Xanh, sạch là xu hướng tất yếu của ngành dệt may

- 18:55 | 12/06/2019

(HQ Online) - Thông tin trên được đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết tại lễ khai mạc triển lãm Denimsandjean lần thứ 4 diễn ra  tại TPHCM ngày 12/6.    

xanh sach la xu huong tat yeu cua nganh det may
Nhiều DN nước ngoài tham gia triển lãm Denimsandjean lần thứ 4 tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Huế

Ông Nguyễn Đình Trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, với hơn 6.000 doanh nghiệp và 2,8 triệu lao động, ngành dệt may Việt Nam hiện đang thuộc top 2 các ngành sản xuất trong nước và top 3 xuất khẩu dệt may toàn cầu. Trong năm 2019, ngành phấn đấu xuất khẩu 40 tỷ USD.

Trước xu thế toàn cầu ngày càng hướng tới sự phát triển bền vững, người tiêu dùng dần dần quan tâm đến chuỗi cung ứng hàng hóa xanh, các thành phần của sản phẩm, quy trình sản xuất trước khi mua hàng…

Việc sử dụng công nghệ xanh, sạch, năng lượng tái tạo đang trở thành xu hướng tất yếu. Những thay đổi này buộc các doanh nghiệp may phải thay đổi phương thức quản lý trong đó đặc biệt nâng cao tiêu chuẩn về môi trường và thực hiện trách nhiệm xã hội; tuân thủ những cam kết về môi trường trong các FTAs thế hệ mới, đáp ứng nhu cầu của những người tiêu dùng tiến bộ trên thế giới.

xanh sach la xu huong tat yeu cua nganh det may Xuất khẩu sản phẩm Denim vào Mỹ tăng 45%

(HQ Online) - Thông tin trên được ông Sandeep Agarwal, giám đốc Balaji Enterprise - đơn vị  tổ chức triển lãm Denimsandjeans lần thứ 4 ...

xanh sach la xu huong tat yeu cua nganh det may CPTPP đã tác động tích cực tới ngành dệt may

(HQ Online) - Là mặt hàng được hưởng lợi nhiều nhất từ  Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), ...

xanh sach la xu huong tat yeu cua nganh det may Ngành Dệt may hướng tới phát triển bền vững

(HQ Online) - Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ngành Dệt may đang đứng trước nhiều thách thức buộc phải thay đổi để ...

Hiện các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang từng bước chuyển đổi cho phù hợp với xu hướng hội nhập và phát triển bền vững. Doanh nghiệp dệt may đã có những bước chủ động hơn trong việc đầu tư công nghệ, sử dụng nguyên liệu sạch sao cho vừa đáp ứng được quy tắc xuất xứ của các FTAs, vừa tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Hiện tại ngành dệt may Việt Nam đang đầu tư và kêu gọi đầu tư vào khâu dệt- nhuộm- hoàn tất vải để từng bước cung ứng nội khối của ngành may.

xanh sach la xu huong tat yeu cua nganh det may
Triển lãm các thiết kế áo dài truyền thống bằng vải denim là một trong những điểm nhấn của Triển lãm Denimsandjean lần thứ 4. Ảnh: Nguyễn Huế

Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM cho biết với một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, ngành dệt may Ấn Độ được trang bị hiện đại và tuân thủ theo những nguyên lý sản xuất không tạo ảnh hưởng đến môi trường. Đây là các cam kết trong tuân thủ không có chất thải, không ô nhiễm môi trường và không có phát thải trong sử dụng nguồn lực tài nguyên thiên nhiên.

Đây cũng là ý tưởng chính của triển lãm Denimsandjean lần thứ 4 với mục đích kêu gọi sự phát triển bền vững trong quy trình sản xuất trong quy mô toàn cầu để thúc đẩy thời trang, sự sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường và đặc biệt là giải quyết các vấn đề của môi trường liên quan đến nước, năng lượng và hóa chất. Các doanh nghiệp Ấn Độ tham gia triển lãm lần này đều là các nhà cung cấp nguyên liệu chất lượng cao mong muốn tạo liên kết kinh doanh hiệu quả.

Về phía Việt Nam, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho biết, với việc tham gia hàng loạt các FTAs, đáng chú ý là 2 FTAs thế hệ mới là CPTPP đã có hiệu lực từ đầu năm 2019 và FTA Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực trong 2019 ngành dệt may sẽ có động lực để phát triển mạnh mẽ. Bối cảnh này cũng sẽ tạo nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng denim đầy tiềm năng.

“Ngoài ra, trong xu hướng xanh hóa của ngành dệt may Việt Nam, việc tổ chức triển lãm denim lần thứ 4 cũng là thời diểm thuận lợi để doanh nghiệp các nước có cơ hội để giới thiệu sản phẩm, tăng cường mạnh mẽ các mối quan hệ hợp tác kinh doanh trong chuỗi cung ứng denim; đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường quốc tế, kết nối thêm được nhiều khách hàng, đối tác phù hợp và tin cậy” ông Nguyễn Đình Trường nhấn mạnh./.

Nguyễn Huế