Tự lực tránh rủi ro

- 15:39 | 21/03/2019

(HQ Online) - Chỉ trong chưa đầy 1 tháng, giá trị vốn hóa của một DN đã “bốc hơi” hàng nghìn tỷ đồng vì một sự cố không thể tự mình kiểm soát được. Đây là bài học lớn cho các DN trong kinh doanh.

Câu chuyện trên là của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 (mã chứng khoán YEG). Giá cổ phiếu của DN này đã liên tục giảm sàn, từ vùng giá 245.000 đồng/cổ phiếu xuống 95.700 đồng/cổ phiếu. Ước tính vốn hoá thị trường của công ty đã "bốc hơi" hơn 4.200 tỷ đồng sau khoảng 12 phiên giao dịch chứng khoán. Giải trình về tình hình này, đại diện Yeah1 cho hay, cổ phiếu YEG trong thời gian qua đang theo quy luật thị trường, nhưng nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ việc Youtube thông báo chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung đối với Yeah1. Vì thế, lãnh đạo DN này cho biết việc chấm dứt thoả thuận nội dung với Youtube nếu xảy ra chỉ ảnh hưởng đến khả năng tuyển chọn và quản lý kênh của đối tác. Kế hoạch kinh doanh điều chỉnh theo kết quả đàm phán với Youtube sẽ được ban lãnh đạo trình đại hội đồng cổ đông thường niên 2019.

Như vậy, trong vụ việc trên, chưa bàn tới đúng – sai của DN, nhưng việc kinh doanh phụ thuộc vào nền tảng của DN khác đã khiến quyền quyết định số phận DN trở nên rất mong manh. Điều đáng nói là vào thời điểm hiện nay, nhiều DN Việt Nam đã và đang kinh doanh trên các nền tảng của mạng xã hội, thương mại điện tử. Nguyên nhân là những nền tảng này dễ sử dụng, thậm chí còn được miễn phí cho người dùng. Tuy nhiên, rủi ro mà các DN này có thể gặp phải rất nhiều, cũng như phải chịu sự phụ thuộc vào các DN cung cấp nền tảng. Trong khi đó, chiến lược của các DN cung cấp nền tảng rất dễ thay đổi, khiến DN mất quyền chủ động, hoặc nếu không thay đổi kịp thời sẽ thành vi phạm điều lệ, dẫn tới chấm dứt hoạt động và gây khó khăn cho kinh doanh, như trường hợp của Yeah1 nêu trên.

Trước thực trạng này, điều quan trọng đặt ra là các DN phải tìm được hướng đi vững chắc hơn. Có thể, khi mới thành lập, tiềm lực tài chính còn nhỏ bé, DN có thể dựa vào nền tảng của các DN khác. Nhưng khi đã đi vào giai đoạn phát triển, các DN buộc phải “lớn lên”, phải biết tự đứng trên đôi chân của mình, tìm phương thức hoạt động riêng biệt để có quyền chủ động, giảm phụ thuộc vào các nền tảng bên ngoài, tránh những rủi ro không đáng có, đôi khi cái giá phải trả là rất lớn.

Chi Mai