canh tranh khoc liet tai thi truong nhat ban Mỹ công bố thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam về 0%
tom viet bi canh tranh khoc liet tai thi truong nhat ban Xuất khẩu tôm sang EU vẫn khó khăn
tom viet bi canh tranh khoc liet tai thi truong nhat ban Xuất khẩu tôm lao dốc, thách thức mục tiêu 4,2 tỷ USD
tom viet bi canh tranh khoc liet tai thi truong nhat ban
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo Bộ NN&PTNT: Giá trị xuất khẩu thủy sản 3 tháng đầu năm ước đạt 1,8 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2018.

2 tháng đầu năm, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 52,8% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Mexico (35,6%), Philippines (25%), Malaysia (21,6%)…

Trong xuất khẩu thuỷ sản nói chung, mặt hàng tôm nói riêng, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cung cấp thông tin rất đáng chú ý về việc Ấn Độ đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ nuôi trồng thuỷ sản.

Cụ thể, Chính phủ Ấn Độ đang đặt mục tiêu tăng gấp ba lần sản lượng thủy sản nội địa bằng cách đẩy mạnh thực hiện các dự án liên quan đến sản xuất giống. Trong đó, hiện Ấn Độ có 4 trại sản xuất giống với năng lực sản xuất 250.000 con cá giống nước ngọt và 4.350.000 con tôm giống đã được đi vào xây dựng.

Ngoài ra, các trại sản xuất ở Kulathupuzha và Kanatharkulam đã được Chính phủ phê duyệt hỗ trợ 49 triệu rupe và 95 triệu rupee cho giai đoạn hai.

Ấn Độ cũng đã phê duyệt kế hoạch cải thiện các nguồn nước chưa được sử dụng để dùng cho nuôi trồng thủy sản với dự kiến sẽ có 700 cơ sở nuôi lồng được hưởng lợi từ kế hoạch này.

Bên cạnh đó, nước này dự định sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh nuôi tôm sú truyền thống tại Tây Bengal, Kerala và Karnataka nhằm đẩy mạnh thương mại tôm sang thị trường Nhật Bản, đặc biệt trong Thế vận hội Olympics Tokyo 2020 - sự kiện được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiêu dùng thủy sản tại Nhật Bản.

Cục Chế biến và Thị trường nông sản đánh giá: Trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn với Ấn Độ khi xuất khẩu thủy sản (đặc biệt là mặt hàng tôm sú) sang thị trường truyền thống của mình là Nhật Bản.

Thanh Nguyễn